Chăm sóc đúng cách khi trẻ sốt

04/08/2017 | 02:43 GMT+7

Sốt là một triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, như vậy, xử lý đúng cách như thế nào khi trẻ sốt là vấn đề các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Theo bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Trần Tôn Thái (ảnh), Trưởng Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, gọi là sốt khi đo nhiệt độ ở hậu môn, trán và tai từ 380C trở lên; khi đo nhiệt độ ở miệng từ 37.80C; khi đo nhiệt độ ở nách từ 37.30C. Lưu ý: sáng sớm mới ngủ dậy và lúc chiều tối thân nhiệt có thể cao hơn từ 0.3-0.50C là không phải sốt.

Khi nào thì cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ?

- Dùng thuốc hạ sốt khi trẻ sốt từ 400C trở lên, nếu trẻ ăn uống, sinh hoạt bình thường.

- Dùng thuốc hạ sốt khi trẻ có biểu hiện sốt theo nhiệt độ gọi là sốt như trên và kèm theo khó chịu, quấy khóc, nằm lì không chơi, li bì, sảng…

- Phải hạ sốt sớm hơn đối với những trẻ có bệnh lý nền về tim, phổi, thần kinh (bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh phổi mạn,...). Vì khi trẻ có sẵn bệnh động kinh, sốt có thể kích thích tạo nên một cơn co giật. Trẻ có bệnh tim bẩm sinh sốt làm gia tăng nhịp tim có thể dẫn tới suy tim.

Hạ sốt như thế nào?

Khi trẻ sốt, có nhiều cách hạ sốt, trong đó có thể uống thuốc, tiêm thuốc hay dùng viên nhét hậu môn để hạ sốt. Khoảng cách dùng thuốc hạ sốt: ít nhất sau 4 giờ cho trẻ uống thuốc hạ sốt mới được uống thêm thuốc hạ sốt nếu sốt không hạ. Uống thuốc hạ sốt là cách hạ sốt hiệu quả và nhanh nhất, những trường hợp trẻ không uống được thì sử dụng các cách còn lại.

Lau mát hạ sốt không khuyến cáo vì tác dụng không bền vững. Tuy nhiên, khi lau mát hạ sốt cho trẻ cần lau đúng cách: lau đúng 5 điểm trán, hai bên nách, hai bên háng và sử dụng nước ấm (như pha nước tắm), không nên lau toàn thân, đầu, tóc hay lòng bàn tay, chân,…

Miếng dán hạ sốt thật ra không có thuốc hạ sốt, không có hiệu quả cao để hạ sốt, có nhiều phụ huynh cứ tưởng miếng dán hạ sốt có thể giúp hạ sốt, dán xong đợi hạ sốt nhưng cuối cùng con bị sốt cao dẫn đến co giật.

Khi trẻ sốt nên cởi thoáng áo quần và uống nhiều nước.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích