Chủ động ngăn chặn, không để dịch bệnh sốt xuất huyết, tay -chân - miệng lan rộng

04/10/2019 | 06:04 GMT+7

(HG) - Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, tính đến hết tuần 40 (ngày 2-10), toàn tỉnh đã ghi nhận 469 cas SXH, tăng 298 cas (hơn 2,7 lần so cùng kỳ); TCM ghi nhận 461 cas, tăng 167 cas so cùng kỳ 2018 (hơn 1,56 lần).

Ngành Y tế khuyến cáo, người dân cần kiểm tra dụng cụ chứa nước thường xuyên, để diệt lăng quăng, bọ gậy, sẽ giúp phòng, chống SXH.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến khá phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ thị đến các ngành, các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt một số công việc liên quan để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH), bệnh tay - chân - miệng (TCM). Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, cần tập trung chỉ đạo địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi; chú trọng công tác truyền thông cung cấp kiến thức phòng và chữa bệnh SXH, TCM trên hệ thống loa, đài truyền thanh. Chỉ đạo ngành y tế địa phương giám sát chặt chẽ, báo cáo kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng thuốc và nhân lực. Đối với Sở Y tế, tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch; triển khai tích cực các hoạt động tổng vệ sinh môi trường; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao và những điểm tập trung đông người sinh hoạt. Đồng thời, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại hộ gia đình. Đảm bảo điều trị tại chỗ các trường hợp nhẹ, không chuyển tuyến khi không đúng chỉ định nhằm hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, cũng như lây nhiễm chéo và tử vong. Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh SXH, TCM đối với các địa phương có số trường hợp mắc tăng cao, các điểm nóng...

Các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tình hình dịch bệnh và các biện pháp phát hiện sớm dịch bệnh để người dân chủ động. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tuyên truyền, vận động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia diệt lăng quăng, bọ gậy. Riêng các sở, ban, ngành tỉnh cần phối hợp cùng ngành y tế và chính quyền địa phương trong vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh; thường xuyên tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy hàng tuần.

Tin, ảnh: G.K

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>