Đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân xuyên suốt trong dịp tết

12/02/2018 | 08:32 GMT+7

Để đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tổ chức khám, cấp cứu, điều trị kịp thời cho người dân và phòng, chống dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Trương Văn Khanh (ảnh), Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho hay: “Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng”.

Ngành y tế đã có hoạt động gì để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và cấp cứu những ngày tết, thưa ông ?

- Ngay từ giữa tháng 12-2017, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động đảm bảo công tác y tế trong dịp tết và mùa Lễ hội Xuân 2018. Chúng tôi đã chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến tỉnh, huyện, xã và các bệnh viện ngoài công lập tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày tết. Nhất là không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị. Tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Đến thời điểm hiện tại, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh đã có kế hoạch chuẩn bị đảm bảo công tác cấp cứu và khám, chữa bệnh trong những ngày nghỉ tết, sẵn sàng cấp cứu và điều trị kịp thời các trường hợp tai nạn giao thông. Tổ chức lịch trực theo 4 cấp (trực lãnh đạo - trực chuyên môn - trực hậu cần và trực bảo vệ, tự vệ). Các kíp trực đảm bảo công tác chuyên môn đồng thời thực hiện nghiêm chế độ tổng hợp báo cáo về tình hình, số liệu khám, chữa bệnh và điều trị về Cục Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế và Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Sở Y tế cũng có kế hoạch đi kiểm tra, nhắc nhở đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và cấp cứu tại các cơ sở y tế có giường bệnh.

Những ngày tết, không ít bệnh nhân phải nằm viện điều trị không về gia đình ăn tết, công tác quan tâm chăm lo về sức khỏe và tinh thần sẽ được lưu ý như thế nào, thưa ông ?

- Đối với các bệnh nhân còn điều trị nội trú tại bệnh viện trong dịp tết, các cơ sở y tế cần tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, tổ chức thăm hỏi, chúc tết những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo. Thủ trưởng đơn vị khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quán triệt trong toàn thể cán bộ y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú ý đến phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử của cán bộ y tế để bệnh nhân cảm thấy ấm áp hơn khi phải ăn tết ở bệnh viện.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được chủ động ra sao, thưa ông ?

- Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau tết triển khai đến trung tâm y tế tuyến huyện và tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Theo đó, tăng cường công tác phòng, chống các bệnh cúm A (H7N9), Ebola, MER-CoV, bệnh cúm A (H5N1), tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi-rút Rota và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân nhất là dịp Têt Nguyên đán, mùa Lễ hội Xuân năm 2018.

Các cơ sở y tế tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại tuyến xã, huyện để phát hiện sớm, xử lý kịp thời những trường hợp mắc bệnh đầu tiên, không để lây lan, bùng phát thành dịch. Thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch tại trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh để sẵn sàng đi điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu cầu. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời. Phân công cán bộ, tổ chức trực phòng, chống dịch đảm bảo trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán Mậu Tuất để theo dõi, nắm tình hình bệnh dịch xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị báo cáo tình hình bệnh dịch theo đúng quy định.

Các cơ sở y tế sẽ đảm bảo trực 24/24 để chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tình hình dịch bệnh hiện nay như thế nào, thưa ông ?

- Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh tính đến ngày 9-2, toàn tỉnh có 20 cas mắc sốt xuất huyết, giảm 14 cas so cùng kỳ 2017. Bệnh tay - chân - miệng có 13 cas mắc, giảm 42 cas so cùng kỳ năm 2017. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức giám sát dịch bệnh tốt. Triển khai tốt công tác tiêm chủng mở rộng theo lịch vào ngày 3 và 4-2 tại 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giám sát tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo theo lịch. Tình hình dịch bệnh ổn định trong tháng đầu năm.

Ông có những lời khuyên gì để người dân có một cái tết vui tươi, khỏe mạnh ?

- Trong những ngày tết, nhiều người có tư tưởng ăn uống, vui chơi thoải mái mà không chú ý đến sức khỏe và an toàn của bản thân nên vẫn có những trường hợp bị tai nạn giao thông do lái xe sau khi uống rượu bia, hoặc bị ốm do ăn uống không điều độ vào ngày tết.

Mọi người nên uống rượu, bia có chừng mực và tuyệt đối không lái xe sau khi đã uống say. Điều này sẽ hạn chế được nguy cơ gây tai nạn cho bản thân và mọi người. Hạn chế uống rượu bia, thức uống có cồn cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, gan mật về sau.

Người dân nên hạn chế đến nơi đông người nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh như thủy đậu, cúm, ho, viêm phổi, lao, các bệnh về da,… Cần có kiến thức về một số bệnh dịch truyền nhiễm thường xảy ra trong dịp tết để phòng bệnh tốt.

Để có một cái tết an toàn thì  mọi người cần phải giữ được sức khỏe tinh thần và thể chất thật tốt. Có chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi hợp lý. Nên “ăn chín, uống chín”, hạn chế thức khuya bởi vì việc thức khuya sẽ làm suy giảm trí nhớ, suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

Xin cảm ơn ông !

TRÀ MI thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>