“Đòn bẩy” nâng chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

28/03/2021 | 16:06 GMT+7

Với tổng kinh phí đã đầu tư trên 110 tỉ đồng, Dự án mua sắm trang thiết bị y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019 đã trang bị thêm nhiều trang thiết bị mới, hiện đại để các bệnh viện, trung tâm y tế tỉnh nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tốt hơn sức khỏe Nhân dân.

Máy X-quang răng được đưa vào sử dụng tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Đối với những trường hợp sỏi niệu quản, trước đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng máy tán sỏi bằng xung điện từ hoặc phẫu thuật nội soi hông lưng hay mổ hở để điều trị. Những phương pháp này còn rất nhiều hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, còn nhiều trường hợp khó như sỏi lớn hay có nhiều bệnh lý phối hợp phải chuyển lên tuyến trên. Phương pháp tán sỏi bằng xung điện từ cũng có nhiều biến chứng sau mổ… Sau khi được đầu tư máy tán sỏi bằng Laser từ Dự án mua sắm trang thiết bị y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện đã đem lại nhiều lợi ích trong điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện, đã khắc phục được những tồn tại trong điều trị sỏi niệu quản trước đây tại bệnh viện này. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phương, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, cho biết: “Sau khi được đầu tư máy, khoa được sự giúp đỡ tận tình về chuyên môn kỹ thuật của Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cộng với sự quyết tâm của tập thể khoa, chúng tôi đã thực hiện tán sỏi thành công ngay từ cas đầu tiên và đến nay đã có nhiều trường hợp sỏi niệu quản được điều trị đạt hiệu quả cao. Bệnh nhân hết sức tin tưởng và hài lòng”.

Một trong những bệnh nhân được tán sỏi bằng phương pháp Laser thành công ở bệnh viện, ông Đinh Chí Dũng, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Phẫu thuật xong tôi khỏe lại nhanh, đi đứng bình thường, không có sẹo sau mổ. Bệnh viện triển khai được kỹ thuật này rất mừng cho bệnh nhân bị sỏi niệu quản như tôi”. Phương pháp tán sỏi bằng Laser là phương pháp không xâm lấn, có rất nhiều ưu điểm như tán được mọi loại sỏi, kể cả những sỏi nằm ở vị trí  khó và sỏi kích thước lớn, thời gian thực hiện nhanh khoảng 20- 30 phút, không gây tổn thương niệu quản, ít biến chứng, không gây sẹo sau mổ, giảm đau đớn cho bệnh nhân, đặc biệt là xử lý được những tổn thương phối hợp như polyp niệu quản, hẹp niệu quản…

Kỹ thuật tán sỏi Laser là một kỹ thuật cao nay đã được thực hiện thành công tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang. Có thể nói đây là một bước tiến mới giúp bệnh nhân tránh được những cuộc phẫu thuật hở, sỏi tán nhanh, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh, rút ngắn thời gian điều trị và khẳng định việc đầu tư máy tán sỏi Laser bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế với trị giá hàng tỉ đồng đã giúp Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, khẳng định: “Trung tâm Y tế vừa được đầu tư máy nội soi ruột thừa, nội soi dạ dày, tá tràng, máy siêu âm tim,… việc đầu tư theo nhu cầu phục vụ người bệnh của Trung tâm y tế, nhiều trang thiết bị phát huy hiệu quả tốt. Được đầu tư máy mới hiện đại hơn, hình ảnh sắc nét hơn giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh. Từ đó, từng bước tạo dựng niềm tin của bệnh nhân đối với cơ sở y tế”.

Kỹ thuật tán sỏi bằng Laser đã đem lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhân sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư máy tán sỏi bằng Laser.

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A cũng được đầu tư gói thiết bị y tế trên 1,9 tỉ đồng và đang đưa vào sử dụng phục vụ tốt cho công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Khi nhận trang thiết bị về đã đưa vào sử dụng. Trung tâm được đầu tư máy nội soi tai, mũi, họng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn và điều trị hiệu quả hơn. Đầu tư các trang thiết bị phát triển nha khoa như ghế nha, máy X-quang răng,… đây là những điều kiện cần thiết để trung tâm có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị”.

Đây là những trang thiết bị y tế trong rất nhiều hạng mục trang thiết bị y tế được đầu tư giai đoạn 2 của dự án với kinh phí trên 50 tỉ đồng cho 13 bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh. Giai đoạn 1 dự án đã đầu tư trên 60 tỉ đồng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đến thời điểm này tỉnh đã thực hiện tốt công tác chủ động phòng, chống dịch Covid-19, cơ bản đảm bảo các điều kiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch xảy ra. Các bệnh viện, trung tâm y tế nâng dần chất lượng khám và điều trị bệnh nhân. Đây cũng là hiệu quả bước đầu đem lại từ việc đầu tư trang thiết bị y tế phù hợp với nhu cầu thực tế công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>