Quan tâm mời gọi nhà đầu tư

06/05/2019 | 04:58 GMT+7

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn, nhất là quan tâm đầu tư hạ tầng, tạo quỹ đất sạch.

Tại trung tâm của thành phố Vị Thanh đã thu hút nhiều nhà đầu tư về lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Toàn tỉnh có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 7 đơn vị hành chính có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và 1 đơn vị có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nên được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định tại Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ. Bên cạnh đó, đối với các dự án đầu tư thuộc ngành nghề ưu đãi và đặc biệt ưu đãi đầu tư còn được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định.

Bên cạnh những chính sách ưu đãi về đầu tư, thời gian qua tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, đến nay toàn tỉnh đã thu hút 345 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư trên 125.000 tỉ đồng, trong đó có 296 dự án ngoài khu, cụm công nghiệp và 49 dự án trong khu công nghiệp. Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho rằng: Tuy trong điều kiện còn những khó khăn nhất định, nhưng với quyết tâm cao trong thu hút đầu tư nên đã mang lại kết quả, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người của người dân trên địa bàn. Điển hình là tỉnh tổ chức được các đoàn đi xúc tiến đầu tư ở các nước và nhiều nước đến thăm; tổ chức được các hội thảo mang tầm cấp vùng và quốc gia; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính đã tạo sức hút đáng kể trong thu hút đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh cũng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp hàng quý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thành lập được Hiệp hội doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong thu hút đầu tư, đa phần là các dự án đầu tư ở cấp huyện mang tính nhỏ và vừa, chưa có nhiều nhà đầu tư lớn, vững chắc.

Là trung tâm của tỉnh, thời gian qua thành phố Vị Thanh đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố một cách rõ rệt. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Thành phố được sự quan tâm và ưu tiên rất nhiều trong công tác thu hút nhà đầu tư. Nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, thành phố luôn làm tốt công tác đối thoại với doanh nghiệp và công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, vấn đề khó trong thu hút đầu tư ở thành phố là chưa kêu gọi được nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, cho nên thành phố hỗ trợ tạo quỹ đất sạch để kêu gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hạn chế trong thu hút nhà đầu tư tại các khu công nghiệp hiện nay là hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu quỹ đất sạch để chào mời doanh nghiệp. Do đó, để tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, trong thời gian tới Ban Quản lý sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tiếp tục đầu tư về hạ tầng một số con đường trong các khu công nghiệp và giải phóng mặt bằng tạo đất sạch ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Khó nhất trong thu hút đầu tư là hệ thống quy định pháp luật đôi lúc không đồng bộ. Chính sách của địa phương chưa có sự khác biệt, dự án phân bổ không đều trong các lĩnh vực, năng lực tài chính của nhà đầu tư còn yếu. Muốn phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người tăng thì phải phát triển công nghiệp, tuy nhiên đất ở khu công nghiệp đã lấp đầy. Vì vậy, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, sắp tới tỉnh sẽ nghiên cứu phát triển thêm cụm công nghiệp và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu.

Đi đôi với tạo quỹ đất mời gọi nhà đầu tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo còn đề nghị các sở, ngành quan tâm nghiên cứu những chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhất là tạo điều kiện thuận lợi trong môi trường đầu tư và làm tốt công tác phối hợp để giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất. 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích