Chăm sóc dinh dưỡng hợp lý khi mang thai

18/05/2018 | 10:20 GMT+7

Theo bác sĩ Trần Trung Dũng, quyền Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, trong thời gian mang thai người mẹ cần quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thai phụ nên ăn đa dạng thực phẩm để có thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt. Ảnh: INTERNET

Về dinh dưỡng, thai phụ không nên ăn kiêng khem, trừ những thức ăn đã biết gây dị ứng, hay bình thường đã không phù hợp. Nên ăn đủ 4 nhóm thức ăn, ăn thêm bữa phụ, ăn nhiều lần trong ngày. Thai phụ cần tránh chỉ ăn những thứ mình thích để phòng ngừa sự thiết hụt chất dinh dưỡng, hạn chế các gia vị cay, chua, nồng. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt vì có thể dẫn đến nguy cơ tiểu đường.

Để giảm bớt việc buồn nôn, thai phụ nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Hiện tượng nghén sẽ giảm dần và biến mất khi thai qua tuần 12-14. Nên giảm thời gian làm việc, tránh căng thẳng và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt với mẹ ốm nghén.

Thai phụ cần được bổ sung vitamin và khoáng chất. Nên uống viên đa vi chất, hoặc bổ sung vitamin A, D, canxi, sắt, kẽm theo khuyến cáo. Bổ sung axit folic (vitamin B9) với liều lượng 400 microgram (mcg) một ngày. Axit folic là dưỡng chất vàng có vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ hệ thần kinh, tủy sống của thai nhi. Cần bổ sung thêm chất xơ, điều hòa nhu động ruột tránh táo bón. Lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>