Để hình ảnh cán bộ y tế luôn đẹp

23/09/2019 | 08:37 GMT+7

Với những cách làm về đổi mới cung cách, thái độ phục vụ, hình ảnh người cán bộ y tế ngày càng trở nên đẹp hơn trong mắt bệnh nhân, góp phần tạo sự hài lòng và nâng cao chất lượng điều trị.

Người bệnh được tiếp đón niềm nở và nhiệt tình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Tận tâm

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 2151 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, đã giúp củng cố niềm tin nơi bệnh nhân.

Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, mỗi cán bộ y tế luôn không ngừng nỗ lực, vừa làm tốt công tác chuyên môn lẫn đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông tin: “Bệnh viện thường họp hội đồng người bệnh để lấy ý kiến đánh giá, khảo sát mức độ hài lòng. Các khoa, phòng cũng ký cam kết với Ban giám đốc trong thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân. Những cá nhân làm tốt sẽ được tuyên dương, khen thưởng, ngược lại cũng phê bình, thậm chí kỷ luật nếu vi phạm”.

Bệnh viện thành lập Đội tiếp sức người bệnh và mạng lưới cộng tác viên rộng khắp các khoa, phòng. Góp phần giúp bệnh nhân an tâm khi đến điều trị, chỉ số hài lòng về tác phong làm việc, thái độ, ứng xử giao tiếp dành cho cán bộ y tế tại bệnh viện được tăng cao, đạt trên 95,5%. Ông Lê Phú Tính, 91 tuổi, ở ấp 8, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi đi lại khó khăn, nhưng may nhờ cán bộ y tế hỗ trợ, hướng dẫn tận tình các thủ tục thăm khám, giúp việc điều trị nhanh chóng, kịp thời, dễ dàng. Bác sĩ thì dặn dò kỹ lưỡng, nên tôi rất hài lòng khi điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang còn duy trì việc thu thập ý kiến hài lòng và không hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng và không hài lòng của người bệnh. Nhờ đó những kiến nghị, vấn đề hạn chế mà người bệnh quan tâm đều được Ban giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng tập trung khắc phục, sửa chữa trong thời gian nhanh nhất.

Việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là thật sự cần thiết. Khi y đức được rèn, cán bộ y tế sẽ luôn giữ thái độ bình tĩnh, nhã nhặn, nhiệt tình khi chăm sóc bệnh nhân. Đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều luôn lấy người bệnh là trung tâm phục vụ.

Người dân hài lòng

Bà Cao Thị Thu Dung, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi thấy thái độ cư xử, tác phong của cán bộ y tế đã được cải thiện rõ rệt từ trạm y tế đến các bệnh viện lớn. Nơi nào cũng có bộ phận tiếp đón người bệnh niềm nở, nhiệt tình, rồi hệ thống bắt số tự động, tránh gây đợi chờ, tôi rất hài lòng”. Khi bệnh nhân, người nhà người bệnh và cán bộ y tế có sự thấu hiểu, đồng cảm sẽ giúp giữ được tâm lý thoải mái, tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Trạm Y tế xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, từng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong thi đua thực hiện đổi mới phong cách. Để giữ vững những kết quả đã làm được, trạm cũng đề ra những giải pháp thực hiện cụ thể và mang tính khả thi mang tính lâu dài. Bà Võ Thị Bé Thủy, Trưởng trạm Y tế xã Tân Bình, cho biết: “Trạm có phục vụ nước uống, kíp trực đón tiếp người dân nhiệt tình, đảm bảo tạo sự thân thiện. Hàng năm, trạm còn tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại cộng đồng. Chúng tôi cũng bố trí thùng thư góp ý để trả lời thắc mắc của người dân, cán bộ y tế nhờ đó khắc phục những hạn chế, tồn tại kịp thời”.

Thời gian qua, Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế đã tổ chức nhiều hội thi liên quan đến việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ cho cán bộ y tế. Hay mở nhiều lớp tập huấn liên quan đến văn hóa, kỹ năng ứng xử trong bệnh viện… Qua đó, cán bộ y tế cũng tự nhắc nhở mình cụ thể hơn về trách nhiệm và thái độ khi tiếp xúc người bệnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, từ khi triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đã cho thấy những chuyển biến tích cực, khi đem đến sự hài lòng nơi người bệnh. Những kiến nghị, không hài lòng từ người dân ngày càng giảm dần. Đồng thời, xây dựng nên hình ảnh người cán bộ y tế năng động, thân thiện và gần gũi hơn với bệnh nhân.

Những kết quả đạt được trong việc đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, sẽ là động lực để những “chiến sĩ blouse trắng” tỉnh nhà càng vững tin làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Bản thân cán bộ y tế cũng không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn để xây dựng nên hình ảnh người thầy thuốc đủ đức, đủ tài.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích