Quyết tâm xây dựng thị trấn văn minh đô thị

08/03/2019 | 08:14 GMT+7

Theo Nghị quyết của Huyện ủy Châu Thành A, trong năm 2019 này, thị trấn Bảy Ngàn sẽ phấn đấu trở thành thị trấn văn minh đô thị. Vì thế, Bảy Ngàn đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp để đạt đô thị văn minh theo kế hoạch đề ra.

Tuyến đường trung tâm thị trấn Bảy Ngàn được trồng nhiều cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Là thị trấn vùng ven của huyện Châu Thành A, những năm gần đây, thị trấn Bảy Ngàn luôn nỗ lực vượt khó trong việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Nhờ sự quan tâm của tỉnh, huyện, cũng như sự nhất trí, đồng thuận cao của người dân mà cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị trấn ngày một hoàn chỉnh. Hệ thống giao thông và khu vực nội ô được đầu tư bài bản. Hệ thống chiếu sáng, cây xanh đô thị, cống thoát nước, vệ sinh môi trường cũng được đầu tư đồng bộ hơn trước rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: Theo Nghị quyết trong năm 2019 này, thị trấn Bảy Ngàn sẽ trở thành thị trấn văn minh đô thị. Do đó, trong năm qua, thị trấn cũng đã tập trung cho công tác chỉnh trang, quản lý đô thị, với mục tiêu từng bước nâng cao đời sống người dân.

Qua đánh giá của địa phương, đến nay thị trấn đã đạt được 20 tiêu chí theo 5 nội dung của bộ tiêu chí xây dựng văn minh đô thị. Cụ thể, đã xây dựng, nâng cấp, cải tạo 90% trở lên các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng cơ sở đô thị; 80% trở lên hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” ba năm liên tục trở lên; 100% Tổ dân phố (hoặc tương đương) vận động người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường… Các tiêu chí về văn minh đô thị đạt được qua từng năm đã mang đến sự thay đổi sâu sắc của bộ mặt đô thị cũng như đời sống văn hóa địa phương.

Để tiếp tục thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong năm 2018 vừa qua, thị trấn Bảy Ngàn đã bắt tay vào việc xây dựng tuyến phố văn minh làm tiền đề để xây dựng thị trấn theo hướng đạt chuẩn văn minh đô thị. Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, lúc đầu khi địa phương triển khai xây dựng cũng gặp một số khó khăn nhất định. Thậm chí, có nhiều hộ dân không đồng tình, nhưng khi cán bộ địa phương xuống vận động, tuyên truyền thì ý thức của người dân có nhiều thay đổi và đồng tình hưởng ứng.

Nhờ có cái nhìn toàn diện, cách làm hiệu quả trong công tác vận động, tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng nên đã giúp cho người dân địa phương từng bước nêu cao nhận thức và đồng thuận với cách làm của chính quyền địa phương. Qua đó, nhiều hộ dân đã tự nguyện cùng với địa phương xây dựng thị trấn văn minh. Ông Nguyễn Văn Lực, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Xây dựng đô thị văn minh là chủ trương sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Nhờ việc làm này mà đến nay tuyến phố này sáng hẳn lên do được xây dựng đồng bộ. Đường sá được thông thoáng, khang trang, việc kinh doanh cũng nhộn nhịp hơn nên người dân ai nấy đều phấn khởi”.

Bên cạnh những mặt tích cực mà thị trấn đã đạt được thì địa phương còn gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt do là khu vực chợ tập trung đông dân cư, có nhiều hộ kinh doanh nên ngay từ đầu thị trấn xác định các tiêu chí về việc không lấn chiếm lòng lề đường, hè phố gây mất mỹ quan đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường là khó thực hiện nhất. Vì thế, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo phong trào đã thành lập tổ chỉnh trang, phối hợp với các ngành chức năng sắp xếp lại trật tự tại khu vực nội ô chợ thị trấn. Dù có thực hiện nhưng do một bộ phận ý thức người dân nên tình trạng này vẫn còn tái diễn.

Ông Mã Quốc Lợi, tiểu thương kinh doanh ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, cho hay: “Địa phương cũng thường xuyên xuống khu vực này dẹp dọn, sắp xếp, nhưng khi có lực lượng xuống kiểm tra thì họ dẹp còn không có thì tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Nhất là buổi họp chợ sáng chật kín cả lối đi. Để giải quyết tình trạng này, tôi nghĩ ngành chức năng thị trấn cần phải mạnh tay cũng như quyết liệt hơn, mà quan trọng hơn là ý thức chấp hành của mỗi hộ tiểu thương thì tình trạng trên mới được giải quyết”.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết thêm: So với quy định, địa phương hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhiều tiêu chí. Phần việc chủ yếu trong thời gian tới là tập trung vào các tiêu chí như: không lấn chiếm lòng lề đường, hè phố gây cản trở giao thông; tỷ lệ cây xanh công cộng; đảm bảo hợp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải theo quy định và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Để đạt các tiêu chí trên, Ban chỉ đạo thị trấn cũng đã xây dựng lộ trình cũng như giao việc cụ thể cho các ngành có liên quan. Đồng thời, luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện việc quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng thị trấn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện các mục tiêu về an sinh xã hội, phát huy nội lực và ngoại lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế… tiến tới thị trấn văn minh đô thị vào năm 2019 này.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>