Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

28/12/2017 | 09:25 GMT+7

Với mục tiêu từng bước xây dựng Cái Tắc trở thành đô thị loại IV, trong năm 2017, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đã xây dựng “Tuyến phố văn minh đô thị” nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền để biến mục tiêu thành hiện thực.

Tuyến đường thuộc địa bàn ấp Tân Phú A và Tân Phú được chọn xây dựng mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị”.

Là địa bàn có 2 tuyến quốc lộ đi ngang nên vấn đề kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng lề đường luôn thường xuyên xảy ra, do đó ẩn chứa nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. Xuất phát từ yêu cầu trên, thị trấn Cái Tắc đã chọn tuyến đường thuộc địa bàn ấp Tân Phú và Tân Phú A để thực hiện xây dựng mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị”. Tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị được thị trấn tập trung hướng vào nội dung: Chấp hành quy định về vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh vỉa hè sạch sẽ; không phơi quần áo, đồ dùng trước mặt tiền nhà làm mất mỹ quan đô thị, không đổ nước thải ra đường, vỉa hè; không thả động vật chạy rông, phóng uế bừa bãi trên đường phố, nơi công cộng; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Đậu, đỗ xe đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn giao thông; hướng dẫn khách đến mua hàng, giao dịch đỗ xe đúng nơi quy định; không xây dựng cơi nới nhà ở, lều quán, mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè và các diện tích công cộng khác…

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: Việc triển khai mô hình bước đầu gặp một số khó khăn do tập quán kinh doanh của các hộ dân đã có từ lâu. Phổ biến nhất là tình trạng buôn bán, để hàng hóa trên vỉa hè, trên cầu không đúng nơi quy định… gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường đã được đầu tư rất lâu nên đã dần xuống cấp.

Khắc phục những tồn tại trên, địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể của thị trấn phối hợp tăng cường thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân; tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín, thường xuyên theo dõi đôn đốc thực hiện tiêu chí. Qua thực tế triển khai mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị” cho thấy, việc bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông bước đầu được đông đảo nhân dân hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc. Tính tự nguyện, tự quản, ý thức trách nhiệm của cá nhân, gia đình kinh doanh tự giác để xe đúng nơi quy định, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Bà Phan Thị Ngọc Thúy, ở ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh vì đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực phục vụ đời sống nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường. Hơn nữa, khi xây dựng mô hình, nếu chúng ta bố trí hợp lý, dành vỉa hè để chỗ đậu xe, người đi bộ đi lại thì không chỉ việc đi lại của người dân được thuận lợi mà buôn bán cũng dễ dàng hơn”. 

Không chỉ xây dựng tuyến phố văn minh, từ nguồn vốn hỗ trợ, địa phương còn nâng cấp, sửa chữa một số khu vực nội ô với kinh phí 1,6 tỉ đồng. Các khu vực này sẽ được dành để bố trí, sắp xếp lại các hộ dân ở một số khu vực mua bán. Song song đó, bố trí các hộ tự tiêu tự sản dọc quốc lộ vào các khu vực đã được sắp xếp, hạn chế tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường mất an toàn giao thông. Ngoài ra, dọc tuyến đường, địa phương còn bố trí lắp đặt 8 camera an ninh góp phần ổn định tình hình an ninh trong khu vực.

Bà Âu Nguyệt Hảo, ở ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc, tiểu thương kinh doanh tại chợ, cho hay: “Hồi trước, khu vực này mạnh ai nấy bố trí hàng hóa nên có khi lấn ra cả lòng đường, chỉ còn một đường nhỏ duy nhất để khách mua hàng. Nhưng từ khi được vận động, chúng tôi đã tiến hành dọn dẹp trả lại lòng đường, bố trí hàng hóa theo đúng quy định. Giờ đây, việc đi lại của người dân dễ dàng, mua bán cũng thuận tiện hơn rất nhiều”.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: Với những kết quả đạt được từ mô hình “Tuyến phố văn minh” ở 2 ấp Tân Phú và Tân Phú A, thị trấn nhận thấy xây dựng đã khó, nhưng việc giữ còn khó khăn hơn. Vì thế trong thời gian tới, thị trấn sẽ phát huy tinh thần tự giác và sự tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong việc bảo đảm trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên tuyến phố. Hiện Tết Nguyên đán đang cận kề, thị trấn sẽ tiến hành sắp xếp, bố trí lại các khu vực mua bán. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền, tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>