Bảo vệ người dân trước dịch bệnh

06/06/2022 | 18:20 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đang tập trung triển khai các biện pháp tuyên truyền và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trước các loại dịch bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa.

Từ đầu mùa mưa, cộng tác viên tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết ở các ấp, khu vực đã tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh cho người dân.

Tập trung phòng, chống dịch

Mùa mưa là thời điểm lý tưởng để các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng xuất hiện và lây lan trong cộng đồng. Tính đến ngày 1-6, thành phố Ngã Bảy ghi nhận 2 ổ dịch sốt xuất huyết, với 4 trường hợp mắc bệnh tại xã Đại Thành và phường Hiệp Lợi. Ngoài ra, có 13 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng và chưa ghi nhận trường hợp mắc các loại dịch bệnh khác.

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy: “Ngay khi phát hiện các ổ dịch, chúng tôi đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát dịch, nhằm ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Với các ổ dịch sốt xuất huyết, chúng tôi đã xử lý bằng cách phun hóa chất trong bán kính 200m, mỗi ổ dịch 2 lần, mỗi lần cách nhau 7 ngày. Đồng thời, tuyên truyền để người dân trong khu vực tập trung thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đến nay, sau hơn 14 ngày, các ổ dịch này không ghi nhận trường hợp mắc mới”.

Ngành y tế thành phố đã tiến hành cấp phát thuốc khử trùng Cloramin B để vệ sinh các dụng cụ nơi công cộng như khu vui chơi, giải trí, trường học,... nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch tay - chân - miệng. Thành phố tập trung tuyên truyền cho phụ huynh, giáo viên và những người trực tiếp chăm sóc trẻ, thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng khi tiếp xúc với trẻ, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt,... Đảm bảo chế độ dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ an toàn trước các nguy cơ dịch bệnh xung quanh.

Chị Lê Thị Diễm Trang, ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, cho biết: “Được sự tuyên truyền của địa phương, tôi cũng biết được mùa mưa là lúc các loại dịch bệnh bùng phát mạnh. Do nhà có con nhỏ, nên tôi cũng rất kỹ, thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh đồ đạc, treo cao quần áo, giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng, không để nước đọng,... Làm vậy vừa giúp gia đình tôi phòng bệnh, vừa có được môi trường sống thoải mái hơn”.

Không chỉ có chị Trang, mà giờ đây, nhiều gia đình ở thành phố Ngã Bảy rất quan tâm, chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vào mùa mưa. Đó là kết quả từ sự tuyên truyền của địa phương suốt nhiều năm qua.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thành phố Ngã Bảy đã tập trung củng cố mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết. Đến nay, đã có 40/40 ấp, khu vực của thành phố có cộng tác viên thực hiện nhiệm vụ này. Đa số họ là thành viên của tổ y tế ấp, hoặc là cộng tác viên dân số. Tuy làm việc dựa trên tinh thần tình nguyện, nhưng đội ngũ cộng tác viên này luôn nhiệt tình, năng nổ, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền.

Bà Lê Thị Lành, Tổ y tế ấp Đông An, xã Đại Thành, cho biết: “Từ đầu mùa mưa, chúng tôi đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về công tác phòng dịch. Vận động người dân thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, treo cao quần áo, phát quang, làm vệ sinh. Với các lu, khạp có lăng quăng thì đổ bỏ nước, úp các vỏ dừa, các vật dụng đọng nước để tránh sự sinh sản của muỗi. Hoạt động này được thực hiện thường xuyên, liên tục hàng tuần, hàng tháng, lồng ghép với các chương trình khác của ngành y tế”.

Để hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 12 (ngày 15-6), Ngày vệ sinh yêu nước, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh Zika, bệnh tay - chân - miệng năm 2022, thành phố Ngã Bảy đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong 3 ngày: 15, 16 và 17-6, trên toàn địa bàn. Mỗi ấp, khu vực sẽ tổ chức thành từng nhóm khoảng 3-5 người, là lãnh đạo ấp, khu vực, các ban ngành, đoàn thể ấp, tổ y tế ấp và các cộng tác viên. Tiến hành vãng gia để tuyên truyền, kiểm tra các dụng cụ chứa nước và hướng dẫn người dân tổng vệ sinh, dọn dẹp loại bỏ, lật úp các dụng cụ chứa nước có lăng quăng. Sau cao điểm chiến dịch, hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì, thực hiện định kỳ tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Thông qua chiến dịch này, chúng tôi mong rằng sẽ tạo ra phong trào phòng, chống dịch bệnh rộng khắp tại địa phương. Nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Đưa các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết đến tận hộ gia đình, tuyên truyền vận động cộng đồng thực hiện các biện pháp loại trừ lăng quăng với khẩu hiệu hành động là “không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết”.

Sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của thành phố Ngã Bảy trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh vào mùa mưa là yếu tố quan trọng, cần thiết để địa phương làm tốt việc chăm lo cho sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: THIÊN DI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>