Giải pháp giảm lây nhiễm HIV

30/08/2020 | 13:33 GMT+7

Mới đây, cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone được thành lập tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy mà còn là một trong những biện pháp giảm lây nhiễm HIV/AIDS.

Một trong 2 trường hợp đầu tiên đến điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị ở Trạm Y tế thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A.

Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, Cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A còn chưa có nhiều bệnh nhân, tuy nhiên lực lượng y, bác sĩ ở đây quyết tâm từng bước tạo niềm tin để người nghiện các dạng thuốc phiện tin tưởng và đăng ký tham gia điều trị. Ông Lê Văn Bảy, Trưởng cơ sở điều trị, chia sẻ: “Mới đầu, chúng tôi đang tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp chuyển từ cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy về. Thành lập cơ sở điều trị ở đây đã giúp bệnh nhân thuận tiện hơn rất nhiều cho việc uống thuốc. Tiết kiệm được thời gian, chi phí do cơ sở gần hơn, giảm gánh nặng cho bệnh nhân”. Dù chuyển cơ sở điều trị, nhưng bệnh nhân được đảm bảo cho uống Methadone đúng theo phác đồ đang điều trị tại các cơ sở trước đó và được nhân viên y tế ở đây quan tâm, động viên nên tuân thủ tốt việc uống thuốc hàng ngày.

Là cơ sở mới, nhận định sẽ khó khăn để người nghiện các dạng thuốc phiện tin tưởng, tuy nhiên, nhân viên y tế sẽ tận tình và tăng cường công tác tư vấn để đối tượng có nhu cầu an tâm điều trị. Ông Nguyễn Hoàng Nhơn, một trong 7 nhân viên của cơ sở điều trị, chia sẻ: “Tôi phụ trách công tác tư vấn cho đối tượng, sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, hướng dẫn, khuyên nhủ tận tình để người bệnh hiểu và an tâm tiếp cận điều trị. Đồng thời, thông qua các trường hợp đang điều trị, động viên bệnh nhân vận động thêm các bạn mình có nghiện các dạng thuốc phiện đến cơ sở để điều trị”. Cơ sở điều trị hoạt động tất cả các ngày trong tuần và sẵn sàng tiếp nhận những người bệnh có nhu cầu tiếp cận điều trị.

Cơ sở này đã được trang bị cơ bản đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đặc biệt nhân viên y tế được cử đào tạo đảm bảo đáp ứng chuyên môn. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Cơ sở điều trị được đặt tại Trạm Y tế thị trấn Một Ngàn với 5 phòng, được trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Chúng tôi đã cử đào tạo 7 cán bộ y tế và về phụ trách ở đây. Những người nghiện các dạng thuốc phiện đảm bảo có nơi cư trú rõ ràng, tự nguyện tham gia điều trị và cam kết tuân thủ điều trị, không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật có thể đến đăng ký để tham gia điều trị. Trường hợp người nghiện chưa đủ 16 tuổi cần có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp mới được tham gia điều trị. Trước mắt, chúng tôi đang tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người nghiện các dạng thuốc phiện đăng ký điều trị”.

Theo số liệu quản lý của ngành chức năng, riêng trên địa bàn huyện Châu Thành A có 231 người nghiện các dạng thuốc phiện có hồ sơ quản lý. Cơ sở này đi vào hoạt động không chỉ tạo thuận lợi cho những đối tượng nghiện heroin trên địa bàn huyện Châu Thành A mà còn thuận lợi cho người nghiện các dạng thuốc phiện ở các địa phương lân cận như huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp của tỉnh hay huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) dễ tiếp cận với thuốc Methadone hơn.

Chia sẻ về hiệu quả điều trị Methadone thời gian qua ở tỉnh, ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nói: “Trước đó, hai cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone đã được thành lập và duy trì tương đối tốt ở Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang. Nhìn chung công tác điều trị Methadone nếu bệnh nhân tuân thủ tốt theo y lệnh của bác sĩ thì mang lại hiệu quả rất tốt. Những bệnh nhân hoàn thành điều trị đã hòa nhập với cộng đồng, tham gia các hoạt động xã hội, trở lại lao động tạo ra của cải, vật chất cho gia đình. Những bệnh nhân đang điều trị đúng phác đồ hiện tại đã giảm các cơn nghiện ma túy, giảm thèm tiêm chích heroin hoặc morphin, sức khỏe dần hồi phục, tinh thần có cải thiện. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân luôn được nhân viên y tế tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm từ đó dần dần xóa được rào cản của sự tự ti, mặc cảm của bản thân. Bệnh nhân được hòa nhập với các thành viên trong nhóm để tìm hiểu các việc hữu ích. Từ các kết quả trên cũng giảm được một phần gáng nặng cho xã hội, gia đình và bản thân của người nghiện”.

78 người đăng ký điều trị Methadone

 

Đến nay, tổng số bệnh nhân đăng ký điều trị Methadone tại tỉnh Hậu Giang là 78 người, số bệnh nhân được phê duyệt điều trị là 72 người. Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, tỉnh đã có 8 bệnh nhân hoàn thành điều trị, số bỏ trị chỉ 9 người. Điều đáng quan ngại là trong các trường hợp đang điều trị có 3 trường hợp nhiễm HIV, 9 trường hợp viêm gan siêu vi B và 33 trường hợp viêm gan siêu vi C.

Việc người nghiện các dạng thuốc phiện tiếp cận điều trị sẽ góp phần vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, giảm lây truyền các bệnh qua đường tình dục như: lậu, giang mai, nấm sinh dục…, các bệnh lây truyền qua đường máu khác như: viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C… và các bệnh đồng nhiễm khác. Góp phần giảm các bệnh có liên quan với hệ thần kinh như tâm thần phân liệt, ảo giác, hoang tưởng, kích động, các hội chứng thần kinh khác.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>