Chất lượng tạo sự hài lòng người bệnh

22/11/2018 | 07:46 GMT+7

Nhờ thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh gắn với phương châm đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân, đã giúp Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đạt sớm hầu hết các chỉ tiêu chuyên môn đề ra trong năm 2018.

Cán bộ y tế chăm sóc cho sản phụ tại khoa sản.

Chăm chút cho chất lượng

Mừng rỡ với kết quả trong năm 2018, bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Việt Kịch, Trưởng khoa Sản, chia sẻ: “Điểm phấn khởi là năm qua chúng tôi đã đảm bảo được an toàn cho cả mẹ và bé, mang niềm vui nhân đôi cho các gia đình”. Với mỗi thai phụ lựa chọn đến sinh con ở trung tâm, bác sĩ Kịch và y, bác sĩ khác ở khoa luôn hết lòng chăm sóc, giúp “mẹ tròn con vuông”, khi nghe tiếng khóc từng trẻ sơ sinh và thấy nụ cười của người nhà bệnh nhân cũng là niềm vui của y, bác sĩ.

Bác sĩ Kịch cho biết thêm: “Lượng bệnh ở khoa trung bình từ 60-80 cas mỗi ngày, nhưng khoa chỉ có 2 bác sĩ. Công việc cũng vất vả, thời gian ra trực ít, nhưng nhờ sự đoàn kết, chia sẻ của y, bác sĩ trong khoa nên chất lượng phục vụ cũng đảm bảo. Y, bác sĩ luôn quan tâm làm hài lòng của bệnh nhân. Trong phục vụ luôn chăm sóc nhiệt tình, tư vấn đầy đủ và nhất là quan tâm hiệu quả điều trị. Bệnh ở khoa không chỉ là người dân ở địa bàn mà có người dân ở các huyện lân cận như huyện Phụng Hiệp, Châu Thành hay Mỹ Tú, Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng)”.  Điều kiện chăm sóc bệnh nhân cũng được đảm bảo giường, nệm, ga giường, buồng bệnh sạch sẽ, thoáng mát. Đây là những việc tuy đơn giản nhưng cần thiết phục vụ hàng ngày cho từng người bệnh làm mọi người hài lòng hơn.

Chỉ mới sinh con được một hôm, chị Phạm Thị Cẩm Ngân, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, kể: “Tôi sinh con đầu lòng, đã đến ngày sinh mà không thấy đau bụng, bị vỡ nước ối. Bác sĩ đã khám và tư vấn tận tình để tôi hiểu. Cách nói chuyện cũng nhẹ nhàng, gần gũi, tạo được sự an tâm cho gia đình. Bây giờ, thấy con chào đời, hai mẹ con khỏe mạnh thiệt cảm ơn bác sĩ”.

 Ở khoa hồi sức tích cực chống độc, sự tận tình cứu chữa của y, bác sĩ cũng tạo được lòng tin của người bệnh. Ông Trần Văn Út, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tôi bị loét dạ dày, mấy hôm trước bị đau, nôn ói tưởng không sống nổi. Vào đây, bác sĩ cấp cứu, chăm sóc mấy ngày đã đỡ đau nhiều. Trước giờ hễ có bệnh là tôi đến đây điều trị”.

Vượt chỉ tiêu khám, chữa bệnh

Theo ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy: “Trong năm 2018, chúng tôi không triển khai nhiều kỹ thuật mới mà tập trung nâng cao chất lượng các kỹ thuật đã được triển khai, tiếp tục nâng cao hiệu quả điều trị. Tỷ lệ điều trị khỏi, đỡ đạt trên 93%. Bệnh nhân đến khám bệnh thời gian qua có tăng hàng năm, 11 tháng trong năm nay đã thực hiện đạt 101% chỉ tiêu khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú đạt 128%. Đây là những kết quả phấn khởi từ sự nỗ lực, cố gắng của tất cả cán bộ, y, bác sĩ. Năm qua, Ban Giám đốc trung tâm luôn xác định việc nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân qua đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ và cải thiện điều kiện, đổi mới thái độ phục vụ. Kết quả được người bệnh tin tưởng”.

Dù vậy, quá trình nâng chất có thể nói là một đoạn đường không điểm cuối ở các cơ sở y tế, vẫn còn những trăn trở với những kỹ thuật chưa làm được cho bệnh nhân. Bác sĩ Kịch chia sẻ: “Tuy đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu của người dân nhưng chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa với những dịch vụ đồng bộ mới nâng cao hơn hiệu quả chăm sóc, điều trị toàn diện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn hạn chế nhất định, chăm sóc trẻ sơ sinh chưa phát triển,… vì vậy, một số trường hợp phải chuyển bệnh nhân”. Thực tế vẫn còn không ít kỹ thuật hiện đại của bệnh viện hạng 2 mà trung tâm chưa triển khai được.

Để triển khai một kỹ thuật mới đòi hỏi phải đáp ứng nhiều yếu tố cơ sở, trang thiết bị, nhân lực,… nên trung tâm sẽ từng bước triển khai. Ông Huỳnh Văn Huân khẳng định: “Trung tâm đang định hướng xã hội hóa để phát triển khu dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng dịch vụ cao cho người dân, bên cạnh tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện, từng bước đem kỹ thuật hiện đại, dịch vụ tốt nhất về phục vụ người dân địa phương”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>