Đầu tư cơ sở, trang thiết bị y tế: Giải pháp nâng chất lượng khám, chữa bệnh

26/06/2017 | 08:17 GMT+7

Trang thiết bị y tế hiện đại là cánh tay đắc lực của y, bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.     

      

Khoa Hồi sức - Tích cực - Chống độc, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, được đầu tư 12 giường hồi sức.

Tín hiệu vui

Những tháng đầu năm 2017, nhiều trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư trang thiết bị mới, nhất là trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, mang lại những tín hiệu vui trong công tác khám, chữa bệnh. Được đầu tư gói thiết bị 15 tỉ đồng là cơ hội để Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh chẩn đoán bệnh chính xác, chẩn đoán phát hiện sớm bệnh lao. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: “Trong gói này có một số thiết bị chuyên khoa, đặc biệt máy X-quang kỹ thuật số trị giá trên 4 tỉ đồng, so với máy X-quang tăng sáng trước đây của bệnh viện hình ảnh tốt hơn rất nhiều, việc đọc phim của bác sĩ cũng dễ dàng hơn. Máy cấy lao làm kháng sinh đồ giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn đối với những trường hợp khó chẩn đoán bệnh. Một số thiết bị phục vụ cấp cứu, phục vụ công tác kiểm khuẩn ở bệnh viện giúp kiểm soát nhiễm khuẩn tốt hơn”.

Ngoài Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cũng đã được đầu tư nhiều trang thiết bị để phục vụ chẩn đoán hình ảnh như máy siêu âm màu, còn phục vụ công tác điều trị trung tâm đã liên kết lắp đặt máy lọc thận nhân tạo. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Trung tâm vừa mở gói thầu mua sắm giường, nệm gần 500 triệu đồng, với sự đầu tư này và sự đầu tư trước đây cơ bản giường, nệm ở trung tâm mới, tiện nghi để phục vụ yêu cầu của bệnh nhân”.

Tại Khoa Hồi sức - Tích cực - Chống độc, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, đã được đầu tư giường bệnh hồi sức, giúp thuận lợi rất nhiều trong điều trị cho bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Việt Hoàng, Phó khoa, nói: “Khi có giường bệnh hồi sức giúp hạn chế di chuyển bệnh nhân tối đa, có thể nâng đầu hoặc nâng chân bệnh nhân dễ dàng, nhất là bệnh nhân suy tim hay huyết áp thấp,… rất tốt trong điều trị”. Nhờ có sự đầu tư về trang thiết bị y tế đã góp phần tăng lượng bệnh khám, chữa bệnh ở trung tâm. Tổng số khám và điều trị ngoại trú trong 5 tháng là gần 115.000 lượt, đạt 47,8% kế hoạch năm, tăng 19,01% so với cùng kỳ năm 2016. Điều trị nội trú tăng hơn 17%.  Tỷ lệ điều trị khỏi và giảm bệnh đạt 92,5%, tăng 1,2%.

Ở Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp đã được đầu tư máy nội soi dạ dày qua đường mũi, đây là thiết bị nội soi giúp bệnh nhân giảm được đau và khó chịu, chẩn đoán chính xác hơn. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm, cho hay: “Trung tâm đã cử người đi học và được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chuyển giao kỹ thuật. Đến nay đã thực hiện được vài chục cas bệnh”. Còn Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh vừa dời về cơ sở mới, khang trang tiện nghi hơn với tổng mức đầu tư trên 165 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Cơ sở cũ đã xuống cấp trầm trọng từ buồng bệnh đến hệ thống vệ sinh, hệ thống xử lý chất thải, nên không thể tiếp tục duy trì công tác khám, chữa bệnh tại đây. Cơ sở mới được xây dựng với thiết kế phù hợp theo quy chế, được đầu tư một phần trang thiết bị. Như vậy, về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đã đảm bảo tốt hơn cho nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân”.

Nhưng còn lo

Cái khó khi Trung tâm Y tế thành phố khi dời về cơ sở mới do hiện tại người dân đã quen đến khám, chữa bệnh tại đơn vị cũ ở số 07, đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Vị Thanh, nằm ở trung tâm thành phố, có giao thông thuận tiện sẽ dễ dàng cho người dân. Khi về cơ sở mới ở đường 19 Tháng 8, xã Vị Tân, dù có những điểm thuận lợi, tuy nhiên khó khăn dự báo là không ít. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm, cho biết thêm: “Địa bàn nơi đây gây khó khăn cho người bệnh do xa trung tâm thành phố, đường đi xấu không đảm bảo an toàn cho người bệnh, hệ thống chiếu sáng công cộng không có trong khi đoạn đường lại xấu sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh vào ban đêm. Cơ sở được xây dựng tốt, trang thiết bị được đầu tư dù chưa đủ, nhưng chưa có cán bộ triển khai kỹ thuật, mà muốn có cán bộ triển khai kỹ thuật phải mất thời gian đào tạo 1-2 năm. Nếu có cán bộ có chuyên môn được điều về sẽ thực hiện triển khai kỹ thuật, khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị”.

Một số dịch vụ kỹ thuật chưa được thanh toán bảo hiểm y tế trong khi giá dịch vụ thì cao, nên chưa thể thực hiện rộng rãi cho người dân cũng làm hạn chế hiệu quả của trang thiết bị y tế. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, giải thích: “Cấy lao nhanh, lao kháng thuốc giá thành một xét nghiệm trên 1,3 triệu đồng, chưa đưa vào thanh toán bảo hiểm y tế. Chúng tôi đã đề nghị đưa vào thanh bảo hiểm y tế nhưng chưa được. Hiện tại, nhờ kinh phí hỗ trợ từ dự án phòng, chống lao quốc gia để làm miễn phí cho người bệnh. Chỉ giới hạn ở những trường hợp mắc bệnh chứ chưa xét nghiệm phát hiện sớm bệnh lao rộng rãi hơn”. Những khó khăn này cần được quan tâm khắc phục để bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Kết quả thực hiện khám, chữa bệnh 5 tháng đầu năm của tỉnh có sự khởi sắc so với cùng kỳ. Tổng số lần khám gần 870.000 lượt, đạt 44,35%, tăng 4,46%. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là trên 44.600 lượt, đạt 40,68%, tăng 1,75%. Ngày điều trị trung bình là 6,20 ngày, giảm 0,03 ngày. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 91%, tăng 1,93% so cùng kỳ. Tỷ lệ tử vong là 0,04%, giảm 0,1%. Một phần là nhờ các trang thiết bị mới hiện đại được quan tâm đầu tư và sử dụng hiệu quả.

 

 Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>