Bệnh tay - chân - miệng tăng cao: Cần chủ động phòng tránh

26/11/2018 | 08:19 GMT+7

Thời gian gần đây, tình hình bệnh tay - chân - miệng (TCM) tăng cao ở địa bàn huyện Phụng Hiệp. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng đang tích cực thực hiện các giải pháp phòng bệnh.

Công tác phòng bệnh tay - chân - miệng ở các điểm trường mầm non, mẫu giáo được các xã, thị trấn quan tâm hơn khi dịch bệnh đang gia tăng trên địa bàn.

Theo ông Huỳnh Bá Lực, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, trong tháng 10 và tháng 11 số ca bệnh ghi nhận đã cao hơn những tháng trước cộng lại trong năm nay. Bệnh tập trung nhiều ở một số xã Hòa Mỹ, Hòa An, Tân Bình, Thạnh Hòa, Long Thạnh”. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 164 cas bệnh, tăng 73 cas so với cùng kỳ năm 2017. Riêng 3 tuần của tháng 11 đã ghi nhận trên 50 cas bệnh TCM. 100% xã, thị trấn đều có cas bệnh trong năm nay.

Qua nhận định của các địa phương, các cas bệnh không tập trung mà chỉ rải rác ở các ấp. Ông Ngô Văn Phước, cán bộ phòng, chống dịch bệnh, Trạm Y tế xã Tân Bình, cho biết: “Các cas bệnh tập trung ở trẻ nhỏ, độ tuổi chưa đến trường mầm non, mẫu giáo. Khi có cas bệnh, chúng tôi đã tìm đến nhà bệnh nhân để hướng dẫn làm vệ sinh nơi ở và cấp cloramin B, đồng thời hướng dẫn các gia đình ở phạm vi bán kính 200m xung quanh thực hiện các giải pháp phòng bệnh, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi”.

Qua đó đã nâng cao ý thức của các gia đình về phòng bệnh TCM cho con em mình. Ông Lê Hoàng Đông, ở ấp Tân Quới Kinh, xã Tân Bình, chia sẻ: “Sau khi bé Lê Hoàng Đăng con tôi bị bệnh TCM, cán bộ y tế có đến hướng dẫn gia đình và cấp cloramin B để làm vệ sinh nhà và đồ chơi của bé. Bé bệnh phải nằm viện gần cả tuần, lúc đầu sốt, nổi bóng nước trong miệng, quấy khóc và bỏ ăn. Bây giờ, gia đình luôn quan tâm thực hiện vệ sinh nơi ở, lau nền nhà, vệ sinh đồ chơi của trẻ và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và thường xuyên rửa tay cho trẻ để phòng mắc bệnh trở lại”.

Công tác tuyên truyền phòng bệnh cũng được tích cực đẩy mạnh ở xã. Ông Phước cho biết thêm: “Trên địa bàn xã có Dự án phòng chống sốt xuất huyết thường xuyên họp cộng tác viên hàng tháng, chúng tôi đã lồng ghép để tuyên truyền phòng bệnh TCM và các loại dịch bệnh khác qua các cộng tác viên này. Tuy nhiên, điểm khó ở đây là trẻ mắc bệnh tập trung ở với gia đình thì rất cần sự chung tay của các bậc phụ huynh, những người trẻ để phòng bệnh TCM. Qua khảo sát, thì đa số có kiến thức, nhưng việc thực hành còn chưa thường xuyên, chưa đầy đủ”.

Xã Hòa An cũng là địa bàn có tình hình bệnh TCM gia tăng trong thời gian gần đây. Cũng tương tự các cas bệnh không tập trung ở địa bàn nào mà rải rác và tập trung ở nhóm tuổi chưa đến trường. Ông Nguyễn Văn Thiền, Trưởng trạm Y tế xã Hòa An, cho biết: “Ngoài thực hiện công tác giám sát, hướng dẫn các gia đình phòng bệnh, chúng tôi tăng cường tuyên truyền phòng bệnh TCM ở các trường học mầm non, mẫu giáo vì đây là những điểm có nguy cơ lây lan bệnh rất lớn nếu không chủ động phòng tránh. Trên địa bàn có 2 điểm trường mẫu giáo và 2 điểm lẻ đều được chúng tôi đến hướng dẫn cho giáo viên. Trạm cấp cloramin B cho các điểm trường đầy đủ để thực hiện vệ sinh lớp học và ngâm đồ chơi của trẻ nhằm phòng lây bệnh TCM.

Theo lời khuyên của ông Huỳnh Bá Lực, trước tình hình bệnh TCM diễn biến tăng, mỗi gia đình cần chủ động thực hiện các giải pháp phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng cho bản thân và cho trẻ, tránh để trẻ tiếp xúc với trẻ bị bệnh TCM. Theo dõi những biểu hiện của trẻ nếu có bệnh cần sớm đưa đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời. Ngành y tế cũng sẽ phối hợp với ngành giáo dục để tập huấn kiến thức cho giáo viên các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện nhằm nâng cao ý thức của giáo viên để kịp thời phòng tránh lây lan bệnh trên diện rộng ở các điểm trường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua lực lượng cộng tác viên để nâng cao nhận thức người dân về thực hành các giải pháp phòng bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>