Công nghệ thông tin giúp quản lý khám, chữa bệnh tốt hơn

02/05/2019 | 08:44 GMT+7

Sau hơn 3 năm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, 100% cơ sở y tế của tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh bằng phần mềm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp quản lý tốt và thúc đẩy khám, chữa bệnh hiệu quả, công bằng hơn.

Hoạt động khám, chữa bệnh được thực hiện trên phần mềm ở Trạm Y tế xã Phương Bình.

Còn nhớ năm 2016, ở các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực của tỉnh tất cả hoạt động khám, chữa bệnh hầu như được viết tay trên giấy và quản lý bằng sổ sách. Hiện tại, mọi hoạt động đã được thực hiện trên máy tính và phần mềm quản lý khám, chữa bệnh. Y sĩ Lê Văn Sơn Hùng, Trạm Y tế xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trước đây, khi chưa triển khai phần mềm khám, chữa bệnh, một người ngồi khám bệnh, một người ngồi ghi sổ sách, bây giờ chỉ cần mở máy tính lên và nhập thông tin bệnh nhân, ra toa cũng ở trên phần mềm, tiện lợi rất nhiều bởi có thể biết được thuốc nào còn, thuốc nào hết trong kho để cho bệnh nhân. Toa thuốc được in ra rõ ràng và tránh sai sót”.

Y sĩ Hùng đang khám cho bệnh nhân Điền Kim Ánh Thoại, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình. Bà Thoại bị đau đầu, viêm xoang mũi. Thời gian khám bệnh nhanh khiến người phụ nữ này hài lòng. Bà Thoại nói: “Tôi cũng thường đến đây khám bệnh, được cái không phải chờ đợi lâu. Cán bộ y tế khám rồi in toa, tôi qua quầy mua thuốc rồi về. Bệnh thông thường tôi đến đây khám cho gần”. Không còn sử dụng giấy và viết tay, giảm được thời gian chờ đợi và việc kê đơn rõ ràng là hiệu quả mang lại sau 3 năm triển khai phần mềm khám, chữa bệnh ở y tế xã, phường, thị trấn.

Không chỉ có Trạm Y tế xã Phương Bình mà tại tất cả các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực khác ở huyện Phụng Hiệp cũng đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mấy năm nay. Hiện tại, phần mềm đã liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh tránh người dân khám nơi này rồi sang cơ sở khác khám mà không quản lý được. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Các trạm y tế thực hiện hơn 3 năm qua đã cơ bản thạo phần mềm. Hoạt động khám, chữa bệnh được thực hiện thuận lợi hơn. Tại trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với khá nhiều phần mềm được đưa vào sử dụng, trong đó có phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, hiện tại, chúng tôi đều có gắn camera quan sát, ở trung tâm y tế cũng vậy. Qua việc ứng dụng này giúp quản lý tốt được công tác khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở, nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ, tăng sự hài lòng của người bệnh”.

Theo ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, đến thời điểm hiện tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế theo đúng quy định và đều chiết xuất được dữ liệu đầu ra để báo cáo theo yêu cầu. Ông Tùng khẳng định: “Kết quả giám định trực tuyến bảo hiểm y tế, hồ sơ gửi đúng hạn của tỉnh đạt trên 95%. Hơn 3 năm qua, chúng tôi đã thực hiện được hệ thống quản lý ngành và cải cách thủ tục hành chính; triển khai được phần mềm quản lý sức khỏe hộ gia đình ở 45 xã thí điểm trong năm 2018 và sẽ tiếp tục triển khai tại 31 xã nữa trong năm 2019, phấn đấu đến cuối năm nay có 45 xã quản lý được 70% hồ sơ sức khỏe người dân. Hiện tại, ngành đang triển khai phần mềm kết nối quản lý đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại các nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh. Dự kiến sẽ hoàn thành việc kết nối 100% cơ sở vào tháng 6 tới, nhằm thúc đẩy việc thực hiện quy định bán thuốc theo đơn và quản lý tốt hơn việc sử dụng thuốc kháng sinh và tránh lạm dụng thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn do đầu tư chưa tương xứng với nhu cầu, đặc biệt là cơ sở hạ tầng nên đôi khi chưa đáp ứng được. Ông Trần Thanh Bình, Phó trạm Y tế xã Phương Bình, chia sẻ: “Phần mềm đem lại nhiều thuận lợi trong hoạt động khám, chữa bệnh ở cơ sở, tuy nhiên đôi khi vẫn còn chạy chậm phải chờ đợi do máy tính chưa đảm bảo cấu hình, máy đã cũ. Chúng tôi cũng đã có đề nghị xin đầu tư máy vi tính để đảm bảo phục vụ tốt cho người bệnh. Mỗi khi triển khai phần mềm, cán bộ đều được tập huấn, hướng dẫn, tuy nhiên với một số cán bộ y tế đã lớn tuổi thì việc sử dụng còn chưa thành thạo. Đây là những khó khăn khắc phục trong thời gian tới”.

Theo định hướng của các cơ sở khám, chữa bệnh, hoạt động khám, chữa bệnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến xây dựng bệnh án điện tử và bệnh viện thông minh. Tuy nhiên, theo ông Phan Thanh Tùng trước hết cần tháo gỡ những khó khăn hiện tại: “Cần tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng, về kinh phí, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ y tế, đẩy mạnh tuyên truyền trong ngành y tế và các cơ sở bán thuốc tư nhân, cần có cơ chế về trả phí và thống nhất liên thông giữa các phần mềm, cần quan tâm đầu tư nhiều hơn để triển khai bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử ở các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, tỉnh”.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực khám, chữa bệnh là hết sức cần thiết trong ngành y tế, là đòn bẫy để nâng chất lượng chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân, là tiền đề để quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế hiệu quả, minh bạch.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>