Tăng tốc trên từng công trình

13/12/2017 | 07:22 GMT+7

Cuối năm, nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được chủ đầu tư, đơn vị thi công tăng tốc nhằm đảm bảo giải ngân đạt yêu cầu đề ra.

Các BQLDA ĐTXD cấp tỉnh và huyện đang tăng tốc thực hiện các dự án để hoàn thiện vào cuối năm.

Bên cạnh việc hoàn thiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tăng tốc thực hiện công trình, dự án kịp thời nghiệm thu khối lượng, giải ngân theo kế hoạch. Tại huyện Vị Thủy, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) huyện, tổng vốn phân bổ năm 2017 để thực hiện các công trình, dự án trên 56,4 tỉ đồng. Thống kê đến ngày 30-11, đã giải ngân đạt 92% kế hoạch. Khoảng 2 tuần nay, BQLDA tập trung bám sát các công trình, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Có 2 dự án đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, các công việc cuối cùng chuẩn bị bàn giao trong năm 2017. Đó là dự án đường Trà Sắt Kênh Ngang (đạt 96% tiến độ), thuộc địa bàn xã Vĩnh Thuận Tây và dự án bờ kè chống sạt lở kênh Mương Lộ 61, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy (đạt 98% tiến độ).

Theo ông Mai Trung Kiên, Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Vị Thủy, một trong những giải pháp thi công nhanh các dự án là chúng tôi phân công cho các đồng chí kỹ thuật bám sát công trình, thường xuyên xuống kiểm tra, so sánh tiến độ triển khai của nhà thầu. Trường hợp thực hiện chậm hơn so với kế hoạch thì mời các đơn vị có liên quan làm việc, hối thúc nhắc nhở để đảm bảo yêu cầu. Chúng tôi đang phấn đấu khối lượng giải ngân cuối năm đạt khoảng 98%.

Còn tại thị xã Long Mỹ, BQLDA ĐTXD thị xã cho biết đã cơ bản hoàn chỉnh công tác giải ngân. Thống kê đến ngày 8-12 giá trị giải ngân đạt khoảng 97,21%, dự kiến đến cuối năm 2017, tỷ lệ giải ngân ước đạt từ 99% trở lên. Việc kết thúc sớm công tác giải ngân giúp đơn vị có thời gian chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư các dự án năm 2018.

Ông Trịnh Minh Tình, Giám đốc BQLDA ĐTXD thị xã Long Mỹ, cho biết: Năm 2017, đơn vị mạnh dạn có phương án giải quyết từng trường hợp vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trên từng dự án, nhất là từ lúc mới triển khai đến công tác đôn đốc nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, phối hợp chặt với đơn vị thi công trong triển khai và giám sát tiến độ thực hiện. Với cán bộ chuyên môn, BQLDA phân công cán bộ bám sát công trình, tổ chức họp giao ban hàng tuần, yêu cầu cán bộ phụ trách báo cáo tiến độ, số lượng công nhân ở công trình. Trường hợp báo cáo chậm tiến độ sẽ liên hệ trực tiếp với nhà thầu giải quyết. Về kế hoạch đầu tư năm 2018, hiện đã trình thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật 14/16 công trình. Đối với tiến độ chuẩn bị các dự án khởi công mới cũng nhanh hơn nhiều so với các năm trước. Nếu được bố trí vốn sớm thì trong quý I, chúng tôi có thể tổ chức khởi công một số công trình.

Cụ thể, tại công trường Nhà thi đấu đa năng kết hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, công nhân được bố trí khá đông để đảm bảo tiến độ thi công đạt yêu cầu. Dự án này kỳ vọng đến khi hoàn thành sẽ là nơi tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao phục vụ người dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy các phong trào của địa phương đi lên, đồng thời tạo điểm nhấn cho khu đô thị thị xã Long Mỹ.

Ông Bùi Văn Khiêm, quản lý công trình Nhà thi đấu đa năng kết hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết: “Lúc này, có ít nhất 30 công nhân được chúng tôi thuê làm việc công trường. Với tiến độ đang triển khai, dự kiến sẽ thực hiện xong công trình trước thời hạn hợp đồng và có khả năng rút ngắn thời gian ít nhất 3 tháng. Hiện nay, chúng tôi đã thi công xong phần thô, hàng rào... Hiện công nhân được bố trí thành các đội tô, trét bê tông; chuẩn bị thi công phần mái”.

Bên cạnh các huyện, thị xã, thành phố, các BQLDA ĐTXD cấp tỉnh cũng tập trung triển khai những dự án được giao và dồn sức cho công tác giải ngân cuối năm. Nhiều dự án trên lĩnh vực nông nghiệp, giao thông cũng được kỳ vọng sớm hoàn thành. Theo BQLDA ĐTXD công trình nông nghiệp tỉnh, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện 4 dự án theo kế hoạch là: Hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh; kè kênh xáng Xà No - giai đoạn 2; dự án cống Hậu Giang 3 và công trình nạo vét kênh ranh huyện Vị Thủy và Châu Thành A. Thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với các ngành liên quan cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, đôn đốc nhà thầu triển khai nhanh phần việc còn lại của từng dự án, đảm bảo tiến độ hoàn thành và giải ngân đạt yêu cầu vào cuối năm. Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc BQLDA ĐTXD công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, cho biết bên cạnh hoàn thiện 4 công trình trên vào cuối năm, đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện các dự án. Phấn đấu công tác giải ngân cuối năm 2017 đạt khoảng 95%.

Có thể thấy, với quyết tâm của địa phương, các chủ đầu tư nên tiến độ thực hiện các dự án đã được tăng tốc để kịp hoàn thành trong năm 2017. Nỗ lực này sẽ sớm đưa nhiều công trình, dự án ở các huyện, tỉnh vào sử dụng, góp phần phục vụ cho mục tiêu phát triển hạ tầng và nhu cầu dân sinh…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>