Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella: Đảm bảo an toàn

22/03/2019 | 09:04 GMT+7

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, sau 3 ngày triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ ở 3 huyện Châu Thành, thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, có gần 11.000 trẻ được tiêm vắc-xin, đạt gần 70% so với kế hoạch đề ra. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tiêm vắc-xin là cách phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ.

Có hai con trong độ tuổi thuộc diện tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella trong chiến dịch lần này, bà Nguyễn Thị Thúy An, ở ấp Khánh Hội B, xã Phú An, huyện Châu Thành, đã đưa hai cháu đi tiêm vắc-xin đầy đủ. Bà Thúy An chia sẻ: “Cháu lớn được 5 tuổi và bé nhỏ được 2 tuổi. Cháu 5 tuổi tiêm ở trường còn bé 2 tuổi tiêm ở trạm y tế xã. Do hôm tiêm ở trường cháu bị sốt nên hoãn tiêm, 2 ngày sau cháu hết bệnh tôi mới đưa đi tiêm bổ sung. Cả hai cháu trước đó cũng đã từng tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhưng cán bộ y tế bảo có chiến dịch thì tôi cũng cho con tiêm vì mong muốn phòng bệnh cho các cháu”. Trong quá trình tiêm vắc-xin, bà Thúy An đã được cán bộ y tế tư vấn và hướng dẫn theo dõi trẻ sau tiêm. “Sau tiêm vắc-xin thấy sức khỏe của hai cháu cũng bình thường, vẫn vui đùa không có biểu hiện sốt”, bà Thúy An nói.

Con của bà Thúy An là 2 trong hơn 240 trẻ được tiêm vắc-xin trong chiến dịch lần này ở xã Phú An. Theo ông Lê Văn Khởi, Trưởng trạm Y tế xã Phú An: “Ba ngày tiêm chủng, chúng tôi đã tiêm đạt trên 95% số trẻ theo kế hoạch đề ra. Một số trẻ hoãn tiêm do vấn đề về sức khỏe sau khi khám chỉ định, những trẻ này sẽ được tiêm trong những ngày tới hoặc sẽ tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai tại trạm định kỳ hàng tháng. Qua mấy ngày tiêm vắc-xin không có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm”.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ là vấn đề được quan tâm khi thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella lần này, vì vậy, công tác giám sát các điểm tiêm, công tác tổ chức tiêm được thực hiện nghiêm túc. Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Công tác giám sát tiêm chủng mở khác điểm tiêm trên địa bàn huyện được cán bộ thực hiện chặt chẽ. Tất cả các điểm tiêm đều có cán bộ Trung tâm Y tế huyện giám sát. Hầu hết tại các điểm tiêm quy trình tiêm chủng được đảm bảo, trẻ đều được khám chỉ định và ở lại 30 phút theo dõi sau tiêm. Công tác vận chuyển vắc-xin, bảo quản vắc-xin được thực hiện đúng theo quy định. Triển khai chiến dịch tiêm chủng thuận lợi là tất cả cán bộ y tế đều đã có chuyên môn về hoạt động tiêm chủng, quen công việc này qua thực hiện tiêm vắc-xin hàng tháng. Tính đến thời điểm này, hầu hết trẻ từ 1-17 tuổi trên địa bàn huyện đều đã được miễn dịch với bệnh sởi và bệnh rubella. Vì trước đây mấy năm cũng đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ”.

Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella có sự phối hợp chặt chẽ từ các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn các đơn vị triển khai tiêm. Ông Chu Biên Cương, Phó trạm Y tế phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tiêm cho trẻ ở các điểm trường và tiêm ở trạm y tế. Các trường đã hỗ trợ thông báo, vận động phụ huynh đưa trẻ đến tiêm vắc-xin. Đến thời điểm này, phường vẫn tiếp tục triển khai tiêm vét cho trẻ và thực hiện đến ngày 23-3”.

Sau 3 ngày triển khai tiêm vắc-xin sởi - rubella trong chiến dịch, đã có gần 11.000 trẻ được tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, theo kế hoạch đề ra có đến trên 16.000 trẻ cần được tiêm vắc-xin trong đợt này. Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Đến nay, không có trẻ phản ứng nặng sau tiêm. Tất cả các địa phương trong chiến dịch sẽ tiếp tục thực hiện tiêm vét cho trẻ nhằm đảm bảo đạt tỷ lệ trẻ tiêm vắc-xin trong chiến dịch từ 95% trở lên. Qua thực hiện chiến dịch nguyên nhân chưa đạt chỉ tiêu đề ra do trẻ mắc bệnh trong khoảng thời gian này nên hoãn tiêm, có những trường hợp trẻ vắng không đến tiêm và có số ít phụ huynh không đồng ý tiêm vắc-xin cho con em mình. Trước tình hình dịch bệnh sởi diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi, rubella cách phòng bệnh hiệu quả nhất mà các gia đình nên thực hiện để đảm bảo sức khỏe phòng bệnh tốt cho con em mình”.

Bài, ảnh: TRÀ MI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>