Chiến dịch dân số: Kết quả phấn khởi

28/09/2018 | 09:07 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2018 đã khép lại với nhiều kết quả nổi bật.

Khám sức khỏe người cao tuổi được quan tâm thực hiện trong chiến dịch dân số.

Vượt chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình

Không chỉ thực hiện đạt chỉ tiêu chiến dịch mà ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, rất phấn khởi vì đã vượt chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình. Đây là một trong những xã được đánh giá thực hiện chiến dịch khá tốt ở huyện. Theo bà Nguyễn Thị Búp, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Trạm Y tế xã Đông Thạnh: “Xã thực hiện các biện pháp tránh thai vượt so với chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch đề ra. Nhờ có sự nhiệt tình, năng nổ của cán bộ, cộng tác viên dân số và sự đầu tư kinh phí, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo địa phương”.

Sự nhiệt tình, năng nổ của cán bộ, cộng tác viên dân số thật sự là yếu tố quan trọng làm nên thành công của chiến dịch. Ở xã Phú An, huyện Châu Thành, khi chiến dịch đợt 1 (diễn ra trong tháng 8) chưa thực hiện đạt chỉ tiêu đặt vòng tránh thai, nhưng với quyết tâm đến chiến dịch đợt 2 (diễn ra trong tháng 9), đã thực hiện đạt. Bà Phạm Kim Mụi, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ, Trạm Y tế xã Phú An, chia sẻ: “Thực hiện chiến dịch đợt 1, đặt vòng tránh thai chỉ thực hiện được 15/27 đối tượng. Xã đã thực hiện cao điểm đợt 2 vào ngày chủ nhật để những đối tượng đi làm công ty, xí nghiệp có thể thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Hôm đó, đã thực hiện được 12 vòng tránh thai và đạt chỉ tiêu chiến dịch nhờ tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng có thể tiếp cận dịch vụ”.

Sau 8 tuần thực hiện chiến dịch, huyện Châu Thành là một trong những đơn vị có tổng số đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt tỷ lệ khá cao của tỉnh với 134%. Bà Đặng Thị Đây, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Châu Thành, cho biết: “Cả 5 biện pháp tránh thai đều vượt kế hoạch đề ra từ 11-77%, trong đó, vượt cao nhất là biện pháp thuốc tiêm tránh thai đạt 177%. Trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị huyện đã đạt được các chỉ tiêu chiến dịch. Có một số địa phương trong đợt 1 chưa đạt chỉ tiêu chiến dịch đã tổ chức cao điểm đợt 2 để đạt chỉ tiêu”.

Ở huyện Long Mỹ, kết thúc chiến dịch dân số cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình vượt kế hoạch đề ra. Theo ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Long Mỹ: “Chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình huyện đã thực hiện đạt trong đợt 1, trong đợt 2 các địa phương tiếp tục duy trì thực hiện để vượt chỉ tiêu. Hiện nay, người dân cũng đã ý thức rất tốt về việc thực hiện kế hoạch gia đình nên công tác tuyên truyền vận động cũng có nhiều thuận lợi. Huyện đạt trên 110% chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại”.

Không chỉ có huyện Châu Thành, huyện Long Mỹ mà các huyện, thị, thành còn lại của tỉnh đều vượt chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại từ 13-34%. Trong chiến dịch, cả tỉnh đã vận động trên 55.000 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại mới, đạt 122% so với kế hoạch đề ra.

Nâng cao chất lượng dân số

Bên cạnh thực hiện chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình, các địa phương cũng tập trung quyết liệt thực hiện gói nâng cao chất lượng dân số và hầu hết cũng đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần nâng cao nhận thức người dân về nâng cao chất lượng dân số. Bà Đoàn Thị Yến Thanh, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ, Trạm Y tế thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thị trấn đạt được các chỉ tiêu về sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe người cao tuổi, vận động bảo hiểm y tế cho người cao tuổi với sự phối hợp chặt chẽ của các hội, đoàn thể, các ấp ở thị trấn  và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo địa phương. Sự phối hợp giúp công tác vận động khám sức khỏe người cao tuổi, vận động mua bảo hiểm y tế người cao tuổi thuận lợi hơn”.

Vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế là một trong những chỉ tiêu mới và khó thực hiện trong chiến dịch năm nay, đặc biệt nhất là ở huyện Long Mỹ. Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Lúc đầu, công tác vận động rất khó khăn do đời sống người dân còn chưa khá giả, với lại tỷ lệ bảo hiểm y tế ở huyện đã đạt cao nên để vận động thêm là rất khó khăn. Song, với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động đến thời điểm này huyện cũng đã gần đạt được chỉ tiêu và sẽ nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch. Chúng tôi cũng đã tạo một bước chuyển mới về nhận thức của các đối tượng về nâng cao chất lượng dân số. Người dân quan tâm hơn chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, phát hiện sớm các bệnh cho trẻ bằng cách sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh; biết quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để người cao tuổi được sống lâu, sống khỏe có cuộc sống chất lượng hơn”.

Công tác tuyên truyền đã được triển khai rầm rộ và rộng khắp trong chiến dịch nhằm kêu gọi được sự tham gia của đông đảo đối tượng và góp phần làm nên thành công của chiến dịch. Chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số sàng lọc trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 100%; khám sức khỏe người cao tuổi đạt gần 80% trong tổng số người cao tuổi đang quản lý; vận động tăng 5,8% người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế; sàng lọc sơ sinh đạt trên 99%. Với những kết quả phấn khởi của chiến dịch dân số góp phần quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu của ngành dân số tỉnh năm 2018 này.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>