Ý nghĩa những công trình dân sinh

27/04/2020 | 19:00 GMT+7

Kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2020 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5, các địa phương đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án để chào mừng lễ lớn.

Công trình Trường Tiểu học Vị Trung 2 được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành theo kế hoạch.

Trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn, các địa phương trong tỉnh tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư hạ tầng, đường phục vụ dân sinh. Mỗi công trình được đầu tư gắn liền nhiều ý nghĩa thiết thực, bởi mối liên kết chặt chẽ giữa mạnh thường quân - chính quyền địa phương - người dân. Từ đây, nhiều cây cầu, tuyến đường dân sinh triển khai trong khí thế sôi nổi, hăng hái hoàn thành kịp tiến độ.

Tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, phong trào xã hội hóa xây dựng cầu, đường nông thôn được Nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Chính quyền địa phương thông tin, cây cầu kênh 3.500, ở ấp 3B, được triển khai từ nguồn xã hội hóa dự kiến hoàn thành trước dịp lễ 30-4 này. Công trình được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, một phần vốn đối ứng của địa phương. Trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, người dân đã hưởng ứng tích cực bằng ngày công. Chi hội Phụ nữ ấp cũng chung tay nấu những bữa cơm cho người tham gia xây dựng cầu.

Bà Trần Thị Ký, ở ấp 3B, xã Tân Hòa, phấn khởi cho biết: “Cây cầu này là niềm mơ ước của nhiều gia đình sinh sống trong nội đồng. Mấy thanh niên có sức lực thì tham gia xây dựng cầu. Còn chị em trong Chi hội Phụ nữ ấp cũng góp công nấu cơm, lo nước uống cho những người xây dựng công trình. Nghĩa tình là vậy nên mọi người đồng lòng, cây cầu nhờ vậy được hoàn thành sớm hơn”.

Còn tuyến đường Cầu Xáng - Vĩnh Tường được xây dựng đã giải quyết được nhu cầu cấp thiết về đi lại cho người dân địa phương. Công trình được mạnh thường quân đầu tư gắn liền với người dân từ lúc triển khai đến khi thụ hưởng. Bà Nguyễn Thị Đào, ở ấp Cầu Xáng, thị trấn Kinh Cùng, mừng rỡ cho hay: “Khi nghe tin được nhà tài trợ mở rộng đoạn này, bà con ủng hộ nhiệt tình lắm. Đoạn mở rộng xong, xe 4 bánh chạy bon bon tới tận nhà. Nhà hảo tâm cho vật tư mở rộng đường, rồi còn hỗ trợ nhân công làm giúp nữa. Bởi vậy, bà con vui lắm, hưởng ứng nhiệt tình. Làm đường đến đâu, dân vui đến đó. Nhà nào có cây kiểng ven con lộ thì sớm bứng vào trong, đợi làm lộ xong trồng lại, cảnh quan vẫn xanh đẹp như trước”.

Có thể thấy, ngày nay phong trào xã hội hóa được người dân hưởng ứng nồng nhiệt bằng rất nhiều hình thức. Những đóng góp từ kinh phí đến công sức trong các công trình, phần việc đã góp phần thúc đẩy cơ sở hạ tầng ở các xã, thị trấn ngày càng phát triển, hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển hạ tầng ngày càng hoàn thiện, ý nghĩa hơn.

Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động năm nay, một số đơn vị huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện khởi công, cũng như hoàn thành công trình trước lễ lớn. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Thủy, ngay từ đầu năm, được sự chỉ đạo của Thường trực UBND huyện, Ban quản lý dự án đã đăng ký danh mục khánh thành, khởi công các công trình nhân các ngày lễ lớn. Trong đó, đợt 1 là các công trình mừng Đảng, mừng xuân có 4 dự án khánh thành; đợt 2 chào mừng 30-4, 1-5, khởi công mới 9 dự án, hoàn thành 1 dự án là Trường Tiểu học Vị Trung 2. Ông Mai Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Thủy, thông tin: Chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình Trường Tiểu học Vị Trung 2, đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành. Riêng các công trình khởi công dịp này đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị đúng theo danh mục đăng ký.

Trường Tiểu học Vị Trung 2 gồm hạng mục 10 phòng học, nâng cấp sửa chữa các phòng chức năng, sân, hàng rào, nhà vệ sinh, nhà xe, trang thiết bị. Thời gian thi công 210 ngày, hiện nay đã hoàn thành sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng. Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung Trần Trung Kiên cho biết: Trường Tiểu học Vị Trung 2 tọa lạc trên địa bàn ấp 10, trước đây cơ sở vật chất chưa đảm bảo đạt chuẩn nên huyện đầu tư thêm 10 phòng học, với trên 200 học sinh. Ngôi trường đã hoàn thành, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng nhân dịp 30-4 này. Về cơ sở vật chất đáp ứng được công tác giảng dạy, phục vụ học sinh tốt hơn.

Còn tại thành phố Vị Thanh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố thông tin một số công trình đã được khởi công mới đợt này gồm đường ô tô về trung tâm xã Hỏa Lựu, hạng mục láng nhựa, cầu kênh chùa và các đường dẫn; khởi công đường và cầu Vị Bình, xã Hỏa Lựu; Trường Tiểu học Kim Đồng. Dự án xây dựng đường Nguyễn Huệ nối dài, mở rộng đường giao thông 1 Tháng 5; hai công trình này đều thuộc dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>