7 năm qua, Hậu Giang không có trẻ nhiễm HIV do lây từ mẹ

02/07/2021 | 07:45 GMT+7

Bảy năm qua, Hậu Giang không có trường hợp trẻ nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ sang con, đó chính là nhờ công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai hiệu quả.

Nhân viên y tế tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.

Hậu Giang hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021 (từ ngày 1 đến 30-6), với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030” và tỉnh đang đạt được khẩu hiệu này khi 7 năm qua không ghi nhận trường hợp trẻ sinh ra nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ. Kết quả này có sự vào cuộc của cả mạng lưới làm công tác phòng, chống HIV/AIDS tỉnh từ cơ sở đến tuyến tỉnh. Công tác xét nghiệm HIV sớm cho mẹ được triển khai thường xuyên tại các bệnh viện, trung tâm y tế và định kỳ hàng tháng ở các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực.

Bà Nguyễn Thị Hừng, Trưởng trạm Y tế xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hàng tháng, vào các ngày tiêm chủng mở rộng cho trẻ, chúng tôi lồng ghép khám thai cho phụ nữ, tiêm vắc-xin ngừa uốn ván, tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện. Thai phụ được tư vấn những lợi ích và sự cần thiết của việc xét nghiệm HIV khi mang thai. Ngoài ra, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của hội, đoàn thể xã, cộng tác viên dân số,… qua đó, nâng cao hiểu biết của thai phụ và người dân ở xã về căn bệnh HIV. Đa số thai phụ đồng tình thực hiện xét nghiệm, một số chưa xét nghiệm tại trạm sẽ thực hiện ở cơ sở y tế khác”. Không chỉ có tại Trạm Y tế xã Thạnh Hòa mà hoạt động tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện cũng được lồng ghép tương tự ở các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực khác trên cả tỉnh. Thai phụ có nhiều thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV tự nguyện.

Tại nhiều bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh, hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho thai phụ cũng là việc làm thường quy. Theo bà Lê Kim Yến, hộ sinh trưởng Khoa sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh: “Đa số thai phụ đều đồng ý làm xét nghiệm để bảo vệ an toàn cho mẹ và bé cũng như nhân viên y tế. Bên cạnh đó, vẫn có một số trường hợp thai phụ hơi nhạy cảm với vấn đề này hoặc người thân của họ không đồng ý. Tuy nhiên, tỷ lệ này chiếm rất ít vì mọi người bây giờ đều hiểu biết nhiều”.

Tất cả thai phụ khi đến khám thai tại bệnh viện đều được tư vấn, động viên làm xét nghiệm HIV tự nguyện dựa trên lợi ích mang lại cho sức khỏe của mẹ và bé. Từ lúc có ý định mang thai đến khi sinh con, mỗi thai phụ sẽ làm xét nghiệm từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau trên 3 tháng. Đây là một trong những biện pháp nhằm làm giảm lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, được lồng ghép với chương trình can thiệp dự phòng lây nhiễm viêm gan B, giang mai từ mẹ sang con và hầu hết thai phụ khi được tư vấn xét nghiệm HIV đều đồng ý và ký cam đoan thực hiện. Đến khám thai định kỳ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chị Thị Hồng Dân, ở xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Tôi đã thực hiện việc xét nghiệm HIV một lần trước đó rồi. Hôm nay đến khám thai, sẵn tôi làm thêm một lần nữa. Lúc đầu khi nghe các nhân viên y tế tư vấn tôi cũng không suy nghĩ gì nhiều, thấy có lợi cho mình và con nên đồng ý xét nghiệm”.

Nhìn chung, việc xét nghiệm HIV tự nguyện cho thai phụ không gặp nhiều khó khăn. 6 tháng đầu năm đã có trên 3.100 thai phụ được xét nghiệm HIV tự nguyện, đạt 77,8% chỉ tiêu năm 2021. Tất cả phụ nữ mang thai nhiễm HIV đều được điều trị dự phòng lây truyền mẹ sang con, đạt tỷ lệ 100% với 5 thai phụ đang được điều trị ở tỉnh. Các hoạt động truyền thông, tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ được tiếp tục duy trì ở tỉnh trong thời gian tới nhằm “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”.

Xét nghiệm HIV tự nguyện cho thai phụ không gặp nhiều khó khăn. Sáu tháng qua, có trên 3.100 thai phụ được xét nghiệm HIV tự nguyện, đạt 77,8% chỉ tiêu năm 2021. Tất cả phụ nữ mang thai nhiễm HIV đều được điều trị dự phòng lây truyền mẹ sang con, đạt tỷ lệ 100% với 5 thai phụ đang được điều trị ở tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM - ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>