Cùng hành động để chấm dứt bệnh lao

22/03/2019 | 09:03 GMT+7

Ngày Thế giới phòng, chống lao (24-3) được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lao. Theo đó, Ngày Thế giới phòng, chống lao năm nay, ngành y tế tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với chủ đề “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao”. Huy động sự chung tay của tất cả mọi người giúp sức chiến thắng bệnh lao.

Phát hiện sớm bệnh lao giúp điều trị hiệu quả và giảm nguồn lây trong cộng đồng.

Tăng cường hoạt động truyền thông

Để hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao với chủ đề năm nay, công tác truyền thông phòng, chống bệnh lao đang được quan tâm thực hiện ở các địa phương. Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó phòng Kế hoạch, nghiệp vụ - truyền thông và chỉ đạo tuyến, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi đã có bài viết tuyên truyền để phối hợp với Đài Truyền thanh huyện phát thanh các thông tin về bệnh lao. Bên cạnh đó cũng thực hiện treo băng rôn tuyên truyền trên các tuyến đường để tuyên truyền kêu gọi người dân hưởng ứng các hoạt động phòng, chống lao. Tổ chức nói chuyện chuyên đề về bệnh lao cho Hội Nông dân”. Nội dung tuyên truyền tập trung vào tình hình mắc bệnh lao thế giới và Việt Nam, tình hình mắc bệnh lao ở địa phương và hướng dẫn công tác phát hiện phòng, chống lao. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn huyện, từng bước đẩy lùi căn bệnh này.

Công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh thực hiện ở huyện Vị Thủy. Theo ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: “Chúng tôi đã họp cán bộ phụ trách chương trình chống lao ở từng địa bàn và chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao, thực hiện phối hợp tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền bằng băng rôn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trực tiếp ở cộng đồng tạo cho người dân điều kiện thuận lợi nhất để tiếp cận các thông tin về bệnh lao, nâng cao nhận thức người dân để biết và tầm soát phát hiện bệnh lao sớm, kịp thời, điều trị hiệu quả. Với hiệu quả điều trị bệnh lao hiện nay đạt trên 98% ở huyện, cho thấy bệnh lao hoàn toàn có thể chữa khỏi, việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị tốt nhất”.

Hoạt động truyền thông được tập trung từ ngày 19 đến 30-3. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết: “Chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh và các phòng y tế, trung tâm y tế chỉ đạo truyền thông tại các đơn vị y tế. Nước ta hiện vẫn nằm trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 16 về số người mắc lao cao và đứng thứ 15 gánh nặng lao kháng thuốc. 70% người mắc lao trong độ tuổi lao động. Vì vậy, đây thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình”. Hàng năm, công tác phát hiện lao các thể luôn được quan tâm đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh nhằm giảm số cas mắc lao trong cộng đồng. Theo mục tiêu đề ra năm 2019, sẽ giảm số người mắc lao trên 100.000 dân còn 145 người ở tỉnh.

Tích cực điều trị, chăm sóc bệnh nhân lao

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang quản lý trên 250 bệnh nhân lao thường và trên 50 bệnh nhân lao kháng thuốc. Những bệnh nhân này đang được điều trị tại các cơ sở y tế hoặc điều trị tại cộng đồng. Các hoạt động điều trị được mạng lưới cán bộ phòng, chống lao tích cực thực hiện nhằm giúp cho bệnh nhân lao có thể chữa khỏi bệnh. Ông Hứa Văn Soi cho biết thêm: “Hiện nay, trên địa bàn huyện hầu hết các xã, thị trấn đều có bệnh nhân lao, cán bộ chương trình phòng, chống lao được bao phủ ở các xã, thị trấn và thực hiện chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Người bệnh được điều trị hoàn toàn không phải tốn chi phí. Cán bộ ở địa phương cũng thường xuyên vãng gia thăm hỏi bệnh nhân. Kịp thời hướng dẫn để bệnh nhân điều trị tốt”.

Hoạt động tầm soát phát hiện bệnh lao ở cộng đồng cũng được thực hiện thường xuyên. Ông Trần Công Quân, cán bộ phòng, chống lao, Phòng khám Đa khoa khu vực Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Đối với những bệnh nhân đang điều trị, chúng tôi vừa điều trị cho bệnh nhân vừa tư vấn và vận động gia đình, những người có tiếp xúc với bệnh nhân lao đi khám tầm soát bệnh. Duy trì khám, cấp thuốc cho bệnh nhân đang điều trị để giúp bệnh nhân khỏi bệnh, giảm lây bệnh trong cộng đồng”.

Với sự quan tâm của cán bộ y tế, đã giúp bệnh nhân an tâm điều trị. Ông T.T.L., ấp 7B2, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Sau 4 tháng phát hiện và điều trị bệnh lao, bệnh của tôi đã giảm nhiều, không còn ho và bớt mệt khó thở. Cán bộ y tế ở phòng khám phát thuốc định kỳ và thường xuyên thăm hỏi sức khỏe trong quá trình tôi điều trị. Chữa bệnh không tốn chi phí. Nhờ vậy tôi rất an tâm chữa bệnh”. Không chỉ có ông T.L. mà rất nhiều bệnh nhân lao khác đã và đang được điều trị khỏi bệnh lao.

Bệnh lao có tỷ lệ chữa khỏi ở tỉnh đạt trên 90%, vì vậy, với sự chung tay của cộng đồng thực hiện tầm soát, phát hiện bệnh lao sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị và cũng góp phần thực hiện đạt mục tiêu đề ra không còn bệnh lao vào năm 2030.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>