Nâng cấp đô thị

19/09/2018 | 07:49 GMT+7

Hàng loạt công trình, dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, từng bước đưa thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm xã Hiệp Lợi sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Những ngày này, khi đến xã Hiệp Lợi sẽ thấy sự thay đổi nhanh chóng. Nhớ ngày nào tuyến đường vào trung tâm xã chỉ rộng 4m thì nay đã hình thành tuyến đường 2 làn xe thông thoáng. Hai chiếc xe lu đang thay phiên lu nền, nhiều công nhân khác cũng rải đá tại một số tuyến. Chỉ tay vào con đường đang làm, bà Phạm Ngọc Hương, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, chia sẻ: “Lúc địa phương họp dân để làm đường, người dân ở đây mừng lắm. Giờ làm được đường rồi việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con cũng dễ dàng hơn”.

Theo bà Hương, hồi trước do có tuyến kênh nên nước thải đều dẫn xuống kênh. Do nguồn nước ô nhiễm nên cứ vào mùa mưa là muỗi cứ sinh sôi, nguy cơ về bệnh sốt xuất huyết rất lớn, chưa kể mùi hôi thối bốc lên. Giờ đường được xây dựng đồng bộ với cống thoát nước, người dân rất vui mừng.

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thị xã Ngã Bảy, công trình Nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm xã Hiệp Lợi (đoạn từ đường Hùng Vương đến kênh 500) với tổng mức đầu tư 15 tỉ đồng từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương. Theo thiết kế, tổng chiều dài tuyến hơn 420m và được xây dựng đồng bộ bao gồm các hạng mục: đường giao thông, thoát nước, vỉa hè, chiếu sáng, cổng chào…

Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: Sau khi dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của xã nói riêng cũng như giao thông nội ô thị xã theo quy hoạch, tạo môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp, kết hợp chỉnh trang đô thị hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã Ngã Bảy đến năm 2020 trở thành thành phố thuộc tỉnh. Đồng thời giúp nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nhằm cải thiện ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân trong khu vực. Từ đó, nâng cao năng lực vận chuyển và trao đổi hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong vùng dự án.

Riêng dự án Bảo tồn và phát huy Chợ nổi Ngã Bảy gắn với du lịch sông nước miệt vườn với tổng mức đầu tư 35 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và vốn ngân sách địa phương cũng mới hoàn thành. Dự án được xây dựng lồng ghép giữa đường giao thông và tuyến kè bảo vệ. Nổi bật của dự án là có bến tàu khách du lịch dài, phía trên có xây dựng nhà mát, kết cấu bằng khung thép, ốp nhôm, mái tôn lượn sóng và đường đi bộ. Với quy mô phục vụ khoảng 10 tàu du lịch, sức chứa mỗi tàu 20 khách. Dự án hoàn thành sẽ góp phần phát triển thế mạnh du lịch sông nước của địa phương. Bà Trần Thị Kim Sương, ở khu vực 6, phường Ngã Bảy, phấn khởi cho hay: “Hồi trước, đoạn này bà con ai cũng đan cần xé để kiếm thêm thu nhập. Nhưng giờ do người dân ít sử dụng nên nhiều người cũng dần bỏ nghề. Dự án này hoàn thành, gia đình tôi cũng sẽ kinh doanh, buôn bán để kiếm nguồn thu”.

Bên cạnh đó, để chỉnh trang mỹ quan đô thị, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng nhằm xây dựng thị xã đạt tiêu chuẩn là thành phố trực thuộc tỉnh cũng như tổ chức quản lý không để người dân lấn chiếm khu đất ven Hồ Xáng Thổi, đảm bảo đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả của dự án Khu đô thị Nguyễn Huệ, thị xã Ngã Bảy đã xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Hồ Xáng Thổi, thị xã Ngã Bảy - giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 15 tỉ đồng. Tính đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được 40%. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Hòa Duy, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thị xã Ngã Bảy, cho biết: Xác định các công trình xây dựng cơ bản có vai trò quan trọng trong việc đưa Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh nên thời gian qua, Ban quản lý luôn theo dõi sâu sát để dự án thực hiện đúng tiến độ. Để các nguồn vốn được sử dụng một cách hiệu quả nhất, đơn vị luôn yêu cầu chủ đầu tư cơ cấu vốn hợp lý cho các gói thầu và phải triển khai thực hiện dự án ngay khi đã phân bổ vốn.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>