Đảm bảo sức khỏe Nhân dân trong dịp tết

21/02/2018 | 08:24 GMT+7

7 ngày tết trôi qua là những ngày nỗ lực hết mình của các bệnh viện, trung tâm y tế tỉnh túc trực xuyên suốt để kịp thời cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cấp cứu kịp thời

Trao đổi về tình hình công tác khám, chữa bệnh trong những ngày tết tại bệnh viện, ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Bệnh viện đã tổ chức trực đảm bảo trực 4 cấp gồm trực lãnh đạo - trực chuyên môn - trực hậu cần và trực bảo vệ, tự vệ. Các kíp trực đảm bảo công tác chuyên môn, đồng thời thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định. Trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày tết. Mỗi ngày bệnh viện có 75 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên trực”.

Về tình hình khám, chữa bệnh 7 ngày qua, ông Phúc cho biết trung bình mỗi ngày có vài chục cas vào cấp cứu do tai nạn giao thông, nhiều nhất là ngày mùng 3 tết với 98 cas. Tuy nhiên, đa số là trầy xước nhẹ, ít trường hợp thương tích nặng và chưa có trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở bệnh viện”. Bên cạnh tai nạn cấp cứu do tai nạn giao thông và tai nạn thương tích, ngộ độc,… khám bệnh cấp cứu cũng đáng kể. Bác sĩ Thạch Phương, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Tôi trực ngày mùng 4 đến sáng mùng 5, đã tiếp nhận cấp cứu 68 cas bệnh, trong đó có 37 cas cấp cứu do bệnh người già như bệnh tim mạch, huyết áp, viêm phổi, đau bụng, viêm dạ dày,…”.

Người bệnh đã được cấp cứu kịp thời khi vào viện. Bà Nguyễn Thị Dân, ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Trước tết tôi đã nằm viện ở đây, rồi 30 tết xin xuất viện về nhà, mấy ngày mùng 1, 2, 3 đau bụng dữ dội vì bệnh viêm đại tràng mà cố chịu cho qua tết, nhưng đến mùng 4 tết chịu đựng không nổi phải vào viện cấp cứu”. Không chỉ có bà Dân mà tại Khoa Cấp cứu bệnh viện này ngày mùng 4 tết có nhiều bệnh nhân khác bị ngất, bị tai nạn vào cấp cứu. Các y, bác sĩ đã tận tình cứu chữa.

Khám, chữa bệnh liên tục cho người dân

Tại tất cả các cơ sở y tế của tỉnh trong những ngày tết đều đảm bảo công tác khám, chữa bệnh ngoại trú và nội trú như những ngày bình thường để người dân có thể đi khám bệnh khi có bất thường về sức khỏe. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trung bình mỗi ngày trung tâm có từ 26-30 cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên trực cấp cứu, trực khám bệnh ngoại trú, trực khám bệnh nội trú. Từ ngày 14 đến 19-2, trung tâm có 667 lượt khám, chữa bệnh và cấp cứu cho 139 bệnh nhân. Việc điều trị nội trú cho người bệnh được đảm bảo với tổng số 295 lượt bệnh nhân nằm điều trị nội trú”.

Qua báo cáo của Sở Y tế tỉnh, từ ngày 14 đến ngày 19-2, các cơ sở y tế tỉnh tiếp nhận trên 4.000 lượt bệnh nhân khám, cấp cứu, tai nạn. Trong đó, có các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn đánh nhau, ngộ độc do bia, rượu, tự tử,… Đến ngày 19-2, còn lại trên 720 bệnh nhân nằm điều trị nội trú ở các bệnh viện, trung tâm y tế tiếp tục được chăm sóc và điều trị bệnh.

Theo đó, tất cả các cơ sở có giường bệnh đã tổ chức trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày tết. Luôn sẵn sàng cấp cứu kịp thời nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người do tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018.

Các bệnh viện, trung tâm y tế còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân vì bệnh không được về nhà với gia đình đêm 30 tết. Tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đã vận động sự đóng góp của cán bộ, y, bác sĩ và mạnh thường quân tặng 39 phần quà cho người bệnh ở trung tâm vào ngày 30 tết. Đây là những phần quà ý nghĩa động viên bệnh nhân có một cái tết ấm áp hơn ở bệnh viện.

Tiếp nhận trên 4.000 lượt bệnh nhân khám, cấp cứu, tai nạn

Qua báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 14 đến 19-2, các cơ sở y tế tỉnh tiếp nhận trên 4.000 lượt bệnh nhân khám, cấp cứu, tai nạn. Trong đó, có các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn đánh nhau, ngộ độc do bia, rượu, tự tử,… Đến ngày 19-2, còn lại trên 720 bệnh nhân nằm điều trị nội trú ở các bệnh viện, trung tâm y tế tiếp tục được chăm sóc và điều trị bệnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>