Nỗ lực chỉnh trang đô thị

27/10/2017 | 07:47 GMT+7

Hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, tình trạng lấn chiếm vỉa hè ngày càng phổ biến, do đó việc chỉnh trang đô thị luôn được thành phố Vị Thanh thực hiện thường xuyên.

Công tác cắt tỉa cây xanh ở thành phố Vị Thanh được thực hiện thường xuyên.

Những năm gần đây, thành phố Vị Thanh đã có những bước đột phá, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Hàng loạt khu dân cư, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều tạo nên vóc dáng mới cho thành phố. Nhờ đó đã góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng do xuất phát điểm thấp, trong khi nguồn vốn đầu tư có giới hạn nên việc phát triển hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, trên địa bàn phường I vẫn còn 6 trục đường nội ô bị ngập mỗi khi mưa, từ đó làm mức độ ô nhiễm ngày càng tăng, gây tắc nghẽn hệ thống tiêu thoát nước. Không chỉ các tuyến đường nội ô, một số tuyến đường khác cũng đang dần bị xuống cấp ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mua bán và đi lại của người dân.

Nhận thấy được những khó khăn hiện tại, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được thành phố thực hiện kịp thời trước mùa mưa bão là việc sửa chữa tạm các tuyến đường nội thành. Đơn cử như: dốc cầu đoạn đường Triệu Thị Trinh, đoạn đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi. Bên cạnh đó, thành phố còn tiếp tục thực hiện nạo vét bùn, rác trong các hố ga, qua đó góp phần tiêu thoát nước tại các khu vực vùng trũng, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông, kinh doanh, mua bán tại các tuyến đường trong mùa mưa bão. Song song đó, thành phố còn tiến hành sửa chữa ở một số mố cầu để việc đi lại của người dân được thuận tiện. Bà Nguyễn Thị Ba, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hồi trước, dốc cầu đoạn đường Triệu Thị Trinh thường bị ngập úng, khiến việc đi lại của chúng tôi vô cùng khó khăn. Bây giờ, tuyến đường đã được nâng cấp, tình trạng ngập không còn, muốn mua gì là có thể ghé thoải mái không còn sợ cảnh ngập vì mưa nữa”.

Với lợi thế là trung tâm hành chính của tỉnh nên thời gian qua thành phố Vị Thanh luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện, mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển mạng lưới thương mại - dịch vụ, ưu tiên các dự án có quy mô lớn, hiện đại gắn với bảo vệ môi trường; tiếp tục xã hội hóa đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các chợ, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, do nhu cầu mua bán lớn nên vẫn còn xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, tình trạng mua bán, che chắn lấn chiếm hành lang lộ giới, lấn chiếm vỉa hè vẫn còn, việc chấp hành pháp luật của các nhà mạng còn kém trong việc quản lý dây cáp viễn thông, truyền hình để mất mỹ quan đô thị…

Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại, UBND thành phố đã đẩy mạnh quản lý chống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường bộ, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiến hành chỉnh trang, sắp xếp trật tự đô thị, đồng thời nhắc nhở 60 trường hợp buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè. Từ đó, hạn chế tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong mua bán, kinh doanh. Tiến hành kiểm tra 85 cuộc về các hoạt động xây dựng, qua đó đã phát hiện 3 trường hợp xây dựng không phép.

Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường trên các tuyến đường phố, ngõ xóm, khu dân cư luôn đảm bảo sạch sẽ; thu dọn, vận chuyển và xử lý hết khối lượng rác thải phát sinh hàng ngày. Bên cạnh đó, các địa điểm tổ chức vui chơi như công viên, trung tâm thương mại cũng bố trí đủ nhân lực xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Văn Be, Giám đốc Chi nhánh Thoát nước - Công trình đô thị Vị Thanh, cho biết: Công tác thu gom, quét rác trên các tuyến đường luôn được chúng tôi quan tâm hàng đầu, cũng như tiến hành trồng mới, bổ sung cây xanh trên các tuyến đường nội ô. Thường xuyên lắp đặt thêm thùng rác công cộng, xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Bên cạnh đó, còn chăm sóc tốt cây xanh, thảm cỏ, kịp thời thay thế cây bị chết, ngã, đổ, tạo cho đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của thành phố. Đến nay, thành phố đã thực hiện chỉnh trang 2 giai đoạn, trong giai đoạn tới sẽ là chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và bắt đầu từ tháng 11. Tuy nhiên, trong thời gian hiện tại, thành phố vẫn đang tiến hành chỉnh trang bờ kè, sơn phết các gờ bó vỉa… Địa phương cũng đã thống nhất cho chủ trương lắp mới 100 bảng quảng cáo màn hình led với kinh phí xã hội hóa hơn 20 tỉ đồng được chia làm 2 giai đoạn. Các màn hình này sẽ thay thế dần các pano trên một số tuyến đường và cuối tháng này sẽ tiến hành tổ chức thực hiện giai đoạn 1. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã làm việc với các công ty viễn thông về việc quản lý dây cáp viễn thông, truyền hình. Trong vòng 1 tháng, các công ty sẽ tiến hành dọn dẹp, nếu không thực hiện sẽ cương quyết xử lý, từng bước chỉnh trang bộ mặt đô thị, xứng đáng là trung tâm hành chính, đô thị văn minh, hiện đại của tỉnh.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>