Đảm bảo quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số

05/02/2019 | 07:34 GMT+7

“Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh năm qua đã bám sát Chương trình hành động của Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Nhằm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhanh và bền vững”, nhân dịp đầu xuân, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Võ Thị Hoàng Loan (ảnh).

Công tác DS-KHHGĐ thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và thực sự đi vào cuộc sống của người dân. Năm qua, công tác này đã chủ động với những giải pháp, kế hoạch như thế nào, thưa bà ? 

- Để cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch ngắn hạn, dài hạn thực hiện. Cụ thể: Kế hoạch thực hiện đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giai đoạn 2018-2025, kế hoạch thực hiện đề án tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên, giai đoạn 2018-2020,... Trong năm, ngành đã có tổng số 7/8 kế hoạch thực hiện đề án được thông qua. Đặc biệt, đã được HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019-2025 với 4 chính sách quan trọng về công tác dân số.

Trong đó, đáng chú ý là chính sách điều chỉnh và duy trì mức sinh vùng, đối tượng, góp phần kéo dài thời kỳ dân số vàng, đảm bảo đủ nguồn nhân lực phục vụ tại địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chính sách khuyến khích khen thưởng cặp vợ chồng sinh đủ hai con một bề là gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; cho cha mẹ sinh con một bề là gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu. Chính sách tư vấn, tầm soát các bệnh, dị tật bẩm sinh trong sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng sống vùng có nguy cơ, vùng nhiễm chất độc dioxin trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Chính sách động viên, khuyến khích cộng tác viên DS-KHHGĐ ấp, khu vực với mức hỗ trợ thấp nhất 30% chi phí mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện trên 17,7 tỉ đồng.

Theo đó, kết quả năm 2018 thực hiện đạt những thành tựu gì, thưa bà ?

- Ngành dân số tỉnh đã tiếp tục duy trì thực hiện KHHGĐ ở các gia đình sinh đủ 2 con và vận động sinh đủ 2 con ở các gia đình chưa sinh con hoặc chỉ mới sinh 1 con nhằm từng bước đạt mức sinh thay thế theo tinh thần Nghị quyết 21 đề ra là 2,1 con/bà mẹ. Tập trung nhất vào công tác nâng cao chất lượng dân số đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Đã thực hiện sàng lọc sơ sinh, trước sinh cho trẻ nhằm chẩn đoán phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh, dị tật ở trẻ. Khám sức khỏe tiền hôn nhân vượt so với chỉ tiêu. Đây cũng là năm quan tâm đặc biệt đến người cao tuổi, khám sức khỏe cho hàng trăm nghìn người cao tuổi đạt trên 85% trong tổng số người cao tuổi của tỉnh. Thực hiện vượt chỉ tiêu vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Các kế hoạch hành động của UBND tỉnh cũng đã bắt đầu thực hiện với nhiều kết quả về công tác truyền thông thay đổi hành vi nâng cao nhận thức người dân về cân bằng giới tính khi sinh, về chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên. Chất lượng dịch vụ công tác DS-KHHGĐ năm qua được nâng cao hơn năm trước. Nhất là việc quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, quan tâm tầm soát các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú đã góp phần chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản cho trên 98.600 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ và nâng cao nhận thức của chị em về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Nhiều mô hình câu lạc bộ được triển khai trong cộng đồng như “Khỏe mẹ, khỏe con, gia đình hạnh phúc”, “Ấp sinh đủ 2 con”, mô hình Câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” điểm về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó 3 sinh: sinh con không mắc dị tật bẩm sinh, sinh đủ 2 con; sinh con có khoảng cách giữa 2 lần sinh an toàn và 2 không: không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi. Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ vị thành niên, thanh niên “3 biết, 2 không và 1 tránh”. Trong đó, 3 biết: biết chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, biết kỹ năng truyền thông và biết phòng tránh xâm hại tình dục và 2 không: không quan hệ tình dục trước hôn nhân, không nạo phá thai; 1 tránh: tránh bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản”…

Những nhiệm vụ trọng tâm nào sẽ được thực hiện trong năm 2019, thưa bà ?

- Năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu đảm bảo quy mô, cơ cấu, nâng cao chất lượng dân số. Công tác truyền thông sẽ được tăng cường nhiều hơn nữa nhằm tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân, tăng số lượng và chất lượng thực hiện các mặt công tác, đặc biệt là các triển khai mạnh mẽ các mô hình câu lạc bộ có hiệu quả và thực hiện tốt các chính sách dân số. Tiếp tục củng cố mạng lưới cán bộ, cộng tác viên dân số, chăm lo cho cán bộ, cộng tác viên dân số, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng này để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm nay.

Xin cảm ơn bà !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>