Phòng, chống tác hại thuốc lá

Cần hành động của người hút thuốc

31/05/2017 | 07:25 GMT+7

Để giảm tác hại của thuốc lá không chỉ có những giải pháp của ngành chức năng, mà cần có sự hợp tác, tuân thủ của người hút thuốc lá.

Tình trạng hút thuốc lá vẫn dễ thấy ở khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thuốc lá vẫn gây hại từng ngày

Không khó để bắt gặp những trường hợp hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, trung tâm y tế dù các cơ sở đã nhiều năm xây dựng cơ sở không thuốc lá. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi bắt gặp nhiều trường hợp hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Ông T.V.B., ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, thản nhiên hút thuốc lá trong khi chờ vợ lọc thận. Ông B. nói: “Ngồi đợi thấy buồn nên hút thuốc lá cho đỡ buồn miệng. Tôi đã hút thuốc lá mấy chục năm nay rồi chưa bỏ được”. Trước mắt ông B., hành lang khu lọc thận của bệnh viện có một bảng đỏ chói, chữ to “Cấm hút thuốc”.

Gần đó, trước khoa cấp cứu của bệnh viện, cũng có mấy người ngồi hút thuốc trong khi chờ đợi. Còn ở căng tin bệnh viện có thể nói là “trung tâm” của những người hút thuốc lá. Nhiều người đến đây vừa uống nước giải khát tiện thể hút thuốc lá. Bà Nguyễn Kim Hoa, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đang nuôi con nằm trong khoa cấp cứu, nói: “Trong bệnh viện, tôi thấy nhiều người hút thuốc lá. Dù biết tác hại của thuốc lá nhưng do đã quen nên không quan tâm lắm”. Dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng đại đa số người dân chưa có những hành động để có thể tránh được tác hại của khói thuốc lá.

Tình trạng cũng tương tự ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ. Ông Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, nhận định: “Thực tế, người bệnh và thân nhân người bệnh khi vào trung tâm vẫn còn lén hút thuốc lá. Thời gian qua, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá đã được triển khai nhưng chưa thể khẳng định là cơ sở hoàn toàn không khói thuốc lá”.

Chia sẻ về vấn đề xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá, ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, cho hay: “Qua kiểm tra trong quý I, chưa có bệnh viện, trung tâm y tế nào của tỉnh đạt được cơ sở không khói thuốc. Tình trạng hút thuốc lá vẫn còn, nhưng giảm so với trước”. Cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong khuôn viên theo quy định của luật. Tuy nhiên, quy định này thực hiện khá khó khăn.

Việc xử phạt vẫn chưa được áp dụng

Dù có quy định xử phạt hành chính đối với những vi phạm các quy định về hút thuốc lá trong khuôn viên cấm hút, nhưng thời gian qua việc xử phạt vẫn chưa được áp dụng ở tỉnh. Ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, cho biết: “Chúng ta vẫn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức là chủ yếu. Những tháng đầu năm nay, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông tuyên truyền về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và nghị định xử phạt. Tuyên truyền trực tiếp cho nhiều nhóm đối tượng, cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, y tế, học sinh,… Tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học. Cấp, phát băng, đĩa, pano, áp phích tuyên truyền,… phần nào đã nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và các quy định của luật, nghị định xử phạt… Thời gian tới, ngoài hoạt động truyền thông, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện các quy định ở cơ quan, đơn vị”. 

Có nhiều quyết tâm để xây dựng cơ sở không thuốc lá, ông Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trung tâm đã xây dựng kế hoạch để giảm đến mức thấp nhất tác hại của thuốc lá. Chúng tôi bố trí nhiều bảng nội quy đặt tại các khoa, nơi dễ nhìn, trong đó có quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm. Phân công cụ thể người chịu trách nhiệm quản lý từng khu vực, khu vực nào của khoa, phòng, khu vực nào của bảo vệ phụ trách. Trước mắt sẽ tăng cường nhắc nhở khi thấy người nào hút thuốc lá trong cơ sở. Xây dựng pano tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các quy định của luật, nghị định để người bệnh và thân nhân người bệnh biết được”.

Để giảm tác hại của thuốc lá không chỉ có những giải pháp của ngành chức năng, mà cần có sự hợp tác, tuân thủ của người hút thuốc lá. Ông Nguyễn Phú So, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, nói: “Bệnh viện tuyên truyền thường xuyên về tác hại của thuốc lá và các quy định của luật cho bệnh nhân, thân nhân của bệnh nhân và cả cán bộ y tế. Tuyên truyền qua phát thanh nội viện mỗi buổi sáng, có bảng cấm hút thuốc và mỗi khi khám bệnh cũng nhắc nhở. Tuy nhiên, để thực hiện được bệnh viện không khói thuốc cần có sự hợp tác từ phía bệnh nhân. Một số bệnh nhân dù mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là căn bệnh có liên quan rất nhiều đến việc hút thuốc lá nhưng họ vẫn khó bỏ được thuốc lá”.

Những tháng đầu năm, hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai có chiều rộng lẫn chiều sâu. Đây là phương châm thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiện nay của tỉnh là từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, lao động, học sinh và người dân. Tuy nhiên, cần sự hành động của mỗi người dân nhất là người hút thuốc lá mới có thể giảm dần tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Những tháng đầu năm nay, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tổ chức 43 cuộc truyền thông trực tiếp tại trường học, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở y tế với khoảng 6.500 người tham dự; tổ chức 16 lớp tập huấn; tổ chức 7 hội thi tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó, còn thiết kế, sản xuất nhiều loại tài liệu truyền thông tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá hay tác hại của thuốc lá: lắp đặt 134 pano, 1.500 tờ áp phích, 2.000 bảng “Cấm hút thuốc”, cấp phát 500 đĩa DVD cho các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>