Chặng đường đầu khả quan của dân số - kế hoạch hóa gia đình

31/03/2021 | 19:58 GMT+7

Nhờ chủ động đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, quản lý chặt chẽ đối tượng, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình những tháng đầu năm nay ở huyện Châu Thành A đạt nhiều kết quả khả quan, là tiền đề thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cả năm 2021 này.

Hệ thống thông tin quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình là một trong những dữ liệu giúp huyện Châu Thành A quản lý chặt sẽ đối tượng.

Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân

Chị Nguyễn Thị Loan, xã Trường Long Tây, là một trong những trường hợp thực hiện đầy đủ sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho con của mình ở huyện Châu Thành A với suy nghĩ tất cả vì muốn con khỏe mạnh. “Khi được tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho con, tôi đều đồng ý thực hiện. Dù tốn một khoản chi phí nhưng được cái mình biết chắc là con được khỏe mạnh hay có bệnh tật gì không? Rất mừng là kết quả sàng lọc con khỏe mạnh bình thường”, chị Loan bộc bạch.

Kết quả này cho thấy hiệu quả công tác tuyên truyền vận động ở địa phương đã phát huy hiệu quả giúp đối tượng hiểu được lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh, từ đó thực hiện sàng lọc cho con của mình. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên cả chiều rộng lẫn theo chiều sâu qua hơn 180 cộng tác viên dân số. Bà Lê Thị Kim Vàng, cán bộ phụ trách công tác dân số -  kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Trường Long Tây, cho biết: “Lực lượng cộng tác viên của xã thường xuyên xuống địa bàn dân cư để nắm đối tượng, đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Những phụ nữ nào đến thời điểm sàng lọc thì vận động đi đến cơ sở y tế để thực hiện. Chúng tôi đang quản lý 17 thai phụ, trong đó tất cả các thai phụ đến thời điểm sàng lọc trước sinh hay sinh con đều được sàng lọc, đạt theo chỉ tiêu của năm 2021”.

Huyện có nhiều thuận lợi trong hoạt động tuyên truyền, vận động với lực lượng cộng tác viên dân số phủ kín các địa bàn dân cư và có kinh nghiệm qua nhiều năm công tác, thạo địa bàn, quen đối tượng. Ngoài ra, lực lượng cộng tác viên dân số lồng ghép với các hội, đoàn thể để phát huy hiệu quả truyền thông. Bà Trương Thị Liên Hoa, cộng tác viên dân số xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Tôi vừa là cộng tác viên dân số vừa là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của ấp Nhơn Thuận 1 nên hoạt động truyền thông, vận động cũng có nhiều thuận lợi. Khi sinh hoạt chi hội, tôi lồng ghép vào tuyên truyền. Quan tâm nắm đối tượng ở địa bàn, qua đó nắm nhu cầu của người dân về thực hiện các hoạt động công tác dân số. Từ việc sinh con, kế hoạch hóa gia đình hay sàng lọc trước sinh, sơ sinh hoặc việc mua bảo hiểm y tế, khám sức khỏe cho người cao tuổi để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tiếp cận các dịch vụ phù hợp với gia đình mình”.

Quản lý chặt đối tượng trong kế hoạch

Nhiều năm qua hoạt động thu thập các thông tin di biến động dân số đã được cán bộ, cộng tác viên ở huyện duy trì được thực hiện hàng tháng và nhập dữ liệu vào Hệ thống thông tin quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện. Đây là nền tảng để việc quản lý chặt chẽ đối tượng. Qua hệ thống giúp quản lý tốt đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, các nhóm đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ,... để chủ động nắm các đối tượng trong diện cần tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình hay sinh đủ hai con, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Nhơn Nghĩa A, bày tỏ: “Định kỳ hàng tháng qua đi thu thập thông tin di biến động dân số của cộng tác viên, chúng tôi đều lên Trung tâm Y tế huyện để nhập dữ liệu vào Hệ thống quản lý và đây là cơ sở dữ liệu hiệu quả để quản lý đối tượng ở địa bàn. Ngoài ra, còn quản lý đối tượng qua việc ghi sổ A0 tại xã. Nhờ quản lý chặt đối tượng nên việc tư vấn, tuyên truyền vận động các biện pháp tránh thai được chủ động tập trung vào những đối tượng cần tuyên truyền và đem lại hiệu quả tích cực. Hiện tại, chúng tôi duy trì được các chỉ tiêu của cả năm 2021 về thực hiện các biện pháp tránh thai về thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, sử dụng bao cao su tránh thai. Riêng các biện pháp đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai đều cơ bản đạt theo thời điểm”. Đây là kết quả cho sự chủ động ngay từ đầu năm chứ không tập trung vào chiến dịch dân số như những năm trước ở xã Nhơn Nghĩa A.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số hàng năm là đợt cao điểm quan trọng để huyện hoàn thành đạt các chỉ tiêu dân số cả năm. Hiện tại, huyện cũng đã chủ động nắm đối tượng chuẩn bị cho chiến dịch. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Dân số - Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho hay: “Năm nay dự kiến chiến dịch sẽ bắt đầu vào tháng 6. Để chuẩn bị cho chiến dịch, cán bộ, cộng tác viên dân số cũng đã tích cực thực hiện công tác rà soát, lập danh sách đối tượng thực hiện nhằm đảm bảo chủ động thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Huyện cũng quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu của năm tập trung khi hoàn thành chiến dịch dân số. Ngay từ đầu năm, huyện đã có kế hoạch thực hiện chiến dịch dân số và ở tất cả các xã thị trấn đã tập trung thực hiện các chỉ tiêu của năm ngay từ đầu năm nên kết quả đến thời điểm này khá phấn khởi. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng cán bộ, cộng tác viên tiếp tục duy trì thực hiện tuyên truyền, vận động, lồng ghép thường xuyên rà soát đối tượng để cập nhật liên tục di biến động dân số. Quản lý chặt chẽ đối tượng sẽ chủ động thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong năm thời gian tiếp theo dễ dàng hơn”.

Thời điểm này, huyện thực hiện các chỉ tiêu dân số - kế hoạch hóa gia đình cơ bản đạt và vượt mục tiêu thời điểm năm 2021. Duy trì thực hiện tổng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 99% chỉ tiêu đề ra cả năm. Các mô hình sàng lọc trước sinh thực hiện đạt trên 70%, sàng lọc sơ sinh đạt tỷ lệ 65%. Khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 49%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>