Bảo hiểm y tế: Nhiều giải pháp, cách làm hay

19/12/2018 | 08:45 GMT+7

Các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hay, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT).

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT luôn được các ngành, các cấp và địa phương đẩy mạnh.

Nhiều mô hình, cách vận động hay

Bên hiên nhà, bà Đặng Thị Lan Chi, hội viên hội phụ nữ thuộc chi hội phụ nữ ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đang trò chuyện cùng mấy chị em ở xóm. Mọi người trao đổi với nhau về kinh nghiệm nuôi con khỏe, rồi chuyện chị em được học nghề, giải quyết việc làm. Trong câu chuyện cùng mọi người, bà Chi không quên nhắc đến việc mình được chị em phụ nữ hỗ trợ tặng thẻ BHYT. Bà Chi bộc bạch: “Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, mấy chị em trong câu lạc bộ hùn tiền lại hỗ trợ tôi tấm thẻ BHYT. Ngoài tôi, trong năm nay, có 2 gia đình cũng được hỗ trợ mua BHYT”.

Năm 2018 này, để giúp chị em phụ nữ, nhất là những chị có hoàn cảnh gia đình khó khăn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Vị Trung đã thành lập câu lạc bộ hùn vốn mua BHYT ấp 7. Hiện nay, câu lạc bộ có 20 thành viên, hàng tháng mỗi chị hùn 200.000 đồng để hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Dương Thị Ngọc Mơ, Chủ tịch Hội LHPNVN xã Vị Trung, cho biết: “Mỗi tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần, vừa đóng tiền vừa là dịp để chị em sinh hoạt định kỳ, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống. Trong tháng đó, những trường hợp cần thẻ BHYT nhất sẽ được ưu tiên mua trước, nên người có hoàn cảnh khó khăn sẽ không mặc cảm và hoàn toàn yên tâm tham gia”.

Mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT của Hội phụ nữ ấp 7 không chỉ thể hiện nét đẹp tương thân tương ái của người phụ nữ, mà qua đó còn cho thấy sự quan tâm, giúp đỡ, lo lắng cho nhau trong cuộc sống. “Với người nghèo, mỗi khi chẳng may đau ốm, bệnh tật thì áp lực chi phí sẽ trở nên nặng nề hơn. Do vậy, giúp gia đình hội viên phụ nữ khó khăn mua BHYT phòng khi ốm đau là việc làm cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng hoạt động của câu lạc bộ trong thời gian tới”, chị Mơ chia sẻ.

Cùng với huyện Vị Thủy, các địa phương cũng thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong vận động người dân tham gia BHYT, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng, Nhà nước hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Thực tế việc tham gia BHYT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp. Chính vì vậy, phát triển đối tượng BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, huyện Long Mỹ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, bởi chỉ khi nào người dân đồng thuận, thì mới có thể hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2018 và những năm tiếp theo một cách bền vững. Theo ông Lam Minh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Long Mỹ, trong năm 2018 BHXH huyện đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHYT. Từ đây, những thắc mắc của người dân về BHYT đã được ngành chức năng giải đáp thấu đáo, nhờ đó, mọi người hiểu được quyền và lợi ích khi mua BHYT, nên đồng thuận tham gia. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Ngoài ra, cấp phát tờ bướm, tờ gấp tuyên truyền để đưa thông tin về BHYT đến gần với người dân. “Với nhiều giải pháp thiết thực, tính đến ngày 15-12, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt 86,32% dân số, đạt 100,2% so với kế hoạch được giao”, ông Tâm cho biết.

Theo kế hoạch, huyện Châu Thành A phải đạt chỉ tiêu 81,1% độ bao phủ BHYT năm 2018. Để hoàn thành chỉ tiêu này và vận động Nhân dân cùng tham gia BHYT, cùng chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Huyện ủy Châu Thành A đã ban hành công văn tăng cường chỉ đạo việc thực hiện vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện năm 2018. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục rà soát, thẩm định, xác định hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT thường xuyên, liên tục với các hình thức phù hợp, đảm bảo người dân tiếp cận đầy đủ các chính sách BHYT và cách thức tham gia. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về lộ trình thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện. Ngoài ra, địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động của các đại lý thu BHYT trong công tác thu, phát hành thẻ, hướng dẫn các gia đình tham gia BHYT. “Với sự vào cuộc, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu BHYT toàn dân vào cuối tháng 12 này”, ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết.

BHYT thực sự là lá chắn bảo vệ sức khỏe người dân, để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, còn là ý thức trách nhiệm của mỗi người. Vì vậy, để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, mỗi người hãy tích cực tham gia BHYT…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích