Nhiều giải pháp tăng dân số đô thị

19/01/2018 | 08:52 GMT+7

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố Vị Thanh sẽ đạt các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2020. Để làm được điều này, thành phố đang gấp rút thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Một góc thành phố Vị Thanh. Ảnh: LÝ ANH LAM

Điểm nghẽn dân số

Theo UBND thành phố Vị Thanh, qua rà soát và đối chiếu với 5 tiêu chí, đến nay thành phố đã đạt 2/5 tiêu chí, tương ứng với 50/59 tiêu chuẩn của đô thị loại II theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nếu xét về tiêu chuẩn thì có đến 28 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa, 22 tiêu chuẩn đạt yêu cầu nhưng chưa đạt điểm tối đa cần nâng chất. Với kết quả này, đây là nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

Dù vậy, hiện đô thị Vị Thanh vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt theo quy định của đô thị loại II, bao gồm vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; quy mô dân số và mật độ dân số. Nếu xét theo 3 tiêu chí chưa đạt thì trong đó có đến 9 tiêu chuẩn chưa đạt gồm: Thu nhập bình quân đầu người so với cả nước; tỷ lệ hộ nghèo; dân số toàn đô thị; dân số khu vực nội thành, nội thị; mật độ dân số toàn đô thị; mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị; diện tích sàn nhà ở bình quân; cấp điện sinh hoạt; tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, hợp vệ sinh. Trong số các chỉ tiêu này, theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, khó khăn lớn nhất của thành phố hiện nay là các chỉ tiêu về quy mô dân số và mật độ dân số.

 “Quy mô dân số của Vị Thanh khá nhỏ và chỉ bằng một nửa so với tiêu chuẩn quy định. Thời gian qua, dù thành phố nỗ lực vận động từ rất nhiều nhưng cũng không đủ nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng đô thị, trong khi nhu cầu hiện nay khá lớn”, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Lồng ghép nhiều giải pháp

Trong quá trình xây dựng để đạt các tiêu chí đô thị loại II, một trong những khó khăn lớn nhất và hiện tại đang là “điểm nghẽn” đối với đô thị Vị Thanh là quy mô dân số không đáp ứng yêu cầu. Phát triển lên thành phố từ thị xã cách đây hơn 10 năm, tuy nhiên Vị Thanh chưa đủ hấp lực đối với người dân nhập cư do quy mô nền kinh tế còn khá nhỏ, điều kiện sinh hoạt hạn chế, công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển mạnh. Trong nhiều năm qua, dân số của đô thị tỉnh lỵ này chủ yếu gia tăng tự nhiên nên tỷ lệ tăng khá thấp. Vì vậy, quy mô dân số toàn đô thị hiện nay mới chỉ hơn 100.000 người (bao gồm cả số người tạm trú quy đổi), thấp khá xa so với quy định tối thiểu là 200.000 người của đô thị loại II. Đây thật sự là bài toán nan giải đối với thành phố Vị Thanh trong việc thực hiện chỉ tiêu về quy mô dân số của đô thị loại II.

Trước bài toán nan giải trên, để thực hiện đạt các tiêu chuẩn theo kế hoạch, thành phố Vị Thanh đã có nhiều cuộc làm việc trong việc đẩy nhanh tiến độ của các dự án khu dân cư, tái định cư. Hiện nay, hầu hết các khu dân cư, tái định cư, trung tâm thương mại đều đã tái khởi động. Sau khi các dự án hoàn thành sẽ góp phần thu hút dân cư lân cận đến đây sinh sống và làm việc. Chưa kể, thành phố Vị Thanh còn tính toán đến giải pháp trong việc mở rộng không gian đô thị, điều chỉnh địa giới hành chính ở một số địa bàn để mở rộng hợp lý quy mô nội thị đảm bảo tiêu chuẩn đô thị loại II. Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã cơ bản thông qua quy hoạch chung đô thị Vị Thanh. Theo đó, phạm vi quy hoạch sẽ phát triển dài hạn theo hướng mở rộng ra các khu vực giáp ranh thuộc huyện Vị Thủy và Long Mỹ phát triển theo trục động lực Quốc lộ 61 và dân số khu vực sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển trên diện tích nhỏ nhất.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, khẳng định: Bên cạnh điều chỉnh quy hoạch, một trong những giải pháp để tăng dân số là cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp để thu hút công nhân từ các nơi khác đến làm việc, sinh sống, tạo điều kiện cho dịch vụ phát triển. Vì thế, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn để hình thành mạng lưới công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Xúc tiến đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tập trung tại cụm công nghiệp, cũng như phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cho các dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp để tạo việc làm và thực hiện chiến lược chuyển dịch cơ cấu lao động sang khu vực phi nông nghiệp, góp phần tăng dân số đô thị để thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II đến năm 2020.

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>