Tăng tốc trên các công trình

08/08/2018 | 08:19 GMT+7

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, hiện các địa phương đang tăng tốc ở các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Các địa phương đang tăng tốc thực hiện các dự án, phấn đấu giải ngân đạt yêu cầu vào cuối năm.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, đến đầu tháng 8, đơn vị thực hiện giải ngân đạt 78% kế hoạch vốn (bao gồm cả nguồn bổ sung mới). Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân là tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình khởi công mới, đây là việc làm ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ để có mặt bằng sớm nhất triển khai thi công. Đối với các công trình đang thi công, khối lượng đến đâu sẽ thực hiện nghiệm thu đến đó và tiến hành giải ngân. Những công trình hoàn thành, sẽ tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng để quyết toán. Tỷ lệ giải ngân của thành phố hiện tại đạt khá so với cùng kỳ năm trước. Thành phố đang tiếp tục tập trung cho các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, các công trình từ nguồn vốn cấp bù thủy lợi phí phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Còn tại thị xã Long Mỹ, từ đầu năm đến nay, địa phương có 16 công trình khởi công mới, đến nay hoàn thành 13 công trình. Về thủ tục đầu tư được thực hiện nhanh chóng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ cho biết còn lại 3 trong tổng số 18 công trình khởi công mới đang được tăng tốc thực hiện. Cụ thể, công trình nhà văn hóa Long Bình thi công đạt 45% khối lượng; dự án đường nối vào Trường Mẫu giáo Phượng Hồng đang tăng cường công tác giải phóng mặt bằng. Còn lại dự án đường Nguyễn Việt Hồng hiện nhà thầu đã thi công đạt khoảng 40% khối lượng. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 5 tỉ đồng, chủ đầu tư đang nỗ lực gỡ khó trong giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đến tháng 9 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường giao thông trong nội ô thị xã Long Mỹ, sau khi thực hiện xong sẽ góp phần giúp giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và đường 30 Tháng 4. Hiện người dân địa phương rất phấn khởi chờ tuyến đường hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Diệu, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, vui mừng cho biết: “Đợi con đường làm xong, người dân đi chợ sẽ gần hơn, không cần phải đi vòng như hiện nay. Con kênh được lấp, cây cối đốn dọn để khẩn trương bơm cát làm đường nên nhìn sáng hẳn ra. Sau khi hoàn thành, tôi buôn bán cà phê sẽ khá hơn nhiều do có thêm một mặt tiền bên hông nhà. Gia đình tôi đồng thuận cao với chủ trương xây dựng, mỗi nhà hy sinh vài mét đất để có được đường lộ rộng thoáng, diện mạo đô thị khang trang”.

Ông Trịnh Minh Tình, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ, cho hay: Với 16 công trình mới, các phòng, ban đã nghiêm túc chấn chỉnh những hạn chế của năm trước, thực hiện nhanh thủ tục đầu tư. Tình hình giải phóng mặt bằng dù còn hạn chế, nhưng số lượng công trình không cần thực hiện giải phóng mặt bằng tương đối nhiều. Nhà thầu thi công rất trách nhiệm đối với các dự án. Đối với công trình chuyển tiếp, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo hướng giải quyết. Còn những công trình không vướng mặt bằng, hàng tuần Ban quản lý dự án đều làm việc với đơn vị thi công, cam kết tiến độ thực hiện và chất lượng công trình. Tiến độ giải ngân đến thời điểm này khoảng 53,3%, cao hơn khoảng 10% so với cùng kỳ.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2018 giao đến nay trên 2.500 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn thực tế để phân bổ là trên 1.900 tỉ đồng, khối lượng thực hiện đạt 54,4% kế hoạch, thấp hơn 11,9% so cùng kỳ; giá trị giải ngân đạt 43,1% kế hoạch, thấp hơn 17,9% so cùng kỳ. Trong buổi làm việc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ tháng 8, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các đơn vị tăng cường đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình phòng chống sạt lở. Còn những công trình khác, giải phóng mặt bằng đến đâu thì tổ chức thi công đến đó để đảm bảo tiến độ giải ngân. Những khó khăn trong giải ngân, đề nghị các sở, ngành phối hợp tập trung tháo gỡ, đồng thời gắn công tác thi đua khen thưởng với công tác giải ngân vốn.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>