Nâng chất đô thị văn minh

12/02/2020 | 08:31 GMT+7

Năm 2020, huyện Châu Thành A quyết tâm phấn đấu xây dựng các thị trấn văn minh đô thị kiểu mẫu.

Năm 2019 có thể nói là một năm có nhiều dấu ấn khi huyện Châu Thành A được công nhận là huyện nông thôn mới. Trước đó, 3 thị trấn cũng được công nhận là văn minh đô thị trong năm 2019. Riêng thị trấn Một Ngàn đã được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị cuối năm 2019. Có được thành quả này, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện (Ban chỉ đạo) đã triển khai kế hoạch và quyết liệt thực hiện ngay từ đầu năm, cụ thể hóa từ kế hoạch đã xây dựng trong giai đoạn 2018-2020.

Đường về trung tâm các thị trấn thông thoáng do được phát quang và dọn dẹp vệ sinh thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, Phó trưởng Ban chỉ đạo, khẳng định: “Thành quả xây dựng văn minh đô thị ở các địa phương là điều đáng mừng. Tuy nhiên, quá trình này vẫn tiếp tục và phải quyết liệt hơn nữa. Sau khi được công nhận là văn minh đô thị, các thị trấn tập trung đôn đốc thực hiện các tiêu chí cần duy trì thường xuyên có liên quan đến giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, chợ văn minh.

Được coi là huyện cửa ngõ của tỉnh Hậu Giang và có đến 4 thị trấn trực thuộc, có nhiều tuyến đường giao thương huyết mạch đi qua, huyện Châu Thành A có lợi thế không nhỏ để đẩy mạnh thương mại - dịch vụ. Mỗi thị trấn đều có chợ trung tâm, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng nhộn nhịp. Lợi thế này cũng đi kèm với nhiều công tác cần thực hiện để ổn định trật tự mua bán, cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu vực tập trung đông.

Ông Lê Quang Duy, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành A, cho biết: Các chợ truyền thống ở trung tâm thị trấn đã và đang thu hút các nhà đầu tư triển khai mở rộng và nâng cấp về hạ tầng để diện mạo chợ ngày một khang trang. Không chỉ riêng khu vực chợ mà các nhà đầu tư đều đánh giá cao về tiềm năng hình thành các khu thương mại - dịch vụ lân cận. Bên cạnh đó, công tác ổn định trật tự buôn bán ở các chợ tiếp tục được duy trì và có bước khởi sắc. Như tại chợ Cái Tắc vào những tháng cuối năm 2019 đã lắp thêm camera quan sát, kịp thời nhắc nhở người buôn bán đúng nơi quy định, khách hàng không dừng, đỗ xe mua hàng hóa làm ảnh hưởng đến lưu thông trên đường. Điều này đã hạn chế được nạn ùn tắc, lập lại nề nếp buôn bán và giữ gìn mỹ quan của chợ.

Ngoài ra, phong trào thi đua xây dựng thương nhân văn hóa, chợ văn minh mà các thị trấn, xã quan tâm tuyên truyền đã tạo nhiều hiệu ứng tích cực. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của người tham gia mua bán và mang lại kết quả đáng ghi nhận. Bà Nguyễn Thị Hương, tiểu thương kinh doanh tại chợ Một Ngàn, chia sẻ: “So với 2-3 năm trước, tình hình trật tự buôn bán ở đây đã cải thiện lên nhiều. Nhờ ban quản lý chợ, ngành chức năng thường xuyên tổ chức các cuộc vận động, nhắc nhở tiểu thương buôn bán đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung. Bà con cũng có ý thức cao về việc giữ gìn nề nếp khi buôn bán. Bởi nếu có không gian sạch sẽ, đường sá rộng rãi tiện lợi cho khách hàng đi mua sắm, bản thân người bán cũng được lợi. Hơn nữa, giữ vệ sinh khu vực chợ cũng như là “ngôi nhà thứ 2”, vì hầu như mọi hoạt động ban ngày gắn với chợ rồi”.

Để thực hiện được mục tiêu trở thành đô thị văn minh theo hướng kiểu mẫu, huyện xác định môi trường cũng là một trong những vấn đề chú trọng hàng đầu. Năm 2019-2020, UBND huyện đã tiếp tục triển khai kế hoạch phát động cuộc thi mô hình có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp cho 10 đơn vị xã và thị trấn. Trước đó, toàn huyện có trên 88% hộ có hàng rào cây xanh và hàng rào kiên cố. Các hộ gia đình tham gia làm vệ sinh từ nhà ra ngõ, cắt tỉa cây xanh, khơi thông dòng chảy, kênh, mương…, đặc biệt là 80% hộ gia đình tham gia phong trào làm kè mé chống sạt lở, làm cổng rào an ninh…

Trong năm 2020, huyện sẽ phát huy có hiệu quả vai trò của ban chỉ đạo từ huyện đến xã, thị trấn cũng như ban vận động ở các ấp, đẩy mạnh xã hội hóa và phát huy vai trò tự chủ của người dân trong củng cố và nâng chất các tiêu chí. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các mô hình nhằm tạo mỹ quan đô thị. Khai thác và phát huy hiệu quả của các trung tâm văn hóa thị trấn, xã, 80 nhà văn hóa ấp và các khu vui chơi, giải trí; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Bằng những việc làm thường xuyên, cụ thể và thiết thực của đội ngũ cán bộ và Nhân dân huyện đang góp phần tạo nên diện mạo của huyện Châu Thành A với nhiều đổi mới trên lộ trình xây dựng đô thị văn minh kiểu mẫu.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>