Đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân ngày tết

22/01/2020 | 09:07 GMT+7

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã gần kề, cũng là lúc ngành y tế tỉnh tất bật chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực, cơ sở, trang thiết bị, thuốc men để chăm sóc sức khỏe người dân tốt nhất.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân vẫn cao ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết công tác chuẩn bị đã hoàn tất, tất cả các cơ sở y tế đều đã sắp xếp xong lịch trực, đảm bảo người bệnh được phục vụ xuyên suốt. Trên địa bàn tỉnh, mạng lưới cơ sở y tế đều phủ kín các xã, phường, thị trấn và ở các huyện, thị, thành đều có bệnh viện hay trung tâm y tế tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh, thuận tiện.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh nên công tác chuẩn bị cần phải chu đáo hơn để sẵn sàng phục vụ mọi tình huống có thể xảy ra, như: bệnh tập trung đông, ngộ độc nhiều người,… Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Bệnh viện đã bố trí lịch trực tết, bình quân mỗi ngày có trên 70 người trực, tiếp nhận bệnh mới, cấp cứu, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân nội trú. Chúng tôi bố trí đội cấp cứu ngoại viện chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân. Đối với những bệnh nhân phải nằm lại bệnh viện điều trị trong dịp tết sẽ chăm sóc tận tình. Những bệnh nhân nào cảm thấy sức khỏe có thể đủ điều kiện xuất viện, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để bệnh nhân được xuất viện về nhà ăn tết”.

“Trách nhiệm nặng nề hơn” là chia sẻ của nhiều y, bác sĩ. Bác sĩ Sầm Hoàng Thiên Thanh, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Năm nay, tôi trực vào ngày 30 tết. Đây là ngày mọi người vui đón giao thừa, xem bắn pháo hoa, đi chơi đây đó, nên lượng khám, chữa bệnh nhất là bệnh cấp cứu thường đông hơn. Chúng tôi sẽ tiếp nhận bệnh nếu có và chăm sóc kịp thời nhằm đảm bảo sức khỏe tốt để người dân vui xuân đón tết”.

Tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, công tác bố trí lịch trực tết đã đảm bảo. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trung tâm đảm bảo trực đủ 4 cấp mỗi ngày. Ngoài trực cấp cứu, khám, chữa bệnh, cán bộ y tế còn trực phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm,... Hoạt động khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế được duy trì mỗi ngày có bác sĩ trực khám bệnh và cấp thuốc bảo hiểm y tế”. Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy là một trong những trung tâm thu hút bệnh nhân nhiều nhất tỉnh và còn phục vụ cho người dân ở các tỉnh lân cận, gồm Bạc Liêu, Sóc Trăng. Tính đến ngày 21-1, trung tâm còn gần 300 bệnh nhân nằm điều trị nội trú. Tuy nhiên, lượng bệnh khám, điều trị ngoại trú vẫn không giảm cho thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân luôn cao dù đã cận tết.

Cũng tương tự, các trung tâm y tế, bệnh viện khác y, bác sĩ đã sẵn sàng vào kíp trực. 76/76 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực cũng bố trí cán bộ y tế trực 24/24. Nhằm chăm sóc tốt sức khỏe và tạo điều kiện để bệnh nhân có tết dù phải nằm viện đêm giao thừa. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế sẽ thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân khó khăn, chăm lo tết cho y, bác sĩ trực.

Không chỉ đảm bảo các tua trực từ ngày 29 tết, các hoạt động chăm lo sức khỏe cho người dân vui xuân đón tết đã được ngành y tế đẩy mạnh trước đó. Các cơ sở y tế của tỉnh đã tăng cường thành lập các đoàn liên ngành thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã kiểm tra trên 660 cơ sở, có trên 560 cơ sở đạt và 102 cơ sở vi phạm. Các cơ sở vi phạm đoàn thanh, kiểm tra đã nhắc nhở, xử phạt tiền với tổng số tiền phạt trên 10 triệu đồng. Các đoàn cũng lồng ghép hướng dẫn các cơ sở khắc phục các vi phạm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân vào dịp tết. Hoạt động thanh, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm cũng sẽ được tiếp tục trong những ngày tết và sau tết. Các địa phương và tuyến tỉnh đều có bố trí cán bộ trực để đảm bảo an toàn thực phẩm, kịp thời xử trí nếu có các trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh: “Sở Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế bố trí lịch trực, đảm bảo đầy đủ các phương tiện, cơ số thuốc, trang thiết bị, cơ sở,… để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong dịp tết. Đảm bảo trực đủ 4 cấp ở các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh. Chúng tôi bố trí đội chống dịch chủ động để phòng, chống dịch nếu bùng phát vào dịp tết. Hệ thống điện thoại đường dây nóng luôn hoạt động và Sở Y tế cũng bố trí lãnh đạo trực mỗi ngày. Trong những ngày tết cũng sẽ tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác trực tết ở các cơ sở y tế”.

Ngành y tế đã triển khai tích cực các hoạt động nhằm chủ động phòng bệnh, chữa bệnh cho người dân để mọi người có một mùa xuân vui khỏe. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người dân cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp vào những ngày tết, không nên quá lạm dụng rượu bia và các chất kích thích trong những ngày tết để đảm bảo sức khỏe vui xuân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích