Đảm bảo khám bệnh, cấp cứu trong những ngày nghỉ tết

01/02/2019 | 07:06 GMT+7

Mỗi dịp tết đến xuân về, khi người người, nhà nhà vui xuân đón tết thì trách nhiệm ở các cơ sở y tế lại càng nặng nề hơn, làm sao để đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân tốt nhất.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thông tin từ các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh, công tác bố trí trực trong các ngày tết đã hoàn tất, đảm bảo các điều kiện để khám bệnh, cấp cứu cho người bệnh. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: “Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự tại cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo trực theo 4 cấp gồm: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính hậu cần; trực bảo vệ tự vệ. Danh sách cán bộ trực đã được niêm yết tại đơn vị”. Đồng thời, bệnh viện cũng có phương án dự trữ thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí giường bệnh và phương tiện cấp cứu nội viện, cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh nếu có trường hợp dịch bệnh hay ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt xảy ra.

Khoa cấp cứu ở bệnh viện hàng năm vào những ngày trực tết lượng bệnh đều tăng rất nhiều lần, nên cần có một sự chủ động và tinh thần trách nhiệm cao. Bác sĩ Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Năm nay, tôi trực vào ngày 30 tháng 12 (âm lịch), ngoài bác sĩ ở khoa, ban giám đốc cũng đã bố trí bác sĩ ở các khoa khác trực ở Khoa Hồi sức cấp cứu để đảm bảo cấp cứu kịp thời cho người dân vào những ngày tết. Thông thường thì đêm 30 tết lượng bệnh cấp cứu nhiều hơn. Hiện tại, thì trung bình khoa có khoảng 40 lượt trên ngày, tuy nhiên, dự báo theo kinh nghiệm hàng năm thì số lượng có thể tăng lên 2, 3 lần. Ngoài các trường hợp tai nạn chấn thương còn các trường hợp ngộ độc thức ăn, ngộ độc rượu hoặc đánh nhau và nhiều bệnh khác cần cấp cứu vào những ngày này. Chúng tôi cũng nhận biết áp lực công việc là rất lớn, tuy nhiên sẽ nỗ lực hết mình với tinh thần trách nhiệm để cấp cứu kịp thời không để chậm trễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, công tác bố trí trực tết nhằm đảm bảo điều trị bệnh cho người dân cũng đã hoàn tất. Theo ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Trong những ngày trực tết, trung tâm vẫn tổ chức khám bệnh bảo hiểm y tế bình thường. Hoạt động cấp cứu cũng sẽ tăng cường đội cấp cứu ngoại viện để kịp thời cấp cứu cho người dân. Ở các trạm y tế cũng đảm bảo trực khám bệnh bảo hiểm y tế và trực cấp cứu. Hệ thống đường dây nóng sẽ được duy trì 24/24 giờ. Tại các trạm y tế trang thiết bị, thuốc cấp cứu và điều kiện cấp cứu cũng đảm bảo phục vụ. Đối với những bệnh nhân phải nằm viện điều trị tại trung tâm không thể về nhà ăn tết, cán bộ y tế cũng sẽ quan tâm chăm lo điều trị, quan tâm những bệnh nhân nghèo và chuẩn bị các phần quà tặng cho bệnh nhân khó khăn nằm viện điều trị vào các ngày này”.

Theo ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh: “Sở đã có công văn chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động xây dựng kế hoạch phân công trực tết, đảm bảo cơ số thuốc dịch truyền, bố trí phương tiện cấp cứu, giường bệnh để sẵn sàng cấp cứu cho bệnh nhân. Tổ chức khám, chữa bệnh cho người bệnh bảo hiểm y tế. Lưu ý cần nhắc nhở nhân viên y tế luôn nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng quy định liên quan và quy trình chuyên môn kỹ thuật. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức thăm hỏi đón tết cho người bệnh còn điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh trong dịp tết, đặc biệt chú ý bệnh nhân nghèo, đối tượng chính sách để các gia đình thấy ấm lòng hơn trong khi không thể về nhà đón tết. Công tác  báo cáo tình hình thực hiện khám, cấp cứu, tai nạn ngộ độc cũng sẽ được thực hiện hàng ngày nhằm để sở chỉ đạo kịp thời. Sở Y tế cũng sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị và thực hiện thường trực của một số đơn vị trước và trong dịp tết”.

Các cơ sở y tế sẽ luôn đảm bảo điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân vào những ngày tết, tuy nhiên, điều quan trọng là người dân cần quan tâm giữ gìn sức khỏe, thực hiện các giải pháp phòng bệnh, tránh lạm dụng rượu bia, ăn uống hợp vệ sinh để có mùa xuân vui, khỏe.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>