Nỗ lực chỉnh trang đô thị

08/01/2018 | 09:39 GMT+7

Từ khi khu dân cư - trung tâm thương mại đi vào hoạt động, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh công tác trật tự đô thị, từng bước tạo bộ mặt mới cho huyện lỵ.

Từ khi thị trấn Cây Dương tiến hành ra quân lập lại trật tự, các vỉa hè đều được thông thoáng.

Là trung tâm của huyện nên chợ Cây Dương trở thành nơi trao đổi hàng hóa chính của người dân trong khu vực. Nhưng trước đây do chợ xây dựng khá lâu nên diện tích khá chật hẹp. Hơn nữa, do nhu cầu mua bán của người dân nên chợ từ lâu đã quá tải không còn đáp ứng được nhu cầu. Hễ mưa xuống là đường sá sình lầy, nước ngập. Dù khu chợ đã một vài lần được sửa chữa, nâng cấp nhưng cũng chỉ làm tạm bợ. Mái che kiốt thấp tè, thường xuyên bị dột mỗi khi trời mưa. Không những thế, khu chợ này còn nằm sát trục tỉnh lộ nên thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông vì người dân họp chợ lấn chiếm lòng lề đường.

Để lập lại trật tự mua bán, chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông ở khu chợ này, huyện Phụng Hiệp đã khẩn trương huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh mời gọi vốn xã hội hóa đầu tư để chỉnh trang và phát triển đô thị. Trong đó, dự án xây dựng trung tâm thương mại thị trấn Cây Dương được xem là trọng điểm giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương.

Từ thực tế đó, được sự chấp thuận chủ trương của tỉnh, Công ty Cổ phần CADICO đã đầu tư Khu dân cư - Trung tâm thương mại thị trấn Cây Dương với tổng diện tích 7,8ha. Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Các nhà liền kề, nhà phố thương mại mọc lên càng nhiều. Đặc biệt, chợ Cây Dương đi vào hoạt động đã góp phần ổn định cho gần 200 tiểu thương vào kinh doanh, mua bán.

Dù đưa vào khai thác không lâu, nhưng khu chợ này đã nhanh chóng được lấp đầy. Với vai trò là một chợ trung tâm của huyện, nhịp sống của khu chợ đã từng bước thay đổi, những quán ăn hoạt động dường như suốt đêm. Chợ được hoàn thành không những giải quyết được tình trạng trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn tạo việc làm cho rất nhiều lao động ổn định đời sống. Bà Tiền Kim Trang, tiểu thương kinh doanh ở chợ Cây Dương, chia sẻ: “Chợ bây giờ sạch sẽ và cạnh đường đi nên dễ kinh doanh hơn. Do chỉ mới dời chợ được hơn 2 tháng nên khách chưa quen, nhưng chắc vài tháng sau mua bán sẽ ổn định”.

Theo bà Trang, hồi trước ở chợ cũ xuống cấp, tình hình buôn bán khó khăn, hễ vào mùa mưa là đường ngập. Đó là chưa kể mái tôn thường bị dột, hàng hóa thì không ai trông coi nên mỗi tối phải khóa cửa hàng thật kỹ mới yên tâm về nhà. Còn bây giờ, chợ mới có đầy đủ tiện nghi, ngay cả ban đêm cũng có bảo vệ nên tình hình an ninh rất tốt.

Không chỉ ổn định việc kinh doanh cho các hộ dân buôn bán, thị trấn Cây Dương còn ra quân chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị. Theo thống kê của UBND thị trấn, toàn thị trấn có khoảng 100 hộ kinh doanh dọc trên các tuyến đường. Để hạn chế tình trạng lấn chiếm, địa phương đã tiến hành vận động, đồng thời kẻ vạch quy định việc tạm sử dụng vỉa hè trong việc kinh doanh, mua bán. Ông Nguyễn Văn Thế, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, chia sẻ: “Có thể thấy, những năm gần đây, bộ mặt thị trấn Cây Dương ngày một khởi sắc. Đặc biệt, sau khi trung tâm thương mại hoàn thành và đưa vào sử dụng, địa phương đã đưa ra quy định trong việc sử dụng vỉa hè. Việc này cũng tốt vì mua bán sẽ dễ dàng hơn, đồng thời tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây tắc nghẽn giao thông”.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cây Dương, cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ còn hơn 1 tháng, do đó giữ gìn trật tự đô thị là vấn đề đặc biệt quan tâm. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục ra quân để tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân tự giác di dời những vật dụng lấn chiếm để trả lại vỉa hè thông thoáng. Song song đó, phối hợp với Ban quản lý chợ của Công ty Cổ phần CADICO tiến hành sắp xếp để đảm bảo tình hình buôn bán ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>