Từng bước xây dựng đô thị

05/10/2017 | 07:58 GMT+7

Cùng với những thế mạnh trong phát triển công nghiệp, thời gian qua, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, đã khai thác có hiệu quả lợi thế về giao thông để phát triển thương mại, dịch vụ. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Các cơ sở kinh doanh mọc lên dọc tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu giúp kinh tế thị trấn ngày càng phát triển.

Với vị trí khá thuận lợi, nằm trong quy hoạch vùng công nghiệp, lại có tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu đi qua nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp cũng như lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Nhờ khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, những năm trở lại đây, kinh tế của thị trấn Mái Dầm đã có bước phát triển vượt bậc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực. Trong đó, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng, thương mại và dịch vụ đã chiếm tỷ trọng 40% trong cơ cấu kinh tế. 

Ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết: Với lợi thế có tuyến quốc lộ đi qua nên thời gian qua nền kinh tế của thị trấn đã phát triển theo hướng tích cực. Hiện nay, nhiều hộ dân đang tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo nhà ở, cửa hàng và địa điểm kinh doanh, từng bước xây dựng khu vực buôn bán, đẩy nhanh phát triển kinh tế của thị trấn.

Theo thống kê của UBND thị trấn Mái Dầm, ngoài 3 doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp với quy mô lớn thì thị trấn còn thu hút hơn 300 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ nhỏ, lẻ, tạo nên một thị trường hấp dẫn, thu hút người dân trong và ngoài thị trấn đến trao đổi, mua bán. Nhờ đó, hàng hóa của người dân được tiêu thụ kịp thời, không bị ứ đọng, thu nhập được nâng lên, đời sống kinh tế được cải thiện một bước đáng kể.

Hiện nay, để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thương mại, nhiều đơn vị, hộ kinh doanh đã mở rộng khu dịch vụ, nâng cao chất lượng hàng hóa, cách thức phục vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Anh Huỳnh Thanh Phong, chủ cửa hiệu tạp hóa ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết: Trước đây, do vốn ít nên tôi mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ, bán một số mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Vài năm trở lại đây, giao thương phát triển mạnh, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu mua sắm tăng đáng kể nên gia đình tôi đã nhập đa dạng các sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Song song đó, nhằm thúc đẩy giao thương phát triển, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, địa phương đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại dễ dàng. Địa phương xác định nhân dân chính là “cốt lõi” trong sự thành công, nên ngay từ khi triển khai, thị trấn đã tập trung tuyên truyền nội dung phong trào bằng nhiều hình thức, qua đó giúp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng thời nâng cao tinh thần tham gia, đóng góp, ủng hộ của người dân trong làm đường giao thông.

Bà Đặng Thị Cẩm Vân, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết: Hồi trước, tuyến đường này là đường đất, địa phương cũng có vận động bà con đổ cát, nhưng đã 10 năm nên tuyến đường đã xuống cấp. Hễ mùa nước nổi là ngập lênh láng, sình lầy chưa kể ổ voi, ổ gà khiến việc đi lại của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Bây giờ, tuyến đường đã được hoàn thành, việc đi lại bà con sẽ không còn gặp khó khăn gì nữa”.

Theo bà Vân, dù tuyến đường nhỏ nhưng đây là tuyến đường chính để người dân trong vùng vận chuyển trái cây đem bán nên mật độ lưu thông rất lớn. Không những thế, nơi đây còn có 1 điểm lẻ và trường tiểu học nên nhu cầu đi lại của học sinh rất cao. Vì vậy, ở các lần tiếp xúc cử tri, người dân trong ấp đều kiến nghị nâng cấp, sửa chữa tuyến đường. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách có giới hạn nên sau khi được vận động, người dân đều thống nhất theo phương án cùng địa phương thực hiện. Dù tuyến đường chỉ đổ đá nhưng người dân như bà cảm thấy vui vô cùng.

Ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết thêm: Thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương, thị trấn tiếp tục khuyến khích các hộ gia đình kinh doanh mở rộng quy mô, đảm bảo theo quy hoạch đô thị. Đồng thời, phát huy thế mạnh phát triển công nghiệp nhưng phải đi đôi cùng công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tiếp tục thu hút, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện hạ tầng, đưa thị trấn trở thành đô thị của huyện Châu Thành trong tương lai.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích