Chăm sóc an toàn, tạo thoải mái cho người bệnh

05/02/2019 | 07:37 GMT+7

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh luôn là phương châm hoạt động của Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, đã tạo được lòng tin của người dân địa phương khi đến với đơn vị trong những năm qua.

Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy khang trang, xanh - sạch - đẹp.

Chữa bệnh hiệu quả

Là bệnh viện hạng 2, đến nay, trung tâm đã thực hiện trên 53% kỹ thuật theo phân hạng bệnh viện. Các kỹ thuật triển khai thành công phần lớn tập trung trên lĩnh vực ngoại sản như: phẫu thuật u xơ tử cung, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung vỡ, phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa, thủng dạ dày, cắt túi mật,… thực hiện thành công các kỹ thuật trên lĩnh vực hồi sức tích cực - chống độc, lọc thận nhân tạo,... Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở rộng cơ sở, đầu tư trang thiết bị y tế dưới nhiều hình thức luôn được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng điều trị tại đơn vị. Năm 2018, trung tâm đã triển khai 16 kỹ thuật điều trị mới trên lĩnh vực ngoại khoa và xét nghiệm đã đem lại hiệu quả tích cực.

Ông Trần Thanh Sơn, Trưởng Khoa xét nghiệm, khẳng định: “Thời gian qua, các kỹ thuật mới trong lĩnh vực cận lâm sàng cũng được quan tâm triển khai, giúp các bác sĩ điều trị bệnh hiệu quả và giảm chi phí cho bệnh nhân. Dù vậy, chúng tôi luôn mong muốn nâng cao chất lượng xét nghiệm hơn nữa vì nó phục vụ đắc lực cho công tác chẩn đoán và điều trị”.

Trong năm 2018, trung tâm đã điều trị ngoại trú cho trên 310.000 lượt; điều trị nội trú trên 25.500 lượt, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Kết quả thực hiện bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện đạt điểm trung bình 3,57 điểm, tăng 0,17 điểm so năm 2017, được xếp loại khá.

Bệnh nhân hài lòng

Qua khảo sát thường xuyên mức độ hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh tại Trung tâm Y tế có trên 95% người bệnh hài lòng. Qua khảo sát mới nhất của Sở Y tế tỉnh tỷ lệ đến 99%. Đây là kết quả phấn khởi cho thấy sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ y, bác sĩ đã đem lại hiệu quả điều trị và có niềm tin của bệnh nhân.

Bà Thị Út Hiền, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Lần trước sinh bé gái đã 3 tuổi ở thành phố Cần Thơ nhưng lần này sinh con tôi chọn ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cũng vì tin tưởng các bác sĩ có trình độ chuyên môn và gần nhà. Khi vào đây để khám, chờ sinh, các bác sĩ đã tận tình tư vấn cho tôi và giúp tôi sinh được “mẹ tròn con vuông”. Đây là một niềm vui như mùa xuân mới của gia đình”. Bà Út Hiền nghĩ mình vẫn được chăm sóc sức khỏe tốt ở cơ sở y tế này, gần hơn rất nhiều so với điều trị ở thành phố lớn.

Không chỉ là bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, bệnh nhân ở các tỉnh lân cận cũng lựa chọn trung tâm để sinh con. Bà Nguyễn Thị Hằng, ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, kể: “Thai của tôi lúc đầu bị yếu, vào đây các bác sĩ đã chăm sóc dưỡng thai, đến khi thai được 37 tuần thì không thể tiếp tục dưỡng nữa, các bác sĩ đã giúp tôi sinh ra bé trai cân nặng 3,3kg. Thiệt cảm ơn bác sĩ”. Bà Út Hiền và bà Hằng là một trong rất nhiều bệnh nhân cảm thấy hài lòng khi được khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe ở Trung tâm Y tế thị xã.

Quan tâm phòng bệnh

Năm 2018, là năm gặt hái được nhiều kết quả phấn khởi trong công tác y tế dự phòng của Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, bệnh sốt xuất huyết chỉ ghi nhận 10 cas, giảm hơn 4 lần so với năm 2017; bệnh tay - chân - miệng ghi nhận 26 cas, là đơn vị có số cas bệnh thấp nhất so với các huyện, thị, thành khác trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Hoàng Dô, Phó Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Trong năm 2018, thị xã đã triển khai 4 đợt chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và tay - chân - miệng. Trạm y tế tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện vệ sinh môi trường tại hộ gia đình, nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay - chân - miệng. Đồng thời, phối hợp với trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thị xã để hướng dẫn làm vệ sinh phòng học, đồ chơi của trẻ em, dụng cụ dạy học và cấp cloramin B để các trường thực hiện vệ sinh thường xuyên. Công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cũng được thực hiện tích cực. Trung tâm đã duy trì mô hình nuôi cá bảy màu ở các trạm y tế, Trung tâm Y tế, cung cấp cho người dân và đã nhân rộng ra các tổ y tế. Người dân duy trì được mô hình này đã nâng cao ý thức quan tâm diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Kết quả, số cas bệnh sốt xuất huyết đã giảm 34 cas so với cùng kỳ”.

Hiện nay, đi đến trạm y tế nào ở thị xã cũng thấy được mô hình nuôi cá bảy màu để cung cấp cho người dân. Qua mô hình đã dần tạo cho người dân ý thức tự biết phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Lọc thận nhân tạo đang phát huy hiệu quả tốt ở trung tâm.

Đào tạo chuyên khoa sâu, không ngừng nâng chất lượng

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm, năm 2019, trung tâm sẽ tiếp tục cho đi đào tạo nguồn nhân lực có chuyên khoa sâu phù hợp với nhu cầu triển khai kỹ thuật điều trị mới tại đơn vị. Đồng thời, tranh thủ Sở Y tế tăng cường bác sĩ mới đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh, tăng kinh phí thu hút bác sĩ từ nguồn kinh phí của đơn vị để có nguồn nhân lực dồi dào, đảm bảo nhu cầu chăm sóc điều trị cho bệnh nhân. Thực hiện xã hội hóa trang thiết bị y tế với chi phí cao trên lĩnh vực chuyên khoa mắt, xét nghiệm, mua sắm trang thiết bị y tế có chi phí thấp nhằm thay thế, bổ sung đảm bảo triển khai kịp thời các kỹ thuật điều trị mới phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Trung tâm cũng định hướng mở rộng khu khám, chữa bệnh theo yêu cầu với quy mô từ 60 đến 80 giường bệnh. Nhằm tạo nguồn thu dịch vụ bổ sung kinh phí hoạt động của đơn vị. Năm 2019, trung tâm sẽ triển khai trên 20 kỹ thuật mới để tiếp tục nâng cao phân tuyến kỹ thuật của bệnh viện.

Cán bộ, y, bác sĩ sẽ không ngừng nâng cao y đức, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của viên chức y tế, thực hiện thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh đối với tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Phấn đấu, sẽ đạt trên 95% người bệnh, người nhà người bệnh hài lòng về cung ứng dịch vụ của Trung tâm Y tế.

Song song đó, cũng tăng cường hiệu quả của công tác y tế dự phòng. Thực hiện tốt các mô hình phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt công tác truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng về vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động,... để đem lại sức khỏe cho mọi người.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>