Cảnh giác và đề phòng stress

13/09/2017 | 09:48 GMT+7

Áp lực công việc, học tập căng thẳng thường xuyên sẽ dễ dẫn đến stress. Theo lời khuyên của BSCKII. Nguyễn Xuân Khôi (ảnh), Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh: “Mọi người cần cảnh giác và đề phòng stress. Nếu chúng ta không có phương pháp ứng xử kịp thời với những tình huống gây ra stress sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, khả năng làm việc sẽ kém đi, cuộc sống sẽ trở nên nặng nề hơn”.

Stress rất thường gặp do sự tất bật và áp lực công việc, vậy dấu hiệu của stress là gì, thưa bác sĩ ?

- Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra mình bị stress khi cảm thấy cơ thể khó chịu, lo lắng, căng thẳng, dễ nổi nóng, cáu gắt hoặc công việc của bạn gặp những vấn đề như không tự chủ công việc hàng ngày của mình, sự lãnh đạm đã thay thế sự nhiệt tình, luôn lo lắng về áp lực thời gian, trì hoãn công việc cho đến phút cuối, không hài lòng với công việc… Đó là những biểu hiện của stress thời gian ngắn. Nếu trong trường hợp stress kéo dài, bạn có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn về mặt sức khỏe như: Đau tim, tăng huyết áp, trầm cảm, bị sốc, bị đau nửa đầu, lo âu, bị hen, suy giảm hệ miễn dịch, đau dạ dày và rối loạn giấc ngủ…

Bị stress có ảnh hưởng như thế nào khi mắc phải ở phụ nữ mang thai, thưa bác sĩ ?

- Một bà mẹ đang mang thai rất cần môi trường sống và làm việc bình yên, không stress. Khi tâm lý và sức khỏe bà mẹ ổn định thì sự phát triển của thai nhi sẽ tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, một tình trạng stress đơn độc thường không thể gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi mà thường ảnh hưởng sức khỏe thai nhi gián tiếp qua chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không được tốt của bà mẹ khi bị stress. Sự liên quan này có thể do bà mẹ đã làm những việc để giảm stress như ăn ít, ngủ kém, uống rượu, dùng thuốc ngủ hay ma túy điều này cản trở sự chuyển hóa chất dinh dưỡng và oxy từ máu mẹ qua nhau thai để sang thai nhi nên dễ đẻ non hoặc khả năng sinh con nhẹ cân lên gấp 2 lần so với bình thường.

Mất ngủ là một biểu hiện thường gặp khi bị stress, vậy mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, thưa bác sĩ ?

- Mất ngủ thường có những biểu hiện như khó vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ, dậy quá sớm, ngủ dậy vẫn thấy mệt, tỉnh dậy nhiều lần trong giấc ngủ. Mất ngủ có nhiều tác hại. Nếu mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, vẻ mặt kém linh hoạt. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý. Mất ngủ thoáng qua hay kéo dài cũng đều ảnh hưởng đến khả năng làm việc, dễ gây tai nạn khi lái xe, vận hành máy móc... Stress chiếm tỷ lệ khá cao là nguyên nhân mất ngủ khoảng 34% ở nữ và 22% ở nam giới.

Vậy phòng bệnh stress bằng cách nào, thưa bác sĩ ?

- Stress cần được điều trị đúng cách để tránh những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, để không đánh mất cơ hội thành công, thăng tiến của mọi người trong học tập, làm việc. Trước hết, mỗi người hãy vui tươi sống lạc quan tăng cường sức khỏe. Cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, chẳng hạn giai đoạn mang thai không nên làm việc quá sức sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thai nhi. Khi làm việc, hãy tìm một không gian thoáng đãng, thoải mái để đầu óc luôn được tỉnh táo, tránh nghĩ ngợi nhiều và cắt giảm tối đa công việc cần thiết. Uống nhiều nước cũng giúp giảm căng thẳng, trong khi cơ thể bị mất nước nhiều dễ rơi vào trạng thái căng thẳng tột độ, vì vậy hãy bổ sung đủ lượng nước cần thiết trong ngày. Việc uống đủ nước trong ngày giúp cơ thể thoải mái, chống lại được nhiều bệnh tật và tình trạng stress trong công việc. Ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như: Quả óc chó, sữa chua, tập thể dục, tập yoga, hoặc tìm ai đó trò chuyện, đi lại đâu đó để giảm căng thẳng. Dùng một số loại dược thảo đông y để có thể giúp ngủ dễ hơn như tim sen, lá vông...

Xin cảm ơn bác sĩ !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>