Đạt kết quả cao về tham gia bảo hiểm y tế

13/12/2018 | 06:51 GMT+7

Ông Võ Phát Minh, Bí thư Đảng ủy xã Long Bình, khoe chưa có năm nào người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cao như năm nay. Tính đến ngày 30-11, toàn xã có 85,11% người dân tham gia BHYT, vượt 0,11% so chỉ tiêu giao.

Cán bộ xã Long Bình tuyên truyền lợi ích của việc tham gia BHYT cho người dân.

Cầm trên tay thẻ BHYT mua cách đây vài tháng, bà Thôi Thị Chăm, ở ấp Bình Lợi, nói: “BHYT đối với gia đình tôi rất quan trọng”.

Hộ bà Chăm có 3 người và đều tham gia BHYT nhiều năm qua. Sở dĩ hộ bà tích cực như vậy là vì chuyện nay ốm mai đau không ai biết trước. Do đó, nếu không may bệnh hoạn, có thẻ BHYT sẽ giúp gia đình đỡ tiền viện phí.

Gia cảnh còn nhiều khó khăn nên hàng ngày vợ chồng bà phải đi làm thuê, nhưng việc mua BHYT vẫn được quan tâm. Cách đây vài tháng, khi kiểm tra thẻ của các thành viên trong gia đình thì mới biết gần hết hạn. Dù chưa đủ tiền nhưng bà Chăm cũng cố gắng mượn của người thân để mua nhằm nối liền thời gian tham gia. “Không có thẻ BHYT chẳng may bị bệnh thì vất vả lắm nên khó khăn mấy tôi cũng phải mua để dự phòng”, bà Chăm cho biết.

Còn gia đình bà Lê Thị Hộp, ở ấp Bình Lợi, cũng tiêu biểu trong tham gia BHYT thời gian qua. Hộ bà có 7 người, tất cả đều mua BHYT.

“Trước kia không hiểu, cứ nghĩ mua thẻ BHYT chẳng có lợi ích gì. Nhưng khi nghe tuyên truyền, tôi hiểu ra khi mua dù mình không bệnh tật thì cũng chia sẻ với người khác, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Vậy là cả nhà quyết định tham gia”.

Theo lãnh đạo xã này, bây giờ ý thức người dân trên địa bàn xã trong việc tham gia BHYT đã được nâng lên. Nhiều gia đình có gần 10 người nhưng vẫn tham gia đầy đủ; cá biệt, nhiều người không chỉ tham gia mà còn tuyên truyền người thân cùng thực hiện. 

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, xã rất quan tâm thành lập ban chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu về BHYT.

Sau khi nắm rõ danh sách người tham gia BHYT năm trước, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền tham gia năm nay. “Chúng tôi còn vận động những người có uy tín ở địa phương cùng tuyên truyền bà con tích cực tham gia BHYT”, ông Minh cho biết thêm.

Xã Long Bình còn phối hợp với ngành chức năng thị xã Long Mỹ nắm danh sách người nào có BHYT gần hết hạn để kịp thời thông báo, vận động nên tham gia liên tục; những cá nhân đang làm ăn xa, không có ở nhà, thành viên ban chỉ đạo lấy số điện thoại để trực tiếp trao đổi, thuyết phục. Nhận thấy sự nghiêm túc, trách nhiệm đó của cán bộ xã, đa số những người được động viên đều hưởng ứng.

Để nắm sát tình hình hơn, hàng tuần, mỗi tổ tuyên truyền còn kiểm tra lại kết quả thực hiện. Trên cơ sở đó đánh giá những thuận lợi, khó khăn để phát huy, tháo gỡ. Hiệu quả ấy được ghi nhận khi mỗi tuần, số người mua BHYT tăng rõ; người mua BHYT càng hiểu rõ lợi ích mang lại không chỉ cho mình…

Với kết quả đạt cao nhưng địa phương này vẫn thừa nhận hiện trên địa bàn vẫn còn nhiều người ỷ lại sức khỏe; không hài lòng, tin tưởng chất lượng y tế địa phương; nhiều hộ khá giả không tham gia mua BHYT.

“Năm tới, chúng tôi sẽ củng cố, nâng chất hoạt động của ban chỉ đạo, tiếp tục đổi mới cách vận động, thuyết phục; tập trung tuyên truyền những gia đình khá giả hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT là sự chia sẻ và bảo vệ sức khỏe cho mình để họ tự nguyện tham gia”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>