Công tác xã hội ở bệnh viện: Hoạt động nhân văn

11/02/2019 | 05:35 GMT+7

Tận tình tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân, thăm hỏi, động viên tinh thần, vận động, giúp đỡ các bệnh nhân nội trú có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại bệnh viện, trung tâm y tế,... là những việc làm mà hoạt động công tác xã hội ở bệnh viện thực hiện vì người bệnh và đã giúp ích rất nhiều cho người bệnh.

Chuyến xe nhân ái đưa bệnh nhân nghèo về quê ăn tết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong căn nhà trọ ọp ẹp, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, vợ chồng bà Cao Thị Út sống với hoàn cảnh khó khăn, tiền nong nhờ vào bán vé số. Bà Út lại bị bệnh tiểu đường. Trên chân phải của bà có một vết thương chữa mãi không lành được. Bà Út bảo: “Bác sĩ nói do bị bệnh tiểu đường nên vết thương không lành. Hàng ngày, tôi đều phải đến cơ sở y tế để chăm sóc rửa vết thương nhưng nhờ có thẻ bảo hiểm y tế nên tôi không tốn chi phí để chăm sóc”. Kể về câu chuyện thẻ bảo hiểm y tế bà Út xúc động: “Cũng nhờ cán bộ y tế ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A hết lòng quan tâm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như tôi đã vận động mua thẻ bảo hiểm cho tôi khi điều trị bệnh ở trung tâm mấy tháng trước. Do hoàn cảnh khó khăn trước đây tôi không có đủ tiền để mua bảo hiểm y tế nên khi mắc bệnh nằm viện thì không có đủ chi phí để điều trị. Dù biết tôi không có điều kiện để trả viện phí nhưng các bác sĩ vẫn chăm sóc tận tình và còn chia sẻ hoàn cảnh của tôi để tìm mạnh thường quân giúp đỡ mua cho tôi thẻ bảo hiểm y tế. Từ đó, tôi an tâm và được chăm sóc điều trị bệnh đến bây giờ”.

Cán bộ y tế đã là cầu nối để bệnh nhân được tiếp cận với mạnh thường quân. Bà Trần Thị Xuyên, điều dưỡng Khoa Ngoại, nơi bà Út từng nằm viện điều trị, chia sẻ: “Thấy hoàn cảnh của bà khó khăn, nằm viện đến cả tháng trời nhưng không có điều kiện kinh tế, tôi đã chia sẻ hoàn cảnh của bà sau đó nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân và các cán bộ y tế trong trung tâm. Giúp đỡ được bệnh nhân là niềm vui của bản thân mình, cũng góp phần động viên để bệnh nhân vượt qua bệnh tật là trách nhiệm của cán bộ y tế”.

Đây chỉ là một trong những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A năm 2018. Theo chia sẻ của bà Cao Thị Phương Trang, Trưởng phòng Điều dưỡng, Tổ trưởng Tổ công tác xã hội, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc chúng tôi thực hiện thường xuyên. Ngoài lực lượng của Tổ công tác xã hội, ở các khoa đều có sự tham gia của điều dưỡng khoa là cánh tay nối dài để nắm được kịp thời các hoàn cảnh khó khăn và có hướng giúp đỡ người bệnh. Trường hợp của bà Út cũng là một trong số đó. Chúng tôi còn hỗ trợ chuyển viện phí miễn phí cho bệnh nhân khó khăn. Ngoài ra, còn giúp đỡ người bệnh, hướng dẫn người bệnh về các thủ tục trong quá trình bệnh nhân đến đây khám chữa bệnh, đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh chữa bệnh của đơn vị để bệnh nhân khám bệnh nhanh hơn”.

Không chỉ có Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A mà tại các trung tâm y tế, bệnh viện khác hoạt động công tác xã hội cũng được quan tâm đẩy mạnh thời gian qua, đã để lại trong lòng bệnh nhân hình ảnh người bác sĩ không chỉ ân cần về chuyên môn mà còn có tấm lòng vì người bệnh. Anh Đặng Thanh Quang, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Trong khoảng thời gian tôi nằm viện phẫu thuật bướu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, cán bộ y tế nhận thấy hoàn cảnh của tôi đặc biệt khó khăn đã gửi tiền thăm hỏi để mua sữa, chăm sóc tận tình, một số dịch vụ y tế cũng hỗ trợ miễn phí cho tôi và còn liên hệ với mạnh thường quân để vận động hỗ trợ cho tôi vượt qua khó khăn. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của cán bộ y tế và mạnh thường quân”.

Hoạt động công tác xã hội ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh hàng năm đạt nhiều kết quả phấn khởi. Riêng trong năm 2018 cũng có những việc làm ý nghĩa đặc biệt quan tâm đến bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành cùng bệnh nhân những lúc bệnh tật. Bà Nguyễn Thị Minh Duyên, Trưởng phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Công tác trợ giúp người bệnh là một hoạt động quan tâm đặc biệt. Chúng tôi đã tổ chức đội tiếp đón, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh. Năm qua, đã trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí điều trị cho 5 bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 8,5 triệu đồng và một số quần áo, sữa, thực phẩm bồi dưỡng cho bệnh nhân. Hướng dẫn làm thủ tục duyệt miễn viện phí cho hơn 30 trường hợp với số tiền hơn 35 triệu đồng. Tiếp nhận và trao tặng quà của mạnh thường quân hỗ trợ cho bệnh nhân khó khăn đang nằm điều trị tại các khoa trong bệnh viện. Tổ chức chương trình “Bữa cơm nhân ái - Bát cháo nghĩa tình” với 11 đợt phát cơm, canh, kho mặn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Tổ chức 10 đợt khám bệnh cấp thuốc miễn phí tại cộng đồng, tổng kinh phí thực hiện gần 2 tỉ đồng. Điểm mới năm qua là đơn vị đã tổ chức chương trình “Chuyến xe nhân ái - Đưa bệnh nhân nghèo về quê ăn tết”, với 2 chuyến xe đưa 20 bệnh nhân, thân nhân gia đình người bệnh về quê ăn tết và trao tặng 20 phần quà”.

Hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện đã góp phần không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, là điểm tựa, đỡ đần cho bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật. Hoạt động này cần tiếp tục được phát huy góp phần tạo sự hài lòng cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>