Chuẩn bị chu đáo cho chiến dịch dân số

15/05/2019 | 07:57 GMT+7

Các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành A đang tất bật chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng vào Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 diễn ra từ ngày 10-6.

Bà Hiệp, cộng tác viên dân số ấp Nhơn Hòa, đi tuyên truyền, vận động người dân đăng ký thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Vận động trên 6.300 người sử dụng các biện pháp tránh thai

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A: “Thực hiện chiến dịch dân số năm nay huyện quyết tâm đạt theo chỉ tiêu năm vì thời gian chiến dịch từ 10-6 đến 10-8 cũng đã quý III. Để đạt được mục tiêu đề ra, từ trước chiến dịch các địa phương đã triển khai công tác chuẩn bị sẵn sàng”.

Toàn huyện có tổng số 184 cụm dân cư và 184 cộng tác viên dân số đang tích cực đi tuyên truyền, vận động cho đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Bà Dương Thị Hiệp, cộng tác viên dân số ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Tôi đã đi tuyên truyền từng nhà và đã cho các đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai theo mong muốn phù hợp với mình. Nhìn chung có nhiều thuận lợi do đây cũng là nhu cầu của các gia đình. Đối tượng ở ấp nhiều người đăng ký sử dụng thuốc uống tránh thai và que cấy tránh thai. Đối với những người có hai con tôi tập trung vận động, tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai bền vững”. Bà Hiệp đã hơn 3 năm làm cộng tác viên dân số nên chiến dịch đã quen thuộc với bà mỗi khi đi vận động. “Đối tượng đã đăng ký, đến khi vào chiến dịch tôi lại thông báo và hướng dẫn mọi người đến điểm cung cấp dịch vụ để thực hiện”, bà Hiệp khẳng định.

Những người cộng tác viên dân số như bà Hiệp là những kênh thông tin hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình thực hiện kế hoạch hóa và chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhờ thực hiện tuyên truyền, vận động thường xuyên mà nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện đúng chính sách dân số mỗi gia đình sinh đủ hai con dù là trai hay gái của các gia đình. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, ở ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Nghĩa A, nói: “Cô Hiệp thường tới lui thăm hỏi, tuyên truyền vận động gia đình duy trì thực hiện kế hoạch hóa để lo cho con ăn học đầy đủ. Nhà tôi có hai con đều là trai nhưng cũng không sinh thêm cháu nữa cho đủ nếp đủ tẻ như người ta. Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Tôi duy trì thực hiện kế hoạch hóa gia đình với biện pháp sử dụng thuốc uống tránh thai gần 7 năm rồi. Đến chiến dịch dân số hàng năm, cô Hiệp đều vận động cho đi chăm sóc sức khỏe sinh sản”.

Có thể nói chiến dịch dân số là khoảng thời gian cao điểm để các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp tránh thai giúp người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình có hiệu quả và phù hợp. Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm: “Ngoài thực hiện các chỉ tiêu về vận động thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, chúng tôi còn quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ. Qua đó, nâng cao ý thức của phụ nữ trong việc khám sức khỏe chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ”.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng dân số

Trong chiến dịch dân số các chỉ tiêu về vận động thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số phải đạt 100%, đòi hỏi các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động và nắm chặt đối tượng, không bỏ sót một trường hợp nào. Bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Chúng tôi đã giao chỉ tiêu và cộng tác viên dân số ấp đang tích cực nắm đối tượng. Trong chiến dịch dân số xã phải vận động 100% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, 100% thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh, 100% các cặp nam nữ kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân. Các mô hình này thời gian qua đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dân số ở xã và được duy trì thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, để đạt được 100% không phải dễ. Đòi hỏi cộng tác viên dân số ấp phải tích cực vận động đối tượng”. Không chỉ có xã Nhơn Nghĩa A mà chỉ tiêu này sẽ được thực hiện trên toàn huyện nhằm tạo ra chiến dịch rầm rộ, tác động mạnh mẽ và huy động sự tham gia của đông đảo người dân ở huyện vì chất lượng dân số sau này.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch, ông Tuấn cho biết thêm hoạt động tuyên truyền, vận động sẽ được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện chiến dịch thuận lợi vì được cấp băng rôn tuyên truyền và có tờ rơi để cộng tác viên dân số đến các hộ dân tuyên truyền thuyết phục hơn. Đồng thời, nhằm để hoạt động tuyên truyền của cộng tác viên đạt hiệu quả, huyện cũng dự kiến tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng này trước khi khởi động chiến dịch. Kiểm tra trước một bước công tác chuẩn bị và các phương tiện để thực hiện chiến dịch ở các xã, thị trấn để sẵn sàng vào chiến dịch, với sự chủ động và thành công.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>