Duy trì kiểm soát tốt dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành và dịch Covid-19

23/10/2020 | 09:54 GMT+7

(HG) - Ngày 22-10, tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, Sở Y tế tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020.

Trao máy thở cho các bệnh viện, trung tâm y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, 9 tháng qua, ngành y tế đã thực hiện đạt theo tiến độ hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm lưu hành ở tỉnh như bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với trên 6.000 người đã được cách ly phòng dịch. Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận cas bệnh Covid-19. Ngành đã duy trì công tác khám, chữa bệnh ngoại trú đạt gần 72% và nội trú đạt gần 60%. Duy trì thực hiện có hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao, HIV/AIDS, các bệnh không lây nhiễm,… chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt chỉ tiêu năm.

Tuy nhiên, ngành vẫn nhận định tình hình dịch bệnh truyền nhiễm luôn diễn biến phức tạp, vẫn có nguy cơ bùng phát ở tỉnh nếu không chủ động phòng ngừa. Nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, bệnh xảy ra ở 215 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều khả năng có người đi từ Campuchia, Trung Quốc... trở về thông qua đường mòn, lối mở. Nên khả năng bệnh xâm nhập vào Hậu Giang là rất lớn do tỉnh có nhiều người lao động và sinh sống ở nước ngoài, công nhân là người nước ngoài, học sinh du học... Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượt điều trị bệnh tại các cơ sở y tế giảm so với cùng kỳ. Đây là những thách thức đặt ra mà ngành cần tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm.

Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ngành sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch phòng, chống dịch bệnh nhằm tăng cường sự chỉ đạo và có sự chủ động, hạn chế tối đa số cas mắc mới. Kiên trì định hướng phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, điều trị hiệu quả với phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng chỉ số thu hút bệnh nhân ở các cơ sở y tế nhằm đạt được chỉ tiêu khám, chữa bệnh vào cuối năm.

Sở Y tế cũng đã trao 13 máy thở cho các bệnh viện, trung tâm y tế tỉnh nhằm đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Các máy thở này được phân bổ từ Bộ Y tế do Tập đoàn Vingroup - Công ty CP tài trợ.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>