Chặn nguồn lây mới từ Campuchia và Thái Lan

24/03/2020 | 13:46 GMT+7

Ngày 23-3, Bộ Y tế đã công bố 3 người Việt về từ Campuchia và Thái Lan mắc bệnh COVID-19. Diễn biến mới này đặt ra yêu cầu siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn nguồn lây qua tuyến biên giới Tây Nam và miền Trung.

Lực lượng kiểm dịch y tế đo thân nhiệt người dân từ Campuchia vào Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hai ca bệnh COVID-19 là người Việt (ca thứ 117 quê Long An, ca thứ 118 quê An Giang) đều về từ Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) đã kịp thời được cách ly ngay tại biên giới. Trong khi đó, lượng người nhập cảnh từ Campuchia những ngày qua khá đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm qua biên giới.

Tây Ninh, Bình Phước cách ly toàn bộ khách qua cửa khẩu

Ngày 23-3, ông Nguyễn Văn Cường - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh - cho biết sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với hai bệnh nhân thứ 117 và 118, các trường hợp tiếp xúc gần ở khu cách ly hai người này đã được cách ly riêng và tiếp tục lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, ông Nguyễn Thanh Ngọc - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh - cho biết tỉnh đã đóng cửa toàn bộ đường mòn, lối mở biên giới. Đồng thời tất cả các trường hợp từ Campuchia và các nước Đông Nam Á về qua cửa khẩu đều phải cách ly để theo dõi y tế.

Theo ghi nhận, những ngày gần đây có hàng ngàn người từ Campuchia về nước, cá biệt trong ngày 19-3 cửa khẩu Mộc Bài có khoảng 1.000 người nhập cảnh vào Việt Nam. Đại tá Nguyễn Tài Sơn - chính ủy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Tây Ninh - cho biết BĐBP tỉnh được tăng cường lực lượng từ Bộ tư lệnh BĐBP đã triển khai trực, tuần tra kiểm soát 24/24 giờ để phòng tránh lây lan của dịch.

Tại Bình Phước, giám đốc Sở Y tế Quách Đức Ái cho biết trước khi các cửa khẩu biên giới giữa Bình Phước giáp với Campuchia tạm thời ngừng hoạt động đã có 239 người về từ Campuchia và đều được cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo đó có 115 người được cách ly tại các cơ sở trên địa bàn huyện biên giới Lộc Ninh, 97 người cách ly tại huyện Đồng Phú, 26 người tại huyện biên giới Bù Đốp và 1 người được cách ly tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước.

Bà Trần Tuệ Hiền - chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - cho hay đã đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ Campuchia. Mặt khác tăng cường việc kiểm soát các cửa khẩu, lối mòn, lối mở, không để xảy ra tình trạng người qua lại trái phép ở khu vực biên giới.

"Chúng tôi yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục chủ động ứng phó, không để bị động, bất ngờ; lên phương án sẵn sàng khi số trường hợp cách ly tăng. Việc tổ chức cách ly phải đảm bảo các điều kiện, có biện pháp tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly và đảm bảo an ninh trật tự" - bà Hiền nói.

Theo ghi nhận, tại các huyện biên giới Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, nhiều người dân hay buôn bán, qua lại khu vực biên giới Campuchia đã được cơ quan chức năng thông báo hạn chế qua lại cửa khẩu từ nhiều ngày nay và người dân đã chấp hành tốt. Ngoài ra thời gian qua các lực lượng biên phòng, công an cũng túc trực 24/24 giờ để kiểm soát tình hình, đảm bảo tốt an ninh khu vực biên giới.

Nhiều người Việt về từ Campuchia chờ đưa đi cách ly sau khi làm thủ tục khai báo y tế tại cửa khẩu Khánh Bình, An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

An Giang, Long An: dựng lán trại kiểm soát 24/24 giờ

Chiều 23-3, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang) - nơi có lượng người qua lại lớn nhất của tỉnh này, trở nên vắng lặng. Hai đầu trạm kiểm soát liên hợp đã được dựng hàng rào chắn và lực lượng biên phòng, hải quan lúc nào cũng túc trực chỉ cho hàng hóa qua lại dưới sự giám sát y tế chặt chẽ.

Trung tá Trần Hòa Hiệp - đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên - cho biết đồn đã hình thành 10 tổ công tác dựng lán trại trực 24/24 giờ ven biên giới dài 9,2km. Đặc biệt có 1 tổ tuần tra suốt đêm dọc theo tuyến biên giới để đảm bảo không có người nào từ Campuchia "lọt" vào biên giới Việt Nam.

Đại tá Trần Quốc Khánh - phó chỉ huy trưởng BĐBP An Giang - cho biết từ ngày 11-3, BĐBP tỉnh đã triển khai đóng các đường mòn, lối mở qua biên giới. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã bố trí 74 tổ chốt chặn trên tuyến biên giới để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Song song đó, các cửa khẩu phối hợp với các lực lượng để sàng lọc, phân loại, tiếp nhận và cách ly theo quy định.

Tại Long An, ông Nguyễn Thành Vững - chánh Văn phòng UBND tỉnh Long An - cho biết từ 0h ngày 22-3, Long An đã tạm dừng nhập cảnh vì lý do dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đối với người Việt Nam trở về không vì lý do dịch bệnh thì vẫn tiếp nhận và cách ly 14 ngày theo quy định.

Trung tá Phạm Thành Trung - đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, cửa khẩu hai tỉnh Svay Riêng và Long An - cho biết lực lượng biên phòng đang tăng cường kiểm soát tất cả 7 chốt, không để người dân vì nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa... qua lại theo các đường mòn, lối mở tự phát.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ riêng tại cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đã thực hiện cách ly theo quy định 11 trường hợp trở về từ Campuchia. Còn tại Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mỹ Quý Tây (Đức Huệ, Long An), có đến 283 trường hợp cách ly, do đây là lối cửa khẩu quen thuộc của nhiều người đi từ các tỉnh trung tâm Campuchia về địa bàn Long An.

Đồng Tháp, Kiên Giang: "soi" hàng và người qua biên giới

Tương tự các tỉnh có biên giới Tây Nam, ngày 23-3, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản chỉ đạo đối với đường bộ, tiến hành tiêu độc khử trùng hàng hóa, xe cộ trước khi bốc dỡ tại cửa khẩu. Người lái xe tạm cách ly trong thời gian bốc dỡ hàng hóa, sau khi hoàn thành người và xe sẽ quay trở về Campuchia. Trên đường thủy, đối với tàu, sà lan lớn cũng tiêu độc, khử trùng, tạm cách ly nhóm tài công nhập cảnh qua biên giới, thay thế nhóm tài công mới để vào nội địa.

Ngày 23-3, tại khu vực ghi nhận 4 bệnh nhân dương tính với Covid-19 trong khu cách ly đầu tiên của ĐBSCL tại tỉnh Đồng Tháp, tỉnh thành lập bệnh viện dã chiến đầu tiên đặt tại Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp (quốc lộ 80, xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc).

Trên tuyến biên giới Kiên Giang giáp với tỉnh Kam Pot của Campuchia, ghi nhận tại cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho thấy vẫn còn vài chục lượt người Việt từ Campuchia trở về. Theo thông báo của ngành y tế Kiên Giang, toàn bộ người trở về đều được kiểm tra thân nhiệt, tầm soát dịch COVID-19 và cách ly để phòng dịch.

Chỉ riêng Hà Tiên đến nay đã cách ly tập trung 205 người, phần lớn là lao động từ Campuchia trở về. Hiện tất cả các trường hợp cách ly tập trung đều âm tính với virus SARS-CoV-2, tình trạng sức khỏe ổn định, không sốt, ho...

 

Theo Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>