Xã Vĩnh Viễn: Hướng đến đô thị loại V

20/07/2017 | 08:28 GMT+7

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện Long Mỹ, những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Vĩnh Viễn được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh không chỉ tạo cho bộ mặt trung tâm huyện nét khởi sắc mà còn là cơ hội, điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững, tạo nền tảng vững chắc để xã trở thành đô thị loại V vào năm 2018.

Theo kế hoạch, đến năm 2018 xã Vĩnh Viễn sẽ trở thành đô thị loại V.

Xác định đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Vĩnh Viễn đã tập trung huy động mọi nguồn lực ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, hệ thống giao thông ngày càng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, bưu chính viễn thông ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện toàn xã có 7 điểm trường, hầu hết các điểm trường đều đạt chuẩn theo quy định của quốc gia được đầu tư phát triển cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, địa phương còn chú ý trồng cây xanh tạo cảnh quan, bố trí điểm thu gom rác để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, đem lại cho xã một diện mạo mới. Ông Huỳnh Thanh Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: Trong định hướng của xã đã xác định rõ phát triển hạ tầng kỹ thuật là một trong những tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế của xã. Vì thế, tận dụng mọi nguồn vốn, địa phương đã mở rộng và phát triển giao thông để đẩy nhanh các lĩnh vực phát triển nhanh và bền vững.

Trong điều kiện vốn ngân sách còn giới hạn, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm nay, địa phương đã hoàn thành 7 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng nguồn vốn 16,5 tỉ đồng. Từ những tuyến đường giao thông chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đến nay, đã có một hệ thống giao thông khá đồng bộ. Các tuyến đường được mở rộng, xây mới, nâng cấp kết nối với nhau.

Nhìn tuyến lộ nhựa phẳng phiu, ông Nguyễn Văn Ninh, ở ấp 2, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, vui mừng: “Ở ngoài thành thị mặt tiền thì còn bồi thường, chứ dân nông thôn có đường là mừng lắm. Vì thế, nhà nước làm đường, dân có lợi nên chúng tôi ủng hộ ngay. Tính ra, tôi cũng hiến hết 48m dài, như vậy còn ít, có hộ còn hiến cả 100m. Có đường rồi việc đi lại, buôn bán của bà con mình cũng được thuận lợi hơn”.

Theo ông Ninh, cách đây cả chục năm tuyến lộ kênh 13 toàn là đất, vài năm sau đó, địa phương cũng vận động nhà nước và nhân dân cùng làm nhưng do tuyến đường đổ bằng đá xô bồ nên nhiều năm đã bị xuống cấp, tạo thành những ổ voi, ổ gà. Vào mùa mưa bị đọng vũng khiến việc đi lại của bà con khó khăn, hơn nữa nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao. Chính vì thế, ngay sau khi được nhà nước triển khai làm tuyến lộ này bằng nhựa, bà con ai cũng vui mừng. Ai cũng nhanh chóng đốn bỏ hoa màu trên đất để công trình thi công được thuận lợi.

Chính vì cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện đã thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển nhanh chóng. Chợ Vĩnh Viễn là chợ trung tâm của huyện với cả trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, may mặc, dược phẩm, ăn uống, giải khát,… Trong đó có nhiều cơ sở là đại lý cung cấp hàng hóa cho thị trường tiêu dùng trong và ngoài huyện.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, tiểu thương kinh doanh tại chợ Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: “Mấy năm gần đây, nhà cửa của người dân cũng như các cơ quan, trường học được xây dựng to, đẹp, khang trang hơn rất nhiều so với trước. Nhiều tuyến đường được mở rộng và có điện chiếu sáng ban đêm, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện, an toàn. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm đến hàng điện tử, điện lạnh, xe máy,… thứ gì cũng có. Vì thế, dân ở các địa phương lân cận cũng qua đây mua hàng, giúp chợ ngày càng sung túc”.

Ông Huỳnh Thanh Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết thêm: Mục tiêu của xã là phấn đấu đưa xã Vĩnh Viễn đến năm 2018 lên đô thị loại V, vì vậy hiện xã đang thông qua đề án công nhận đô thị Vĩnh Viễn đạt đô thị loại V. Tính đến nay, xã đã đạt 2/4 tiêu chí loại V. Hiện tại, xã đã và đang tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình công cộng. Điều này không những góp phần nâng cao đời sống cho người dân mà còn tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển, giúp xã đạt đô thị loại V theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>