Chất lượng y tế xã được nâng lên

14/01/2019 | 07:55 GMT+7

Theo nhận định của Đoàn kiểm tra Sở Y tế, chất lượng thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia ở các xã, phường, thị trấn được nâng lên rõ nét.

Kiểm tra kết quả thực hiện Bộ tiêu chí tại xã Hòa Mỹ.

Ngay từ đầu năm 2018, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đã tập trung xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 để được tái công nhận khi kết thúc năm 2018, sau 3 năm được công nhận. Qua kiểm tra của Sở Y tế, chất lượng thực hiện các tiêu chí đã được nâng lên phấn khởi. Bà Lê Kim Hồng, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Mỹ, cho biết: “Ngay đầu năm, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể để duy trì và nâng chất các tiêu chí. Đã phân công từng cán bộ phụ trách theo dõi từng tiêu chí một. Thường xuyên theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế. Hoạt động khám chữa bệnh; công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; tuyên truyền hướng dẫn người dân biết cách phòng bệnh và giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe luôn được quan tâm thực hiện”.

Việc xây dựng Bộ tiêu chí đã được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không riêng ngành y tế. Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã đã chỉ đạo quyết liệt. Công tác tuyên truyền, vận động đã có sự vào cuộc của các hội, đoàn thể, ấp, nhất là vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Quá trình xây dựng Bộ tiêu chí đã góp phần nâng cao sức khỏe người dân. Kết quả chấm điểm ở xã đã tăng hơn so với 3 năm trước, đạt 94/100 điểm, trong khi yêu cầu chỉ 80 điểm.

Chất lượng thực hiện các tiêu chí ở phường I, thành phố Vị Thanh, cũng có chuyển biến tích cực. Nhiều tiêu chí đạt điểm tối đa. Bà Đặng Thu Kiền, Trưởng trạm Y tế Phường I, chia sẻ: “Trạm đã được xây dựng cơ sở khang trang là điều kiện thuận lợi để chúng tôi duy trì Bộ tiêu chí. Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương còn có sự chỉ đạo kịp thời và thường xuyên của Trung tâm Y tế thành phố và Sở Y tế. Dù còn nhiều khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh vì gần các bệnh viện, tuy nhiên, năm qua chỉ tiêu khám chữa bệnh của trạm đã đạt 130% so với kế hoạch được giao”. Kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã thực hiện đạt 93,5 điểm. Chỉ còn một số hạn chế thiếu trang thiết bị, quầy thuốc chưa đạt chuẩn GPP. Việc kết hợp điều trị đông tây y còn khó khăn nên tỷ lệ thực hiện còn thấp.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khi kiểm tra tại các xã, phường: “Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến tăng, công tác xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục, công tác quản lý bệnh không lây nhiễm còn chưa thực hiện tốt. Đây là những vấn đề các địa phương cần quan tâm khắc phục trong năm 2019 để duy trì và tiếp tục nâng chất lượng thực hiện Bộ tiêu chí trong những năm tiếp theo và cũng nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe của người dân”.

Cũng nhận định chất lượng thực hiện các tiêu chí y tế ở các xã, phường, thị trấn năm 2018 có nâng lên so với những năm trước. Tất cả các địa phương đều có ban chỉ đạo và chỉ đạo thực hiện bộ tiêu chí, có đưa việc thực hiện bộ tiêu chí vào trong Nghị quyết. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định: “Điều kiện cơ sở vật chất ở hầu hết các trạm đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu chí đặt ra. Các trạm y tế cơ bản đảm bảo được nguồn nhân lực để phục vụ. Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh. Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe,... được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong quá hoạt động của Ban chỉ đạo, đôi khi chưa đều tay. Một số trạm y tế chưa phối hợp tốt việc điều trị đông tây y, tỷ lệ bảo hiểm y tế ở một số địa phương còn chưa đạt theo chỉ tiêu đề ra. Nhiều trạm y tế chưa có quầy thuốc đạt chuẩn GPP, nhưng chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện đạt trong năm 2019”.

Theo quy định, các xã, phường, thị trấn sau 3 năm được công nhận đạt Bộ tiêu chí phải tái công nhận. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 29 xã, phường, thị trấn phải tái công nhận. Nhìn chung các địa phương đều thực hiện đạt và đủ điều kiện đề nghị tái công nhận sau khi kiểm tra. Kết quả này sẽ góp phần giúp tỉnh duy trì tỷ lệ 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>