Giai đoạn mới phòng, chống đại dịch: Quyết tâm và quyết liệt hơn

19/03/2020 | 17:55 GMT+7

Bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”, sự quyết tâm, quyết liệt được đề cao, mạnh hơn. Phòng, chống dịch tốt sẽ là lá chắn giúp ngăn được sự xâm nhập của dịch bệnh vào tỉnh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn nếu có.

Khu cách ly được bố trí tại Bệnh viện Đa khoa số 10.

Bệnh viện tư nhân vào cuộc phòng dịch

Ngay khi vào Bệnh viện Đa khoa số 10 (huyện Châu Thành A), tất cả người dân sẽ được kiểm tra thân nhiệt một bước. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa số 10, cho biết: “Bệnh viện tập huấn 100% cán bộ, nhân viên y tế thực hành rửa tay, bố trí các khu rửa tay có đầy đủ xà phòng và vòi nước tự động xả nước hạn chế tiếp xúc bề mặt phòng lây nhiễm vi-rút. Tại khoa cấp cứu có phòng cách ly và bố trí thêm một khu cách ly riêng. Thực hiện sàng lọc bệnh, nếu có trường hợp nghi ngờ đưa vào khám ở phòng số 30. Bệnh viện tư không điều trị nên khi có vấn đề gì chúng tôi sẽ phối hợp tốt với ngành y tế tỉnh để chuyển bệnh nhân điều trị kịp thời nếu có. Bệnh viện hàng ngày đều phun cloramin B ở các phòng, khoa vào cuối buổi chiều”.

Tại Bệnh viện Trường Đại học Võ Trường Toản, theo bà Nguyễn Thị Thu Sen, Giám đốc chuyên môn của bệnh viện: “Bệnh viện đã thành lập đội cơ động phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Sở Y tế và báo cáo thường xuyên cho ngành y tế tỉnh. Triển khai toàn thể nhân viên bệnh viện đề cao cảnh giác đối với tất cả các bệnh nhân và đặc biệt lưu ý bệnh nhân có tiền sử trở về từ các nước và vùng có dịch. Bệnh viện có bố trí khu vực khám bệnh riêng, có bảng chỉ dẫn. Thường xuyên cập nhật các thông tin dịch bệnh và thông tin hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế để hướng dẫn cho nhân viên, y, bác sĩ. Đã triển khai khai báo y tế cho toàn thể nhân viên y tế bệnh viện và khai báo y tế đối với người đến khám, chữa bệnh. Tại khu cách ly có trang bị thiết bị phòng hộ chống dịch”.  

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa số 10.

Bệnh viện tư và công đều trong tư thế sẵn sàng ứng phó nếu có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đã xây dựng kế hoạch và quy trình phát hiện bệnh, cách ly bệnh và chủ động trong công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn để phòng, chống dịch tốt nếu có cas bệnh nghi ngờ mắc Covid-19. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế: “Các cơ sở y tế tư nhân nên thực hiện khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến khám, chữa bệnh và tuyên truyền người dân nên sử dụng khẩu trang nào cho phù hợp. Nếu có trường hợp nghi ngờ, các bệnh viện tư nên phối hợp nhanh với ngành y tế tỉnh để kịp thời xử lý phòng lây chéo trong bệnh viện”.

Những khó khăn được ghi nhận

Chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Long Mỹ những ngày gần đây, ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, nhận định vẫn còn nhiều điểm khó: “Một số người về từ đường không chính thống nên tiếp cận ở địa phương chậm, đây là điểm hở trong quản lý dịch. Hôm trước không thấy, hôm sau thấy ở nhà, nhưng không báo. Một số trường hợp chưa chấp hành tốt việc cách ly và chưa phối hợp tốt với địa phương chống dịch. Nhiều khó khăn vì bão thông tin, gây hoang mang cho người dân và sự thật đang có sự kỳ thị trong Nhân dân, thậm chí có thông tin người dân không dám đi ngang qua khu cách ly. Tuyên truyền vận động như thế nào để định hướng được người dân không quá hoang mang lo lắng và kỳ thị, phối hợp tốt với chính quyền địa phương kiểm soát tốt dịch, là vấn đề phải được chú trọng”.

Còn theo ông Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ: “Việc khai báo y tế toàn dân gặp khó, hiện chỉ thực hiện được đối với ngành y tế, chưa thực hiện rộng rãi được. Sẽ rất vất vả, bởi lực lượng thực hiện tuyên truyền người dân thực hiện tờ khai y tế thiếu, mất nhiều ngày để hướng dẫn trong cộng đồng. Trong bảo hộ phòng dịch, chưa trang bị được rộng khắp, nhất là ở cơ sở, ấp, khu vực”.

Nói về tâm lý và ý thức của người dân, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã nêu một ví dụ, có những trường hợp phối hợp tốt, người thân đang trên đường về, đã báo cáo chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch. Chứng tỏ những người này được tuyên truyền tốt. Nếu ai cũng có ý thức, biết người về từ vùng khác, nước khác về để báo lại, ngành chức năng chắc chắn kiểm soát được dịch bệnh. “Các địa phương cần xem lại cách tuyên truyền, vận động để đạt hiệu quả, xem người tiếp nhận có hiểu hay chưa? Công tác tuyên truyền rất quan trọng, nếu người dân có ý thức, sẽ giúp chúng ta kiểm soát dịch tốt. Người dân cần hiểu đúng và phối hợp tốt với chính quyền. Phải tuyên truyền cho người dân chung tay báo cáo phòng dịch. Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, trước hết trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Tất cả mọi người dân phải hình thành thói quen thực hành phòng, chống dịch bệnh. Mong mọi người góp chút công sức với trách nhiệm của toàn dân để phòng, chống dịch”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Sự chung tay chống dịch của mỗi địa phương, đơn vị, cơ sở y tế, đặc biệt là mỗi gia đình, mỗi người dân, chính là sức mạnh để tỉnh phòng, chống hiệu quả, vượt qua đại dịch.

Nếu không cách ly tại nhà đúng theo quy định, sẽ đề nghị đưa vào cách ly tập trung

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, đề xuất: “Nhằm đảm bảo hiệu quả việc cách ly tại nhà, nếu không cách ly đúng theo quy định sẽ đề nghị đưa vào cách ly tập trung”. Ông Tùng khuyến cáo người dân không quá hoang mang trước dịch bệnh và kỳ thị với người cách ly vì những trường hợp cách ly tập trung chưa phải là người bị bệnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>