Bệnh rubella nguy hiểm ở phụ nữ mang thai

05/04/2019 | 08:40 GMT+7

Theo BS.CK1 Phan Văn Nhân (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Bệnh rubella là một bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi-rút rubella gây nên. Bệnh lây truyền từ người bệnh, người mang vi-rút sang người lành qua đường hô hấp hoặc từ mẹ sang thai nhi. Biểu hiện bằng sốt, phát ban, nổi hạch, thường diễn biến lành tính, nhưng có thể gây một số biến chứng như: viêm não - màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu..

Bệnh rubella có thể gặp ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính nhưng nguy hiểm nhất ở phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là thai kỳ ở giai đoạn 3 tháng đầu. Thời gian nhiễm bệnh ở phụ nữ đang mang thai càng sớm thì tỷ lệ biến chứng cho thai nhi càng lớn do bào thai đang trong giai đoạn phân bào và hình thành các cơ quan. Khi nhiễm vi-rút rubella, sau khi vào cơ thể chúng sẽ phá hủy hoặc làm chậm sự phát triển của phôi thai xuất hiện các dị tật bẩm sinh của trẻ.

Theo các điều tra nghiên cứu thì nếu bà mẹ mang thai 3 tháng đầu mà bị nhiễm vi-rút rubella thì tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm vi-rút rubella rất cao, trên 90% (trong khi trung bình từ 50-80%) và nếu bị nhiễm từ 3 tháng tiếp theo thì tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh rubella khoảng từ 10-30%.

Dị tật gặp ở thai nhi sau khi sinh (hội chứng rubella bẩm sinh) có thể là điếc, tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, bệnh đầu nhỏ (chậm phát triển), bại não hoặc các dị dạng về xương, tổn thương các xương dài, mù mắt... 

Vì vậy đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nếu chưa bị bệnh rubella hoặc chưa tiêm vắc-xin phòng rubella, cần lưu ý tiêm vắc-xin phòng bệnh rubella để có đủ kháng thể chống lại vi-rút gây bệnh. Tiêm càng sớm càng tốt.

Lưu ý, khi đã mang thai thì không thể tiêm vắc-xin phòng bệnh rubella được nữa bởi vắc-xin rubella là một loại vắc-xin sống, giảm độc lực có thể sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Những phụ nữ chưa tiêm vắc-xin rubella hoặc chưa bị mắc bệnh rubella bao giờ muốn mang thai nên tiêm vắc-xin phòng bệnh rubella trước đó một thời gian ít nhất là 3 tháng để cơ thể có đủ kháng thể chống lại tác nhân vi-rút gây bệnh rubella khi đang mang thai.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>