Thành phố Vị Thanh tập trung nâng tầm đô thị

26/06/2017 | 08:13 GMT+7

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thời gian qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân, thành phố Vị Thanh đã và đang từng ngày thay da đổi thịt, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, xứng tầm trở thành đô thị loại II trong thời gian không xa.

Kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Thay da đổi thịt

Kể từ khi được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố Vị Thanh đã có những bước tiến vượt bậc về kết cấu hạ tầng - kinh tế - xã hội và không gian đô thị. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ. Kết cấu hạ tầng từng bước được đồng bộ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định hạ tầng giao thông có vị trí rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, chính vì vậy, trong thời gian qua, ngoài sự đầu tư của tỉnh, thành phố Vị Thanh đã quan tâm đầu tư, phát triển, nâng cấp mạng lưới hạ tầng giao thông. Trong năm nay, thành phố Vị Thanh đã tiến hành duy tu sửa chữa 13 tuyến đường nội ô, các tuyến đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, xây dựng mới 7 cầu giao thông, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Nhìn tuyến đường trước nhà đang đổ đá, chị Bùi Thị Thảo Ly phấn khởi: “Không lâu nữa tuyến đường này sẽ hoàn thành, bà con như chúng tôi sẽ đi lại dễ dàng hơn. Chứ trước đây, đường này bị bể gần hết, toàn ổ voi, ổ gà, người dân đi lại khó khăn. Giờ mà được rộng rãi như thế này chúng tôi thật sự rất vui mừng. Vì thế, ngay khi họp mở rộng, gia đình đều thống nhất hiến đất để mở rộng tuyến đường”. Đây là dự án nâng cấp, sửa chữa đường Cầu Sao (Bờ Nam), xã Tân Tiến do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2,6 tỉ đồng với chiều dài hơn 1.600m, mở rộng lộ ra 3m. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 7 tới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, trong năm 2017, ban được giao khởi công mới 15 công trình, đa phần là sửa chữa, nâng cấp, xây mới các tuyến đường giao thông nhằm mục tiêu hóa hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng. Ông Đồng Quang Dần, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Nhận thức được ý nghĩa, vai trò của việc đầu tư kết cấu hạ tầng, vì thế, trong những năm qua, hàng loạt các công trình của địa phương đều được triển khai thực hiện. Để các công trình sớm hoàn thành, ban sẽ thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình, để các công trình thực hiện đúng theo tiến độ đề ra.

Song song công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thành phố Vị Thanh đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Giải tỏa các mái che cố định vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố để đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị.

Tập trung xây dựng các tiêu chí chưa đạt

Mục tiêu của thành phố đặt ra là trở thành đô thị loại II đến năm 2018, nghĩa là thời gian còn lại là không nhiều. Trong khi đó, muốn được công nhận là đô thị loại II thì thành phố phải đạt 59 tiêu chuẩn. Hiện nay mặc dù đã đạt được khoảng 50 tiêu chuẩn, nhưng các tiêu chuẩn còn lại là những vấn đề rất cần tập trung giải quyết.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, xây dựng đô thị trên nền tảng xuất phát thấp, mặc dù đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm đầu tư nhưng hiện vẫn còn một số tồn tại như: cơ sở công nghiệp, thương mại, dịch vụ quy mô nhỏ, lẻ; hệ thống giao thông, cấp thoát nước chưa đồng bộ, chưa có hệ thống xử lý nước thải,… nên việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí về dân số, thu hút lao động phi nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người vẫn còn đạt thấp so với mặt bằng chung theo quy định. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên việc hỗ trợ vốn cho xây dựng đô thị chưa nhiều nên gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: Nhìn nhận thực trạng, phân tích nguyên nhân hạn chế và trên cơ sở tiềm lực vốn có, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã đề ra một số giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Đó là tập trung huy động các nguồn lực phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu dân cư đô thị theo quy hoạch; thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện dự án khu trung tâm hành chính thành phố, ưu tiên cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Song song với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho quá trình phát triển đô thị, Đảng bộ, chính quyền thành phố sẽ chú trọng từng bước xây dựng văn hóa, nếp sống văn minh đô thị, từng bước đưa thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II.

Theo kết quả đánh giá các chỉ tiêu phân loại đô thị loại II thành phố Vị Thanh, đến nay thành phố Vị Thanh đã đạt được 50/59 tiêu chuẩn (trong đó 28 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa, 22 tiêu chuẩn đạt yêu cầu nhưng chưa đạt điểm tối đa cần nâng chất), còn lại 9 tiêu chuẩn chưa đạt. Trong số 9 tiêu chuẩn chưa đạt, gồm: Thu nhập bình quân đầu người so với cả nước; tỷ lệ hộ nghèo; tân số toàn đô thị; tân số khu vực nội thành, nội thị; mật độ dân số toàn đô thị; mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị; diện tích sàn nhà ở bình quân; cấp điện sinh hoạt; tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, hợp vệ sinh. Như vậy đến cuối năm 2016, đô thị Vị Thanh đã đạt được 2/5 tiêu chí và còn 3/5 tiêu chí chưa đạt gồm: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; quy mô dân số và mật độ dân số.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>