Nỗ lực xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

03/04/2018 | 08:05 GMT+7

Xác định việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị không chỉ là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020, mà còn trực tiếp phục vụ lợi ích của mỗi người dân địa phương. Vì thế, thời gian qua UBND thị xã Ngã Bảy đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Tuyến đường Lê Hồng Phong tiếp tục nâng chất thành tuyến phố văn minh đô thị.

Tính từ thời điểm được công nhận đô thị loại III đến nay, bộ mặt đô thị Ngã Bảy ngày càng được hoàn thiện. Nhờ sự tranh thủ từ Trung ương, tỉnh và vận động người dân, từ những tuyến đường giao thông mới chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đến nay đã có một hệ thống giao thông khá đồng bộ. Các tuyến đường được mở rộng, xây mới, nâng cấp kết nối với nhau. Các tuyến phố văn minh đô thị được xây dựng ngày càng nhiều, tạo sự chuyển biến tích cực về lối sống của người dân; diện mạo thành phố ngày càng văn minh, an toàn, sạch đẹp và thân thiện.

Đến nay, hầu hết các tuyến phố trên địa bàn đều thông thoáng, sạch sẽ, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Ngã Bảy, toàn thị xã có 12 tuyến phố được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị và con đường đẹp, trong đó phường Ngã Bảy dẫn đầu với 10 tuyến phố. Kết quả đó có được chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cộng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh nỗ lực của các ban, ngành, các cấp chính quyền, điều đáng ghi nhận là ý thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường đang dần được nâng lên. Theo khảo sát dọc các tuyến đường, nơi được cho là điểm nóng về trật tự đô thị thì nay hè phố đã ngăn nắp, trả lại không gian cho người đi bộ. Những điểm tập kết rác thải trước đây ở ngã ba, chân cột điện, quanh các cửa hàng ăn uống đã được khắc phục. Các biển hiệu quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường đã được hạn chế. Đặc biệt, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các mô hình làm vệ sinh, thu gom rác tại các tuyến đường được thực hiện thường xuyên. Hoạt động này đã tạo nề nếp, thói quen trong các khu dân cư, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân với việc bảo vệ môi trường.

Ông Huỳnh Thanh Nguyên, ở đường Lê Hồng Phong, khu vực 3, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Cái khó nhất là tạo được ý thức người dân về giữ vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao từ các cấp cộng với sự đều tay từ các khu vực, sự đồng thuận của người dân nên từng tiêu chí về văn minh đô thị dần được hoàn thành. Mặc dù chưa được gọi là đạt 100%, nhưng có thể thấy bộ mặt đô thị giờ đã thay đổi hoàn toàn theo hướng ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Mặc dù đã có 12 tuyến phố văn minh đô thị, tuy nhiên để đạt chuẩn thành phố, trong năm 2018 này, thị xã Ngã Bảy tiếp tục xây dựng thêm 2 tuyến phố văn minh đô thị gồm: tuyến đường Phan Đình Phùng và tuyến đường Hùng Vương (khu vực 5). Hiện địa phương cũng đã lên kế hoạch để người dân cùng hưởng ứng. Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tinh thần tự giác của mỗi người dân trong việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân. Thông qua các phong trào, tính tự nguyện, tự quản và ý thức trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng được nâng cao.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thị xã còn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Ông Sầm Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: UBND thị xã thường xuyên phối hợp với các phường tổ chức kiểm tra tình hình buôn bán dọc các tuyến đường, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả việc xây dựng tuyến đường đẹp và nếp sống văn minh đô thị. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông; chủ động hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình tháo dỡ bảng, biển quảng cáo, lều quán vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Ông Dương Thanh Huỳnh, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Ngã Bảy, cho rằng: Có thể nói phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn đã từng bước tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và thực hiện các quy ước nhằm góp phần nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, tại một số tuyến phố vẫn còn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, tập kết vật liệu xây dựng chiếm đường dành cho người đi bộ, kinh doanh hàng rong gây mất mỹ quan đô thị... Chính vì thế, để nâng cao chất lượng các tuyến phố văn minh đô thị, Ngã Bảy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự đô thị để người dân ý thức trong việc xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị. Có được như vậy, việc xây dựng và duy trì các tuyến phố văn minh đô thị mới thực sự hiệu quả, góp phần làm cho thị xã luôn xanh -sạch - đẹp, hiện đại và văn minh.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>