Kinh Cùng xây dựng đô thị văn minh

16/04/2019 | 08:38 GMT+7

Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2020, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo nhận thức, trách nhiệm của người dân.

Tuyến đường được xây dựng cao ráo, sạch sẽ từ nguồn vốn đóng góp của người dân.

Trên nền tảng được công nhận là thị trấn văn hóa vào năm 2011, Kinh Cùng có đầy đủ các điều kiện để xây dựng thị trấn văn minh đô thị. Qua thời gian triển khai thực hiện, bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự nhất trí, đồng thuận cao của người dân đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong xây dựng đô thị văn minh nơi đây. Tính đến nay, cả 6 ấp trên địa bàn đều được công nhận ấp văn hóa với tỷ lệ khá, tốt đạt trên 90%. Toàn thị trấn có 7 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Chưa dừng lại ở đó, để đảm bảo mỹ quan đô thị, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn còn thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, vận động người dân để rác đúng nơi quy định. Đảng ủy thị trấn còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để từng cán bộ, đảng viên phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện các tiêu chuẩn văn minh đô thị… Qua đánh giá, trong tổng số 5 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí thì Kinh Cùng đã cơ bản đạt 12 tiêu chí, một số tiêu chí còn lại sẽ chờ công nhận vào cuối năm nay.

Nhờ thực hiện công tác vận động, tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng mà đến nay nhận thức của người dân dần được nâng cao và đồng thuận với cách làm của chính quyền địa phương. Qua đó, nhiều hộ dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức… giúp cho địa phương hoàn thành các tiêu chí. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ở ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, cho hay: “Xây dựng đô thị văn minh là chủ trương sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Bản thân cũng là người dân của địa phương nên khi thị trấn vận động thực hiện các tiêu chí, gia đình cũng tích cực thực hiện. Đặc biệt là việc xây dựng đường, chúng tôi ủng hộ tích cực”.

Theo UBND thị trấn Kinh Cùng, các tuyến đường nội ô do xây dựng khá lâu nên dần bị xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con trong khu vực. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế, địa phương đã đưa ra giải pháp là xã hội hóa từ nguồn lực của người dân. Do đó, trong năm 2019 này, thị trấn sẽ nâng cấp nhiều tuyến đường nội ô để vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa đạt được tiêu chí. Ông Nguyễn Thanh Nhã, ở ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, bộc bạch: “Khi hay tin địa phương vận động Nhân dân đóng góp làm tuyến đường, bà con ai cũng phấn khởi vô cùng. Giờ đây, việc đi lại hay mua bán kinh doanh cũng thuận tiện hơn trước vì đường đã hoàn thành xong. Mấy đứa cháu đi học cũng dễ dàng”.

Theo ông Nhã, tuyến đường cũ qua nhà ông đã xây dựng từ nhiều năm trước nên mỗi khi mưa là bị ngập nước, chưa kể rác thải cứ dồn về đây. Đi lại đã khó còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Cũng nhờ sự đồng thuận mà bây giờ tuyến đường thông thoáng, ai nấy đều phấn khởi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện thị trấn vẫn còn tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Theo thống kê trong năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo thị trấn chiếm đến 8,95%. Vì thế, để giảm hộ nghèo theo yêu cầu đề ra, trong năm 2019 này, UBND thị trấn Kinh Cùng sẽ tiến hành rà soát lại số hộ nghèo trên địa bàn. Sau đó sẽ thành lập đoàn khảo sát và tiến hành đối thoại với các hộ nghèo để hiểu tâm tư, nguyện vọng. Trên cơ sở đó, sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền hỗ trợ trực tiếp bằng nhiều hình thức như chuyển giao khoa học kỹ thuật, vốn cho bà con có mô hình sản xuất để giúp người dân có việc làm ổn định, thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Khải, Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, cho biết: Để cán được mốc thị trấn văn minh đô thị theo đúng lộ trình đề ra, thị trấn đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các tiêu chí thị trấn văn minh đô thị, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Trên cơ sở đó, sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm những tiêu chí đã đạt và chưa đạt để đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả các tiêu chí chưa đạt và duy trì các tiêu chí đã đạt. Ngoài ra, thị trấn cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông và tạo được nét đẹp trong văn hóa ứng xử, phấn đấu đến năm 2020 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>