Chủ động vượt khó với bảo hiểm y tế

15/06/2017 | 07:48 GMT+7

Huyện Vị Thủy đang quyết tâm đạt trên 75% tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) và nhiều giải pháp được triển khai thực hiện quyết liệt.

Cán bộ xã Vĩnh Trung (trái) đang hướng dẫn cho cán bộ ở ấp điều chỉnh sai sót thông tin trên thẻ BHYT và rà soát lại danh sách thẻ trùng của người dân.

Luôn chủ động, sẵn sàng vận động

Xã Vĩnh Trung hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất huyện Vị Thủy, với 95,7%. Mặc dù tỷ lệ BHYT đã khá cao nhưng công tác vận động, tuyên truyền tại địa phương vẫn luôn được tích cực thực hiện. Ông Nguyễn Minh Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là phấn đấu đạt tỷ lệ BHYT 100%. Điều này sẽ giúp sức khỏe người dân được chăm sóc tốt hơn, giảm chi phí trong việc điều trị bệnh”.

Xã đã thành lập đoàn vận động BHYT tới tận hộ gia đình; phát thanh trên loa truyền thanh; lồng ghép vào những buổi họp tại các ấp,… Mục tiêu cốt lõi là giúp người dân của xã hiểu về lợi ích khi tham gia BHYT. Xã Vĩnh Trung có 10 ấp, trong đó 4 ấp đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT miễn phí nên công tác chống trùng và sai sót thẻ luôn được địa phương quan tâm. Khi người dân đến nhận thẻ BHYT sẽ được cán bộ xã, ấp đối chiếu thông tin và rà soát cẩn thận. Nếu phát hiện sai sót, thẻ BHYT sẽ được cán bộ thu lại để trình Bảo hiểm xã hội huyện cập nhập lại thông tin và tiến hành đổi trả theo quy định. Riêng những hộ dân trong các ấp đặc biệt khó khăn đã tham gia BHYT trước đó sẽ được địa phương rà soát và lập danh sách thu hồi thẻ. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ hoàn tiền mua thẻ BHYT lại cho người dân với những tháng chưa sử dụng.

Bên cạnh những địa phương thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động BHYT, cũng còn không ít nơi trên địa bàn huyện Vị Thủy đang gặp nhiều trở ngại lớn để duy trì và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân…

Quyết tâm vượt khó

Hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn xã Vị Trung đạt 60,79%, còn kém so với chỉ tiêu huyện giao hơn 15%. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, nói: “Ý thức người dân chưa cao trong việc tham gia BHYT bởi họ còn tâm thế ỷ lại vào địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã đề ra”.

Ấp 9 của xã Vị Trung là nơi gặp khó nhất trong công tác vận động người dân tham gia BHYT khi tỷ lệ hiện tại chỉ mới đạt trên 50%. Ông T.T.V., ở ấp 9, xã Vị Trung, bộc bạch: “Tôi nghĩ chắc vài tháng nữa nhà nước sẽ cấp miễn phí thẻ BHYT như năm trước nên không cần phải mua cho tốn tiền”. Chính sự chủ quan và ỷ lại của một số người dân đã khiến công tác vận động BHYT tại xã Vị Trung gặp nhiều khó khăn. Ông Hồ Văn Hóa, Trưởng ấp 9, xã Vị Trung, cho biết: “Chúng tôi đang tích cực vận động tuyên truyền đến người dân về quyền lợi tham gia BHYT nhưng vẫn còn nhiều trở ngại. Đồng thời, rà soát và nắm lại danh sách những hộ hoặc cá nhân chưa tham gia BHYT để tiếp tục vận động”.

Dù còn nhiều địa phương gặp khó trong công tác vận động, tuyên truyền BHYT tại địa phương nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Vị Thủy vẫn ở mức cao thuộc tốp những địa phương cao nhất tỉnh. Sự thành công bước đầu này thể hiện sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể với Bảo hiểm xã hội huyện. Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã rất sát sao trong công tác phối hợp vận động BHYT trong trường học. Đến nay, tỷ lệ BHYT học sinh tại các trường thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý đã hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, cũng là tỷ lệ cao của tỉnh.

Cái khó hiện nay của huyện là việc vận động BHYT hộ gia đình. Vì vậy, ở các xã, thị trấn trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội huyện đã giao chỉ tiêu và kế hoạch thực hiện cụ thể. Mỗi xã, thị trấn sẽ thành lập từ 3-5 đoàn kiểm tra, rà soát và vận động người dân tham gia BHYT. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Từ đây đến cuối năm, chúng tôi vẫn sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, chúng tôi sẽ cho xuất file dữ liệu tỷ lệ người dân tham gia BHYT cho nhân viên đại lý thu vào đầu mỗi tháng. Từ đó, giúp các đại lý thu chủ động hơn trong công tác vận động và nắm kỹ danh sách người chưa tham gia BHYT… Song song đó, các hoạt động tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh và mục tiêu cuối cùng quyết tâm hoàn thành kế hoạch tỉnh giao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn là 75,08%”.

Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Vị Thủy hiện đạt 73,31%, tăng 10,5% so cùng kỳ năm 2016. Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy đã thực hiện 16 cuộc tuyên truyền trực tiếp ở các ấp với sự tham gia của hơn 850 người; phát hơn 8.000 tờ bướm cho các xã, thị trấn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền,...

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích